Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Thăm các thiết chế văn hóa, công trình tổ chức SEA Games 31 tại Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Từ những điểm sáng để nhân rộng

Thứ Ba 29/03/2022 | 16:30 GMT+7

VHO-Thực hiện chương trình công tác năm 2022, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ về công tác phát triển sự nghiệp VHTTDL, chiều nay 29.3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đi thăm, khảo sát một số thiết chế văn hóa, di tích và công trình tổ chức SEA Games 31 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. 

Tham gia đoàn khảo sát có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang, lãnh đạo các Tổng Cục Thể dục Thể thao, Tổng Cục Du lịch, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ VHTTDL…

Mở đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ về công tác phát triển sự nghiệp VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đến thăm Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Đình Hùng Lô (thành phố Việt Trì).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn công tác thăm Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Đình Hùng Lô

Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đình Hùng Lô, thuộc làng cổ Hùng Lô, nằm dọc ven sông Lô, cách Đền Hùng chừng 10km về phía Đông, nhiều năm qua là một điểm đến không thể thiếu trên hành trình tìm hiểu,khám phá văn hóa,lịch sử của du khách khi đến với vùng đất Tổ.  Đình Hùng Lô được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1990. Tương truyền, đây là vùng đất thiêng, nơi Vua Hùng từng nghỉ chân trong một lần đi du ngoạn.

Ngôi đình không chỉ mang giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc mà còn là không gian sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức tổ tiên.

Bộ trưởng cùng đoàn công tác thưởng thức những làn điệu hát Xoan do các nghệ nhân phường Xoan An Thái 

Thực hiện các nghi lễ dâng hương tại di tích, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác đã thưởng thức những làn điệu hát Xoan đầy cuốn hút do các nghệ nhân phường Xoan An Thái (xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) trình diễn. Hàm chứa những giá trị tinh hoa, di sản Hát Xoan Phú Thọ theo dòng chảy thời gian vẫn luôn gìn giữ, phát huy những giá trị bản sắc, đặc trưng; là tài sản vô giá, niềm tự hào của cộng đồng trên vùng đất Tổ. Năm 2017, di sản Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ trưởng với Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Thị Lịch

Chia sẻ niềm tự hào về di sản, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Thị Lịch, người được mệnh danh “bà trùm” phường Xoan đất Tổ cho biết, năm 1998, Câu lạc bộ Hát Xoan An Thái, xã Phượng Lâu được thành lập. Đây là khoảng thời gian hoạt động mạnh mẽ của hát Xoan. Hát Xoan vừa được trình diễn tại các đình làng, vừa trình diễn trong các cuộc liên hoan, hội diễn văn hóa văn nghệ của tỉnh và quốc gia. 

Trong nhiều năm qua, NNND Nguyễn Thị Lịch cùng nhiều nghệ nhân giàu kinh nghiệm, tâm huyết trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã miệt mài truyền dạy những giá trị truyền thống của di sản hát Xoan cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đến nay số lượng thành viên của phường Xoan An Thái là 107 người với 5 thế hệ tiếp nối nhau, cao nhất 94 tuổi và nhỏ nhất là 6 tuổi. 

Bộ trưởng thăm và tặng quà  Nhà văn hóa phường Dữu Lâu (thành phố Việt Trì)

Chia sẻ niềm tự hào với các nghệ nhân,  lắng nghe những làn điệu hát Xoan đầy cuốn hút do 3 thế hệ nghệ nhân trình diễn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn các nghệ nhân tiếp tục giữ được niềm đam mê, nhiệt huyết, qua đó góp phần gìn giữ di sản đã được UNESCO công nhân, lan tỏa nét đẹp văn hoá cổ truyền đặc sắc của quê hương.

Bộ trưởng cũng cho biết sẽ trao đổi với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ để nghiên cứu, ban hành nhiều hơn các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích bảo tồn và phát huy giá trị Hát Xoan, để di sản thực sự trở thành tài sản. “Đây là niềm tự hào riêng có của Phú Thọ”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng và đoàn công tác kiểm tra Nhà thi đấu tỉnh Phú Thọ

Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đến thăm Nhà văn hóa phường Dữu Lâu (thành phố Việt Trì). Được biết, Nhà văn hóa phường Dữu Lâu rộng 2.000m2 vừa được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2021, với tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng, theo hình thức xã hội hóa. 

Chia sẻ niềm vui với bà con nhân dân thôn Bảo Đà và phường Dữu Lâu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hoan nghênh  chính quyền địa phương  đã quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. 

Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang nỗ lực nhằm hiện thực hóa các chủ trương mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII  đề ra, đặc biệt là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đó là: Văn hóa còn thì dân tộc còn, muốn có văn hóa thì phải xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa phải được hun đúc từ cộng đồng dân cư, kết tinh thành sức mạnh, thì những điểm đến mang tính điển hình  này  chính là minh chứng sinh động nhất.  

Sân vận động Việt Trì sẽ tổ chức một số trận đấu bóng đá trong khuôn khổ SEA Games 31

Nhân dịp này, Bộ trưởng đã gửi tặng 200 đầu sách cho bà con nhân dân nơi đây để bổ sung vào thư viện của Nhà văn hóa Dữu Lâu. Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị chức năng của Bộ  tiếp tục hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động của thiết chế văn hóa tại đây.

Điểm đến tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra Nhà thi đấu tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi sẽ tổ chức một số trận đấu bóng đá trong khuôn khổ SEA Games 31. Trực tiếp kiểm tra tại khu vực sân đấu, các nhà chức năng của Nhà thi đấu tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, SEA Games 31 là sự kiện lớn, có ý nghĩa về chính trị, ngoại giao, văn hóa, thu hút sự quan tâm của người dân cả nước và các nước khác. Vì vậy, trên tinh thần khẩn trương, tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện để công trình đạt tiến độ và tiêu chuẩn kỹ thuật…

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top