Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Kỳ Thế Vận hội đặc biệt trong lịch sử

Thứ Sáu 04/02/2022 | 22:55 GMT+7

VHO- Tối 4.2 tại sân vận động Tổ Chim (Bắc Kinh, Trung Quốc), lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 đã chính thức diễn ra. Ngoài World Cup 2022, Olympic Bắc Kinh là sự kiện thể thao rất được mong chờ trong năm nay.

Lễ khai mạc “đơn giản, an toàn, lộng lẫy”

Theo CNN, lễ khai mạc Thế Vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 diễn ra 100 phút với sự tham gia của khoảng 3.000 người biển diễn. Thanh niên chiếm 95% số người tham gia biểu diễn. Tuy nhiên, con số này ít hơn rất nhiều so với kỳ Olympic Bắc Kinh 2008. Ở thời điểm đó, Trung Quốc đã khiến cả thế giới trầm trồ khi huy động tới 15.000 nghệ sĩ, diễn viên nước này tham gia lễ khai mạc. Nguyên nhân của việc thu hẹp là vì dịch Covid-19 khiến các tiết mục biểu diễn khó quy mô được như trước đây.

Olympic Bắc Kinh 2022 chính thức khai mạc

 Ảnh: Getty

Chưa kể, phóng viên Steven Jiang của CNN có mặt tại Bắc Kinh cho biết, chính dịch bệnh cũng khiến giới truyền thông nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong khâu tác nghiệp. Theo Jiang, để được phép vào xem trực tiếp lễ khai mạc Olympic, báo giới sẽ phải trải qua tới 4 lần xét nghiệm Covid-19 vào 48, 24 giờ trước sự kiện và 24 giờ, 7 ngày sau sự kiện.

Tổng đạo diễn chương trình lần này là Trương Nghệ Mưu, người từng chỉ đạo lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã khẳng định: “Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ tạo được ấn tượng tốt với nhiều khoảnh khắc tuyệt vời, đi vào lịch sử. Chiếc vạc lửa được thắp sáng theo cách chưa từng có trong 100 năm lịch sử Olympic”.  

Thực tế chỉ cần qua sóng truyền hình, người hâm mộ vẫn có thể cảm nhận được không khí sôi động trên sân với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại của một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế. Công nghệ đám mây, robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ vũ trụ ảo metaverse… đã khiến khán giả mãn nhãn.

Công nghệ trình diễn, ánh sáng hiện đại được sử dụng trong lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh. Ảnh: Getty

Mở đầu chương trình, các VĐV, quan chức các đoàn tham dự tiến vào sân vận động Tổ Chim qua một lối vào có thiết kế đặc sắc. Những lối vào được thiết kế với hiệu ứng mô phỏng những tảng băng và ý tưởng chủ đạo là cánh cổng và cửa sổ truyền thống của Trung Quốc. Theo lời giới thiệu, “Cảnh cổng Trung Quốc” tượng trưng cho việc mở cửa chào đón các đoàn thể thao trên khắp thế giới đến với Olympic Bắc Kinh 2022. “Cửa sổ Trung Quốc” thể hiện cho việc ngắm nhìn Trung Quốc qua cánh cửa sổ.

Điểm đặc biệt của lễ diễu hành là các đoàn thể thao không đi theo thứ tự bảng chữ cái phương Tây. Thứ tự đi được sắp xếp dựa trên số nét (từ thấp đến cao) trong chữ đầu tiên của tên theo tiếng Trung Quốc. Ngoài quy tắc trên, theo truyền thống, đoàn Hy Lạp sẽ đi đầu tiên. Đoàn Ý và Trung Quốc là hai đoàn cuối cùng xuất hiện. Trong đó, Ý sẽ là chủ nhà của Olympic Mùa đông diễn ra vào 4 năm sau tại Milano Cortina.

Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ có sự tham gia của khoảng 2.900 VĐV tranh tài ở 109 nội dung của 7 môn thể thao. Trong đó, có 19 đoàn chỉ có 1 VĐV tham dự như Ấn Độ, Haiti, Malta, Nigeria, Phillippines, Pakistan…

Theo truyền thống, đoàn Hy Lạp đi đầu lễ diễu hành. Ảnh: AFP

Chủ nhà Trung Quốc diễu hành tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã gửi lời cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của người dân Trung Quốc cũng như nỗ lực của giới chức trong việc đảm bảo kỳ Olympic diễn ra an toàn. Ông khẳng định, Olympic là sự kiện thể hiện “tham vọng, lòng dũng cảm và sức mạnh”. “Thế vận hội đại diện cho một thế giới không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào. Hãy cho hòa bình thế giới một cơ hội”, người đứng đầu IOC nêu rõ.

Chủ tịch IOC Thomas Bach phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Getty

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  Ảnh: Getty

Ngay sau bài phát biểu của ông Thomas Bach, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố khai mạc Thế Vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

VĐV đọc lời tuyên thệ Olympic 

Khẩu hiệu Olympic Bắc Kinh 2022 là “Nhanh hơn – Cao hơn – Mạnh hơn – Cùng nhau” 

Kỳ Thế Vận hội đặc biệt

Không sai khi nói Olympic Bắc Kinh 2022 là kỳ Thế Vận hội đặc biệt trong lịch sử. Thực tế, những câu chuyện xung quanh sự kiện thể thao này luôn thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông cũng như dư luận quốc tế.

Đỉnh điểm là việc Olympic Bắc Kinh lần này vắng bóng nhiều quan chức nước ngoài do làn sóng tẩy chay ngoại giao với Trung Quốc. Với các kỳ Thế Vận hội, các nước thường cử quan chức cấp cao như Tổng thống, Phó Tổng thống hoặc những quan chức ngoại giao khác. Thế nhưng từ tháng 12, Mỹ đã là nước đầu tiên tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với sự kiện thể thao lần này. Phản ứng ngày càng lan rộng khi chỉ 1 ngày sau khi quyết định được Mỹ đưa ra, Úc là nước tiếp theo tuyên bố không cử đại diện ngoại giao sang tham dự.

“Nối gót” sau đó là Anh và Canada. Nhật Bản cũng không cử phái đoàn cấp cao sang dự nhưng lại không đề cập đến vấn đề tẩy chay ngoại giao. Danh sách tẩy chay ngoại giao tiếp tục được nối dài đến cuối tháng 1 với một loạt nước châu Âu là Estonia, Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển, Latvia.

Trước động thái trên, ông Thomas Bach đã phải lên tiếng nêu rõ: “IOC giữ lập trường trung lập về chính trị. Thế Vận hội sẽ chấm dứt khi nguyên tắc này bị xóa bỏ. Ủy ban Olympic Quốc tế không đưa ra bất kỳ đánh giá nào liên quan đến chính trị. Nếu phá vỡ nguyên tắc, chúng ta rất khó thực hiện sứ mệnh đoàn kết thế giới. Thế Vận hội không thể bị chính trị hóa”.

Ngoài tẩy chay ngoại giao, câu chuyện về “bong bóng khép kín” của Thế Vận hội cũng được báo chí quốc tế đề cập rất nhiều. Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất còn lại trên thế giới theo đuổi chiến lược “không Covid-19”. Để Olympic Mùa đông diễn ra an toàn, mô hình bong bóng kín hay giới chức Trung Quốc gọi là “vòng khép kín” đã được dựng lên. Các VĐV trong bong bóng sẽ phải kiểm tra sức khỏe hằng ngày và chỉ được phép tham gia thi đấu nếu có kết quả âm tính ngay trước giờ thi. Việc đeo khẩu trang là bắt buộc đối với tất cả mọi người trừ VĐV trực tiếp thi đấu. Không chỉ một bong bóng, giới chức Trung Quốc còn dựng tới 3 bong bóng để tách riêng VĐV, BTC và giới truyền thông.

VĐV skeleton của Bỉ Kim Meylemans phát khóc vì quy định chống dịch của Trung Quốc 

Quy định chống dịch khắt khe của Trung Quốc thậm chí còn khiến một VĐV skeleton (đua trên băng) của Bỉ phát khóc. Cụ thể, sau khi được xác nhận đã khỏi Covid-19 và được phép rời khỏi khách sạn sau 3 ngày cách ly, VĐV Kim Meylemans lại bị một xe cứu thương đưa đi “cách ly bổ sung” thêm 7 ngày. Phải khi IOC có những động thái vào cuộc, Meylemans mới được đưa đến Làng VĐV hôm 3.2.

Máy phun tuyết tại Olympic Bắc Kinh 2022 

Chưa dừng lại ở đó, nước chủ nhà Trung Quốc tiếp tục gây sốc với thế giới khi cho hay 100% tuyết tại các địa điểm thi đấu là tuyết nhân tạo. Tuyết là “đặc sản” không thể thiếu với mỗi kỳ thể thao mùa đông. Nhưng năm nay do biến đổi khí hậu, tại các địa điểm thi đấu tại Trung Quốc, tuyết rơi không đủ đã khiến BTC phải dùng đến máy tạo tuyết. 100 máy làm tuyết nhân tạo từ nước mưa,  300 vòi rồng đã được lắp đặt nhằm đảm bảo điều kiện thi đấu. Tuy nhiên, tuyết nhân tạo được đánh giá không thể bằng tuyết tự nhiên và điều này khả năng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thành tích thi đấu của các VĐV.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN, Tân Hoa Xã, Reuters, SCMP)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top