Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khai mạc triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” tại TP.Cần Thơ

Thứ Năm 07/04/2022 | 11:49 GMT+7

VHO - Sáng 7.4, tại Bảo tàng TP.Cần Thơ, Sở VHTTDL TP.Cần Thơ phối hợp cùng Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, lãnh đạo TP.Cần Thơ đã đến dự, tham quan triển lãm và gặp gỡ các nghệ nhân, nhạc công.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt (đứng giữa) và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc tại triển lãm, ông Bùi Kỳ Đà, Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh, nhạc cụ truyền thống là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của di sản văn hóa Việt Nam, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Qua quá trình lịch sử, các thế hệ đã gìn giữ và chuyển giao cho lớp lớp con cháu bảo tồn và phát huy một kho tàng di sản văn hóa được kết tinh từ đời sống tinh thần phong phú và tiếp tục sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong cuộc sống đương đại.

Triển lãm trưng bày hàng trăm tài liệu, hiện vật phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của các dân tộc trong cả nước

Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” là hoạt động trong khuôn khổ “Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022” nhằm giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về sự phong phú, đa dạng và độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam; tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, động viên khích lệ đồng bào trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của âm nhạc Việt Nam góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc. Triển lãm cũng là dịp để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, góp phần quảng bá tiềm năng văn hóa, du lịch cho TP.Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung. 

Các nghệ nhân, nhạc công tỉnh An Giang biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong khuôn khổ triển lãm

Triển lãm trưng bày 100 hình ảnh, hơn 200 tài liệu hiện vật thể khối và tài liệu khoa học phụ phản ánh về đời sống vật chất, tinh thần của các dân tộc, vùng miền trong cả nước. Trong đó, nhấn mạnh đến loại hình nhạc cụ truyền thống đặc sắc tiêu biểu của các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là các loại nhạc cụ đã được sử dụng trong loại hình Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh. 

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cùng các đại biểu xem trình diễn âm nhạc dân tộc tại Bảo tàng

Trong đó, vùng đồng bằng, trung du Bắc bộ giới thiệu các loại nhạc cụ: sáo, đàn nhị, mõ, phách, trống, kèn loa, đàn bầu, đàn nguyệt… gắn với loại hình nghệ thuật: Rối nước, Chèo, Chầu văn, Hát xẩm, Quan họ, Ca trù…Vùng thung lũng tiêu biểu là cây đàn tính sử dụng trong âm nhạc và các nghi lễ tôn giáo của người Tày, Nùng, Thái; Trống tang sành của người Sán Chay; Khèn bè của các tộc người Thái, Lào, Lự… Nhạc cụ các dân tộc vùng núi cao phía Bắc độc đáo và đặc sắc với chiếc khèn, sáo của người Mông; vùng Duyên hải miền Trung với trống Parnưng, trống Ghi năng, kèn Saranai,… 

Một góc trưng bày những nét văn hóa, âm nhạc dân tộc của đồng bào dân tộc Việt Nam

Các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên có dàn nhạc cồng chiêng, trống da voi, kèn sừng trâu, đàn T’rưng, khèn bầu, đàn đá, đàn ống tre, sáo đinh năm, lục lạc…Vùng đồng bằng Nam Bộ đặc sắc, tiêu biểu với dàn nhạc ngũ âm thường dùng trong các nghi lễ quan trọng, lễ hội tại các ngôi chùa của dân tộc Khmer; hay đàn kìm, đàn ghi ta, đàn bầu, đàn tam thập lục, đàn tranh, sáo, hồ, nhị… trong nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được trưng bày giới thiệu tới quý khách tham quan. 

Biểu diễn nhạc cụ dân tộc đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu

Bên cạnh đó, không gian trưng bày Triển lãm nhạc cụ truyền thống của các tỉnh, thành phố: Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu giới thiệu, trình diễn nhạc cụ dân tộc, dân ca dân vũ tiêu biểu của địa phương; giới thiệu nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng, các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng, sản phẩm thủ công truyền thống…

Nghệ nhân Kim Oanh trình diễn nhạc cụ dân tộc tại triển lãm

Cùng với hoạt động triển lãm là chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật truyền thống và dân gian đương đại diễn ra hằng ngày tại khu vực triển lãm, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: Trình diễn nhạc cụ dân tộc, Đờn ca tài tử, cồng chiêng Tây Nguyên và các làn điệu dân ca, dân vũ tiêu biểu cho các vùng miền trên cả nước góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Trưng bày nhạc cụ, đạo cụ truyền thống các dân tộc vùng Nam Bộ

Thay mặt Bộ VHTTDL, ông Bùi Kỳ Đà đã gửi lời cảm ơn UBND TP.Cần Thơ; UBND, Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố và các đơn vị tham gia Triển lãm, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên đã phối hợp tổ chức. 

Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” diễn ra từ ngày 7-11.4.

T.TRANG-H.HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top