NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật

VHO- Tối 31.3, tại Đại sứ quán Pháp, Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh đã vinh dự đón nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật do Bộ Văn hóa Pháp trao tặng, ghi nhận những đóng góp của ông trong việc góp phần làm tăng cường sự hiểu biết giữa đất nước Việt Nam- Pháp.

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 1

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam  trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh 

Tham dự sự kiện có ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và gia đình đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh...

Bộ VHTTDL đã gửi lẵng hoa chúc mừng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery thay mặt Bộ Văn hóa Pháp đã trang trọng trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh, đây là Huân chương cao quý mà Nhà nước Pháp dành tặng những người sáng tạo nghệ thuật xuất sắc hoặc có đóng góp to lớn cho việc quảng bá văn hóa tại Pháp cũng như trên thế giới.

Điểm lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời nghệ thuật của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, Đại sứ  Nicolas Warnery cũng bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ tài năng và những cống hiến của  NSND Đặng Nhật Minh.  

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 2

Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: "Hôm nay là một ngày hạnh phúc nhất, khó quên trong cuộc đời tôi"

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh sinh năm 1938, ông là một trong những gương mặt đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt Nam. Trước khi nổi danh với hàng loạt bộ phim nghệ thuật, ông từng làm công tác dịch thuật tiếng Nga tại Fafilm Việt Nam, trường Điện ảnh, sau đó mới chính thức theo đuổi con đường đạo diễn khi đầu quân cho Hãng phim truyện Việt Nam.

 Sau một số tác phẩm đầu tay như Chị Nhung (đồng đạo diễn, 1973), Những ngôi sao biển (1974), Ngày mưa cuối năm (1976), NSND Đặng Nhật Minh  gây tiếng vang bằng những bộ phim tự biên kịch và đạo diễn của mình về thân phận con người. Các bộ phim nổi tiếng của ông có thể kể đến là Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Cô gái trên sông, Trở về, Thương nhớ đồng quê, Hà Nội mùa đông năm 46, Mùa ổi, Đừng đốt… NSND Đặng Nhật Minh đã định hình một phong cách làm phim nghệ thuật riêng biệt, cá tính, đi sâu vào khai thác thân phận con người một cách tinh tế, nhân văn. Tên tuổi đạo diễn cùng những tác phẩm của ông gây tiếng vang trong và ngoài nước, thông qua các giải thưởng lớn như Bông sen vàng, Cánh diều vàng, LHP Châu Á-Thái Bình Dương, LHPQT Moskva, LHPQT Rotterdam, LHPQT Fribough, LHPQT Fukuoka, LHPQT Amiens…

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 3

Đại sứ Nicolas Warnery, lãnh đạo Cục Điện ảnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam và vợ chồng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh tại buổi lễ

Đặc biệt, năm 2008, bộ phim Bao giờ cho đến tháng Mười được kênh CNN của Mỹ bầu chọn là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại. Năm 2010, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh của Mỹ tổ chức buổi tôn vinh ông, ghi nhận những đóng góp của NSND Đặng Nhật Minh với điện ảnh Việt Nam. Năm 2011, NSND Đặng Nhật Minh vinh dự được nhận giải thưởng điện ảnh Nobel Hòa bình Kim Dae-jung, được trao trong khuôn khổ LHPQT Gwangju ở Hàn Quốc.

 Ở tuổi 84, NSND Đặng Nhật Minh vẫn chưa chưa dừng lại, hiện ông vẫn đang trong quá trình hoàn thiện bộ phim Hoa nhài, xoay quanh câu chuyện về những con người Hà Nội xưa “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An".

Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh, phía nước Pháp ghi nhận những đóng góp của NSND Đặng Nhật Minh không chỉ ở những tác phẩm nhân văn của mình được công chiếu tại Pháp, những bộ phim hợp tác như Mùa ổi hay liên kết điện ảnh hai nước trong thời ông làm Tổng thư ký Hội điện ảnh Việt Nam mà cả từ những ngày đầu khi ông còn làm phiên dịch tiếng Pháp cho các nhà làm phim sang Việt Nam.

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 4

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam chúc mừng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh 

"Một dự án mà ông đã và đang triển khai trong suốt thời gian vừa qua đó là phục hồi hai trong số các bộ phim rất nổi tiếng của mình, được sản xuất trong những năm 1980. Quá trình phục hồi, ông hợp tác với những đơn vị nổi tiếng nhất thế giới liên doanh giữa Pháp, Italia.

Nếu dự án thành công, đây sẽ là một niềm vui lớn. Những sự kiện liên hoan phim quốc tế chắc chắn sẽ quan tâm đến các tác phẩm này. Chúc cho dự án của ông sẽ thành công", ông Nicolas Warnery nhấn mạnh.

84 tuổi, bước chân run run không còn nhanh nhẹn,  tại buổi lễ, đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ sự xúc động: "Hôm nay là một ngày hạnh phúc nhất, khó quên trong cuộc đời tôi. Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc vì ở tuổi cũng đã cao, tôi không bao giờ nghĩ mình vẫn có được một phần thưởng cao quý đến vậy...”.

NSND cho biết, khi nhận được thông báo của Đại sứ quán Pháp cách đây khoảng một tháng, ông vô cùng cảm động và chờ đợi tới thời khắc này.

“Năm 1986, tôi nhận được học bổng đi Pháp, thực tập nâng cao nghiệp vụ. Sau đó tôi đã quay lại Pháp rất nhiều lần để chiếu phim, dự các mùa liên hoan phim,... Tôi rất có duyên với nước Pháp, đặc biệt là Paris. Đó là mảnh đất mà tôi có nhiều kỷ niệm êm đẹp, nhiều bạn bè ở đó", NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ.

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 5

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú và NSND Đặng Nhật Minh

Chúc mừng NSND Đặng Nhật Minh, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu: "Đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của nền điện ảnh Việt Nam thập niên cuối thế kỷ XX. Ông là một người có kiến thức rộng, vốn sống phong phú, truyền thống gia đình vẻ vang cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và tài năng, sáng tạo.

Ông đã cho ra đời nhiều bộ phim truyện có giá trị cao về nghệ thuật, xác lập một phong cách mới, kết hợp hài hòa giữa nội dung, hình ảnh, diễn xuất, âm nhạc và các yếu tố nghệ thuật khác để tạo nên những bản giao hưởng bằng ánh sáng tuyệt vời...”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bộc bạch: “Tôi được cùng ông đồng sáng tạo một số tác phẩm với tư cách là nhạc sĩ như: Hà Nội mùa đông năm 46, Trở về... Ông đối với tôi luôn là người bạn lớn, người anh, người đồng nghiệp tâm huyết".

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 6

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú : "Tôi rất tự hào được nhấn mạnh rằng, đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những người làm phim hàng đầu của Việt Nam mà những tác phẩm của ông được tạo nên bằng tài năng, tâm huyết và trách nhiệm xã hội lớn lao của người nghệ sĩ chân chính, đã góp phần tạo dựng nên diện mạo của nền điện ảnh Việt Nam tiến bộ, nhân văn, đậm bản sắc dân tộc".

Chủ tịch Hội Điện ảnh cho rằng, nhìn lại toàn bộ quá trình sáng tác của ông, chúng ta nhận thấy sự nhất quán trong tư tưởng nghệ thuật vị nhân sinh, sự kiên định thực thi  thiên chức cao cả của người nghệ sĩ trong thực hiện sứ mệnh  lên án những cái xấu, cái ác, chỉ ra cái giả dối, thấp hèn, những tác nhân  làm băng hoại đạo đức xã hội và truyền thống tốt đẹp, đồng thời dẫn hướng, cổ vũ con người trên con đường hoàn thiện nhân cách, đến hoặc trở về  với những giá trị nhân văn, tử tế.

NSND Đặng Nhật Minh nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật - Anh 7

Những điều ông  kể ra trong các tác phẩm của mình  bằng một thứ ngôn ngữ điện ảnh  giàu suy tưởng và thuần khiết đến giản dị- dù là câu chuyện của Việt Nam, ở Việt Nam, nhưng đâu đó cũng là những vấn đề chung của nhân loại. Và vì thế, nó cũng gần gũi, thân thuộc với khán giả, người xem khắp nơi trên thế giới và được  được nhiệt thành đón nhận, đồng cảm.

Những bộ phim đậm chất tác giả của ông đều rất thành công và giành những giải thưởng cao nhất của Việt Nam và nhiều LHP quốc tế. Cá nhân ông được Nhà nước  Việt Nam phong tặng danh hiệu NSND và trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. Gần đây, ông được LHP quốc tế tại Hàn Quốc vinh danh với Giải thưởng cho thành tựu trọn đời.

“Và giờ đây là sự tôn vinh đặc biệt giành cho ông từ  CH Pháp, một đất nước luôn trân trọng những giá trị tinh thần do con người sáng tạo, với Huân chương Hiệp sĩ VHNT cao quý này”, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú nhấn mạnh.

BẢO ANH

 

 

Ý kiến bạn đọc