Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Dân khát, công trình nước sạch đắp chiếu suốt 3 năm vì không có đơn vị trúng thầu

Thứ Sáu 14/01/2022 | 10:34 GMT+7

VHO - Cứ ngỡ sau khi công trình cung cấp nước sạch nông thôn (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định) được nghiệm thu, nước sạch sẽ đến tận nhà của người dân. Tuy nhiên, do không có đơn vị trúng thầu mà công trình nước sạch nông thôn với kinh phí đầu tư xây dựng gần 20 tỉ đồng vẫn “đắp chiếu” suốt 3 năm nay, không vận hành, đi vào hoạt động.Trong khi chờ đợi một nguồn nước sạch của nhà máy để ứng phó với tình trạng thiếu nước, thì hàng trăm hộ dân nơi đây phải sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn để sinh hoạt.

Suốt 3 năm qua công trình vẫn chưa vận hành, đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch cho bà con nông thôn

 

Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường nằm ở thôn Chánh Lạc, trên diện tích đất khoảng 1.000 m2 do UBND huyện Phù Cát làm chủ đầu tư, đã “dầm sương dãi nắng” 3 năm qua không hoạt động, chỉ bởi chưa có đơn vị trúng thầu vận hành công trình nên người dân không thể hưởng lợi từ công trình nước sạch này. Trong khi công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường “đắp chiếu”, không hoạt động thì người dân dùng nước giếng khoan trong gia đình để sử dụng. Hơn nữa, tại đây có một số khu vực nguồn nước bị nhiễm phèn cũng như bà con thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng, nhất là ở khu vực xóm Đông, thôn Chánh Lạc, xã Cát Tường.

Niềm mong mỏi của người dân có nguồn nước sạch để dùng chỉ khi nào công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường đi vào hoạt động, đúng vai trò của nó và điều này chỉ trở thành hiện thực, khi có đơn vị trúng thầu quản lý vận hành công trình.

Ông Đỗ Hoài và nhiều người dân ở thôn Chánh Lạc, xã Cát Tường bức xúc phản ánh: Nhà máy nước xây dựng xong lâu rồi, mà 3 năm nay chưa thấy hoạt động, người dân phải dùng nước giếng, có một số nơi như xóm Đông nước giếng bị nhiễm phèn nặng. Nhà máy nước không hoạt động, gây lãng phí, trong khi người dân dùng nước bị phèn, thiếu nước sinh hoạt cho bà con. “Vì công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường không hoạt động, không có người trông coi, bảo vệ nên cảnh vật xung quanh khu vực nhà máy nước ảm đạm, đìu hiu, cỏ mọc um tùm, rêu phong bám trên tường, nhiều thiết bị ống nước đã bắt đầu hoen rỉ cho thấy công trình có dấu hiệu xuống cấp sau 3 năm không vận hành”, một người dân cho hay.

 

Để lâu trong một thời gian dài không vận hành cho nên cỏ và hoa dại mọc phủ kín xung quanh nhà máy

 

Theo ông Nguyễn Kế Sinh, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường xây dựng nhằm phục vụ nước sạch sinh hoạt cho người dân địa phương, nhưng vì chưa có đơn vị trúng thầu quản lý vận hành công trình nên nhà máy nước không hoạt động. Nhiều đợt tiếp xúc cử tri, bà con ý kiến nhiều về vấn đề này, mới đây UBND huyện Phù Cát và UBND xã cũng đã nhận được thông tin và trả lời cho bà con.

Vậy đâu là nguyên khiến công trình bị “đắp chiếu” trong 3 năm qua? ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát lý giải: Sở dĩ công trình chậm đưa vào vận hành là do vướng thủ tục đấu thầu cũng như về việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung do cơ quan chuyên môn quy định. Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định đã giao UBND huyện Phù Cát tổ chức lựa chọn nhà đầu tư quản lý vận hành công trình. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Cát đã tổ chức đấu giá và Công ty TNHH Miền Trung trúng thầu quản lý vận hành công trình, dự kiến hoạt động trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Về câu hỏi “để lâu trong một thời gian dài không vận hành thì các trang thiết bị có dấu hiệu hư hỏng, sử dụng được không”, ông Kiên cho rằng, phải đi kiểm tra mới biết được. Song trước khi đấu thầu thì Công ty TNHH Miền Trung phải đi kiểm tra hệ thống, trang thiết bị tại nhà máy nước có đảm bảo chất lượng vận hành hay không, sau đó đơn vị mới làm thủ tục đấu thầu chứ. Chúng tôi tin rằng, sau khi có đơn vị trúng thầu nhà máy sẽ sớm vận hành và đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch cho người dân. Nhưng để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi sẽ khẩn trương chỉ đạo đơn vị trúng thấu sớm vận hành công trình cấp nước sạch nông thôn đáp ứng nguyện vọng của bà con.

Ông Kiên cũng thông tin, các cơ quan chuyên môn đang hoàn tất các thủ tục để công nhận huyện Phù Cát đạt chuẩn huyện nông thôn mới và công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường cũng là một trong những tiêu chí đánh giá để góp phần cho huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top