Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng chợ Đông Ba thành điểm đến văn minh, thân thiện

Thứ Tư 23/03/2022 | 09:05 GMT+7

VHO- Chợ Đông Ba là một trong những điểm đến nổi tiếng của Huế đang đổi thay từng ngày để phục vụ cộng đồng và du khách. Không chỉ từng bước nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, mà cung cách phục vụ và thái độ ứng xử của các tiểu thương cũng đang dần "giành điểm” trong lòng du khách.

 Tiu thương ch Đông Ba xây dng hình nh văn minh, ng x thân thin đi vi du khách

 Là ngôi chợ cổ bậc nhất của cố đô Huế với hơn 120 năm tuổi, chợ Đông Ba là điểm đến tham quan, mua sắm nổi tiếng của người dân và du khách thập phương. Một thời gian dài, tình trạng cò mồi, móc túi cho đến việc “nói thách” ở chợ đã làm cho người dân địa phương lẫn du khách ngao ngán.

Thời gian gần đây, UBND TP Huế tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất chợ Đông Ba, đồng thời cũng đẩy mạnh xây dựng hình ảnh một ngôi chợ văn minh, thân thiện từ chính những thay đổi hành động của tiểu thương. “Chợ Đông Ba chia 3 mà trả” là “bí quyết” truyền tai nhau mỗi khi khách ghé chợ. Đó cũng là tình trạng nhức nhối về “nói thách” làm cho du khách sợ mua hàng bị chênh lệch giá. Bà Hoàng Thị Như Thanh, Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Ba kể với phóng viên Văn Hóa rằng, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, các tiểu thương tại chợ đã dần thay đổi thái độ phục vụ khách, đặc biệt hàng trăm tiểu thương đã cam kết bán hàng đúng giá niêm yết và treo biển ngay tại các quầy hàng. Bây giờ đi chợ Đông Ba không còn phải “chia 3 mà trả” nữa.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương (37 tuổi), một người dân ở Huế cho biết, “nhiều năm nay chị không còn đi chợ Đông Ba vì sợ tình trạng hét giá, nói thách cũng như việc hỏi giá nhưng thấy cao quá không mua thì lại bị… chửi. Mới đây dịp lễ 8.3, nghe thông tin tiểu thương ở chợ mặc áo dài bán hàng và quảng bá hình ảnh văn hóa, bạn bè tôi rủ nhau đi chợ Đông Ba và thấy được sự thay đổi rõ rệt. Nhiều hàng quán đặt biển và bán đúng giá niêm yết, đặc biệt ở các quầy hàng lưu niệm, quần áo và giày dép”. Với phương châm “văn minh, thân thiện là người Đông Ba”, Ban Quản lý chợ cũng kêu gọi bà con tiểu thương từ bỏ hành vi chèo kéo khách hàng, có lối ứng xử văn hóa, ăn nói nhỏ nhẹ, trang phục lịch sự để tạo hình ảnh văn minh cho ngôi chợ. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh cam kết và thực hiện việc đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan chung; những hộ kinh doanh ẩm thực phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, và sau 17h hằng ngày không được bán các loại thức uống có cồn để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn chợ.

 Các quy hàng ch Đông Ba treo bin bán đúng giá niêm yết

Theo bà Hoàng Thị Như Thanh, từ những ngày trước Tết Nguyên đán đến nay, trong khu vực chợ Đông Ba không xảy ra vụ trộm cắp, móc túi. Với những “điểm đen” trong chợ, Ban Quản lý chợ đã phối hợp với các tiểu thương có những giải pháp đẩy đuổi các đối tượng chuyên trộm cắp, móc túi ra khỏi. Ngoài ra, lực lượng công an địa phương cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống nên tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn. Mới đây, lực lượng công an TP Huế cũng nhanh chóng tóm gọn cặp nam nữ dàn cảnh để trộm tài sản trong cốp xe máy của một người dân khi dừng xe mua hàng tại đường Chương Dương (phía sau chợ Đông Ba). Công an TP Huế tiếp tục tăng cường lực lượng để chấn chỉnh, dẹp nạn trộm cắp trên địa bàn nói chung và ở các điểm đen xung quanh chợ Đông Ba nói riêng.

Từ tháng 9.2021 đến nay, các tiểu thương tại chợ Đông Ba đã chủ động đóng góp xã hội hóa để lắp đặt hệ thống camera, loa, làm bảng hiệu… góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đồng bộ cơ sở vật chất. Hiện nay, Ban Quản lý cũng đang khảo sát, kiểm tra thực tế hiện trạng các khu vực trong chợ để triển khai dự án nâng cấp, chỉnh trang. Với kinh phí hơn 10 tỉ đồng, dự kiến từ tháng 4.2022, công tác chỉnh trang nâng cấp lầu Chuông, hệ thống thoát nước, không gian mặt tiền chợ Đông Ba sẽ được triển khai theo hình thức cuốn chiếu mà vẫn đảm bảo việc mua bán hàng hóa.

Cùng với xây dựng hình ảnh văn minh, thái độ thân thiện từ đội ngũ tiểu thương, chợ Đông Ba cũng triển khai các giải pháp kinh doanh phù hợp với nhu cầu mua sắm online của khách hàng bằng cách vận hành app “Chợ Đông Ba”.

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế cho biết, chợ Đông Ba là một trong những trung tâm mua sắm, giao thương quy mô lớn của tỉnh và đã trở thành niềm tự hào đối với người Huế, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Thành phố Huế luôn quan tâm đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh chợ Đông Ba văn minh, thân thiện cũng như đầu tư nguồn lực từng bước nâng cấp, chỉnh trang chợ để tạo điều kiện cho hàng nghìn tiểu thương có không gian kinh doanh khang trang, sạch đẹp. Thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các khóa đào tạo cho tiểu thương về phương thức kinh doanh trong thời đại mới, đào tạo kiến thức về thương mại điện tử để tiểu thương làm quen với cách thức bán hàng hiện đại, phục vụ nhu cầu của du khách. 

THÙY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top