Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Có không di tích danh thắng Cô Vân Tiên Cảnh ở Côn Đảo?

Thứ Hai 04/04/2022 | 10:16 GMT+7

VHO- Mới đây, một lá thư “thỉnh nguyện tập thể” của 50 hội viên Câu lạc bộ ca nô Côn Đảo với nội dung xin được trùng tu di tích danh thắng “Cô Vân Tiên Cảnh” tại Hòn Cau (Côn Đảo), được gửi đến lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phúc đáp đơn “thỉnh cầu” này, UBND huyện Côn Đảo vừa có văn bản trả lời, trong đó đưa ra những thông tin rất đáng chú ý.

 “Mộ Cô Vân” tại đảo Hòn Cau hiện nay

 Gần đây, du khách ra Côn Đảo cứ kháo nhau về những lời đồn thổi xung quanh sự linh thiêng của di tích “mộ Cô Vân” ở đảo Hòn Cau. Du khách ngắm biển và đến thắp hương cúng bái ở nơi này khá đông đã gây ra tình trạng ô nhiễm rác thải. Vậy sự thật “miếu Cô Vân” hay “mộ Cô Vân” ở Hòn Cau là như thế nào? Theo UBND huyện Côn Đảo, từ năm 1984 đến nay, toàn bộ đảo Hòn Cau đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác lập, quy hoạch là đất rừng đặc dụng, không có quy hoạch đất tôn giáo, tín ngưỡng. Hơn nữa, sau khi nghiên cứu, rà soát các tài liệu liên quan đến khu di tích nhà tù Côn Đảo hiện đang lưu trữ, đến thời điểm này chưa có thông tin về “miếu Cô Vân” tại Hòn Cau.

Văn bản của UBND huyện Côn Đảo cũng cho biết, qua tìm hiểu từ một số nhân vật gắn bó với Côn Đảo, trong đó có ông Hứa Phước Ninh, cựu tù chính trị huyện Côn Đảo, nguyên Bí thư Huyện ủy Côn Đảo. Ông Ninh cho hay, theo ông Lê Văn Tuội (tức Bảy Sơn) trước làm Công an ở Côn Đảo, sau làm việc tại Công ty Thủy sản và xuất nhập khẩu Côn Đảo, vào năm 1980, ông Bảy Sơn được phân công trông coi Hòn Cau, một nơi xa xôi, đi lại khó khăn. Một phần do buồn vì xa nhà nên mấy anh em nhặt san hô chết trên bãi biển Hòn Cau chất lên như ngôi mộ và đồn đoán rằng đó là ngôi mộ của người con gái trẻ vượt biên chết, tên Vân rất linh thiêng để cho ngư dân đánh bắt xa bờ vào neo đậu gần Hòn Cau, ai lên cúng bái thì đi làm biển được mùa... Mục đích của ông Bảy Sơn và anh em lúc bấy giờ là vừa có dân chài ra vào giao lưu cho đỡ buồn và cũng vừa có được thức ăn của họ cúng. Và ông Ninh khẳng định câu chuyện này là không có thật.

Đến năm 2015, một số doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện Côn Đảo xin trùng tu, sửa chữa mộ Cô Vân tại Hòn Cau nhưng UBND huyện không giải quyết đề nghị này. “Đến nay “Miếu Cô Vân” được xác định không phải là di tích và chưa có thông tin lịch sử chính thống”; “Qua tài liệu, hồ sơ lưu trữ chính thống hiện có, không có tài liệu xác thực có di tích hay danh thắng “mộ, miếu Cô Vân” tại Hòn Cau và không có cơ quan có thẩm quyền công nhận “miếu Cô Vân” tại Hòn Cau là di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh”, văn bản của UBND huyện Côn Đảo nhấn mạnh. Vì thế huyện Côn Đảo cho rằng, căn cứ các quy định của Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản, Luật Di sản văn hóa và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì “mộ Cô Vân” không được cấp có thẩm quyền công nhận là cơ sở tín ngưỡng, do đó việc đề xuất trùng tu, sửa chữa, xây cất, phục chế đối với công trình, phần “Mộ Cô Vân” tại Hòn Cau là không có cơ sở.

Được biết trong những năm qua, UBND huyện Côn Đảo đã quan tâm chỉ đạo trong việc tăng cường tuyên truyền đến các cơ sở lưu trú, các công ty du lịch lữ hành, các chủ phương tiện vận chuyển khách tham quan đường bộ và đường thủy, cửa tiệm buôn bán các mặt hàng đồ cúng... tuyệt đối không cung cấp thông tin sai lệch cho khách du lịch. Mặt khác khuyến cáo khách du lịch tham quan Côn Đảo không nên tin vào những thông tin sai lệch, mê tín dị đoan làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo, đồng thời tăng cường theo dõi, xử lý các đối tượng có hành vi tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan. Ngoài ra đề nghị Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo tăng cường vận động một số cá nhân tình nguyện qua Hòn Cau thu gom xử lý rác thải.

Đối với những người đứng tên trong “đơn thỉnh nguyện” gửi lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo cho biết, sau khi cơ quan chuyên môn làm việc với hai trường hợp đứng tên là N.P.H và N.V.B thì cả hai đều khẳng định không viết đơn thỉnh nguyện và cho rằng tên trong đơn là mạo danh. Hơn nữa, hiện nay trên địa bàn huyện chưa thành lập Câu lạc bộ ca nô như trong đơn trình bày. Ngoài ra, trong đơn thỉnh nguyện có ghi “tại Hòn Cau có ngôi mộ gọi là mộ Cô Vân và cho rằng đây là di tích, danh thắng, đề nghị cho trùng tu, sửa chữa để chở khách du lịch ra đó cúng bái cầu xin vì linh thiêng, nhưng chưa được giải quyết”, huyện Côn Đảo khẳng định từ năm 2015 đến nay, chưa nhận bất kỳ đơn thư nào có nội dung như vậy. 

 Qua tài liệu, hồ sơ lưu trữ chính thống hiện có, không có tài liệu xác thực có di tích hay danh thắng “mộ, miếu Cô Vân” tại Hòn Cau và không có cơ quan thẩm quyền công nhận miếu Cô Vân tại Hòn Cau là di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh.

(Văn bản của huyện Côn Đảo)

 ĐÌNH LÊ - L.SƠN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top