Vắc xin thứ 10 được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp

VHO- VHO- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 có tên Nuvaxovid do hãng dược Novavax của Mỹ sản xuất. Nuvaxovid hiện là loại vắc xin thứ 10 được WHO đồng ý cấp phép.

Vắc xin thứ 10 được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp - Anh 1

Vắc xin của Novavax chính thức được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp (Ảnh: AA)

Theo hãng tin AFP, quyết định trên sẽ cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đối với vắc xin Nuvaxovid. Động thái của WHO được đưa ra ngay sau khi Cơ quan Quản lý Dược Phẩm Châu Âu (EMA) cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vắc xin này cho người từ 18 tuổi trở lên. Ở Châu Âu, Nuvaxovid là vắc xin thứ 5 được lưu hành bên cạnh vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson&Johnson. Việc cấp phép cho Nuvaxovid cũng mở đường cho loại vắc xin này đến với cơ chế chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Nuvaxovid là vắc xin sử dụng công nghệ protein, phương pháp truyền thống hơn so với những loại vắc xin ngừa Covid-19 khác nên EMA đang hy vọng, nó sẽ được người dân Châu Âu dễ dàng đón nhận. Cụ thể, vắc xin công nghệ protein bao gồm các protein được tìm thấy trong protein gai của SARS-CoV-2 giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch. Công nghệ này từng được sử dụng trong phát triển vắc xin phòng các bệnh như viêm gan B.

Về tính hiệu quả, Nuvaxovid có hiệu quả giảm khoảng 90% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng. Con số được đưa ra sau cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn tại Mỹ, Anh và Mexico với số lượng tình nguyện viên là hơn 45.000 người. EMA cũng khẳng định, những thông tin về tính an toàn, hiệu quả của Nuvaxovid đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của EU. Tuy nhiên, EMA cho rằng, chưa thể đánh giá hiệu quả của Nuvaxovid đối với biến chủng Omicron do còn thiếu các dữ liệu.

Nuvaxovid sẽ được tiêm cho người trên 18 tuổi với liệu trình 2 mũi. Mỗi mũi cách nhau 3-4 tuần. Loại vắc xin do Novavax sản xuất cũng có điều kiện bảo quản dễ hơn khi có thể được giữ lạnh ở khoảng nhiệt từ 2-8 độ C. Điều này giúp các nước có nguồn lực hạn chế trong bảo quản vắc xin dễ dàng quản lý thuốc hơn. Trái lại với những loại vắc xin sử dụng công nghệ mRNA, các liều tiêm sẽ phải được bảo quản trong tủ âm sâu chuyên biệt.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

 

Ý kiến bạn đọc