Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đạo diễn" Cơm rác" bật mí về giải Cánh diều Bạc 2020 cho phim ngắn đầu tay

Thứ Sáu 24/12/2021 | 10:46 GMT+7

VHO- Phim ngắn “Cơm rác” của đạo diễn Lò Minh Tuấn là một trong hai phim đạt giải Cánh diều Bạc ở hạng mục phim ngắn tại Giải Cánh diều 2020 mới được tổ chức gần đây. Ngay sau khi anh nhận được giải thưởng này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với người mang cánh diều đầu tiên về với mảnh đất Điện Biên.

P.V: Xin chào Đạo diễn Lò Minh Tuấn, trước hết, xin chúc mừng anh đã đạt giải Cánh diều Bạc tại Cánh diều 2020 cho bộ phim đầu tay của mình. Cảm xúc hiện tại của anh như thế nào sau khi nhận được giải thưởng đặc biệt này?

Đạo diễn Lò Minh Tuấn: Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi đạt được giải thưởng này. Đây cũng là giải thưởng cấp quốc gia đầu tiên mà tôi đạt được kể từ khi bắt đầu vào nghề. Tôi và ê-kip thực hiện cảm thấy đặc biệt hạnh phúc khi sản phẩm tâm huyết của mình được Ban Giám khảo cuộc thi - những người có uy tín, kinh nghiệm trong nghề ghi nhận.

P.V: Được biết đây là một phim ngắn đầu tay của anh. Điều gì đã thôi thúc anh thực hiện bộ phim?  

Đạo diễn Lò Minh Tuấn: Thực ra ý tưởng để thực hiện cũng như thôi thúc tôi thực hiện sản phẩm này bắt nguồn từ một bài tập thực hành tại một lớp tập huấn về phim tài liệu và phóng sự. Đây cũng là một khóa học đã giúp tôi có niềm đam mê với việc làm phim, từ đó có cơ hội tiếp tục bổ sung, học hỏi và thực hành những kiến thức quý báu mà các thầy đã truyền thụ.

P.V:Câu chuyện mà anh muốn kể qua bộ phim này là gì?

Đạo diễn Lò Minh Tuấn: Phim Cơm rác kể về câu chuyện của một gia đình có thật. Nguồn sống và mưu sinh của họ đến từ một bãi rác cách đó không xa. Chủ đề tương tự cũng đã được nhiều tác giả khai thác, tuy nhiên điều làm tôi vẫn quyết định thực hiện bộ phim này đến từ hình ảnh những chiếc đồ chơi, cặp mà người mẹ nhặt từ bãi rác về đem cho các con và sự hồn nhiên của lũ trẻ giữa cuộc sống khốn khó cũng làm tôi đặc biệt cảm động. Trong thời lượng hơn 10 phút của phim, người mẹ và những đứa trẻ đó đã tự kể về câu chuyện cuộc sống của mình thông qua các bữa cơm, ánh đèn le lói, những vật dụng bỏ đi, ngọn cỏ bên đường, ánh mắt nhỏ bé, những lo lắng mưu sinh… Một vòng tròn của những khó khăn cùng cực mà những nhân vật trong đó tựa như những chú gà sơ sinh đang cố thoát khỏi lớp vỏ trứng ngày một dày như độ cao của những núi rác.

 P.V: Anh và ekip có kỷ niệm gì đặc biệt khi thực hiện bộ phim? 

Đạo diễn Lò Minh Tuấn: Trong quá trình ghi hình mất khoảng 2 năm thì chúng tôi và gia đình nhân vật cũng đã tiếp xúc và trò chuyện rất nhiều. Thông qua những lần gặp gỡ đó thì chính chúng tôi lại học được ở họ khá nhiều, đặc biệt là sự thân thiện và tinh thần lạc quan của họ để lại khá nhiều ấn tượng trong tôi. Cô bé Linh – nhân vật xuất hiện nhiều trong phim cũng rất ngoan và vui vẻ.

P.V: Thực sự thì tên của anh và mảnh đất Điện Biên khiến tôi liên tưởng đến cố NSƯT Đạo diễn Lò Minh, liệu rằng có một sự liên hệ nào đó?

Đạo diễn Lò Minh Tuấn: Đó cũng là điều mà khá nhiều người đã từng hỏi tôi. Cái tên có sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi, đa phần những người Thái gốc Điện Biên đều có sự liên hệ nào đó với nhau cả. Những câu chuyện mà tôi đọc được về sự nghiệp của cố NSƯT Đạo diễn Lò Minh cũng khiến tôi được truyền cảm hứng rất nhiều.

P.V: Anh sẽ tiếp tục làm phim chứ?

Đạo diễn Lò Minh Tuấn: Hiện tại tôi cũng đang bắt đầu theo học một lớp Đạo diễn tại trường Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Tin rằng những kiến thức mà tôi học tập được sẽ giúp ích cho công việc mình theo đuổi sau này.

P.V: Cảm anh đã trả lời phỏng vấn, chúc anh tiếp tục đạt được những thành tựu mới và có những sản phẩm chất lượng trong thời gian tới!

                  LÊ THÚY HẰNG  (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top