Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tiến tới thanh toán BHYT cho các dịch vụ y tế khám chữa bệnh từ xa

Thứ Tư 22/12/2021 | 09:37 GMT+7

VHO- Là bệnh viện tuyến huyện nhưng nhiều kỹ thuật cao đã được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) như cố định cột sống, phẫu thuật chấn thương cột sống, nội soi cắt đại tràng, trực tràng, phẫu thuật nội soi qua da… nhờ thực hiện khám chữa bệnh từ xa, kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương. Bộ Y tế đang xây dựng các hướng dẫn để thực hiện thanh toán BHYT đối với các hoạt động khám chữa bệnh này.

 Một bệnh nhân bị đột quỵ não được thực hiện kỹ thuật tiêu sợi huyết kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái)

Mới đây, đoàn công tác của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) do Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái về công tác khám chữa bệnh nói chung và công tác khám chữa bệnh từ xa nói riêng. Tại buổi làm việc, bác sĩ Trần Quang Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại cho biết: “Kỹ thuật phẫu thuật sọ não, phẫu thuật khớp háng đã được chúng tôi triển khai từ lâu. Các chuyên khoa khác cũng phát triển đồng đều cùng với sự phát triển của Bệnh viện”.

Hiện nay, hằng tuần Bệnh viện có 2 buổi hội chẩn, tư vấn y học trực tuyến qua hệ thống Telehealth và Telemedicine kết nối với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y… để được hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” các vấn đề chuyên môn. Bác sĩ Hoàng Ngọc Trinh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình chia sẻ, mới đây Bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống một cháu bé 12 tuổi bị đa chấn thương. Nếu trước kia chưa có Telemedicine thì Bệnh viện không thể thực hiện ca phẫu thuật vì bệnh nhi bị chấn thương sọ não và tổn thương nhiều bộ phận khác. “Tuy nhiên, sau khi kết nối với các thầy và được động viên cứ tiến hành mổ, vướng mắc ở đâu các thầy sẽ chỉ bảo, cháu bé đã được phẫu thuật và chuyển biến tích cực thay vì chuyển lên tuyến trên hoặc tử vong tại Bệnh viện”, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho hay.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Ngọc Trinh, nhiều trường hợp ca khó khác cũng được cứu sống. Một số bệnh nhân không có điều kiện kinh tế để đi xa, hoặc bệnh nhân nặng mà chuyên môn, kỹ thuật các bác sĩ chưa làm được dẫn đến hậu quả tử vong trên đường chuyển viện hoặc ngay tại bệnh viện, điều này đã được khắc phục qua hệ thống Telemedicine và Telehealth, giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến và chuyển viện, tạo được sự tin tưởng của người dân. “Bệnh viện mong muốn các buổi tập huấn, đào tạo khám chữa bệnh từ xa tiếp tục được triển khai trong các năm tiếp theo vì hệ thống đường truyền qua mạng xã hội chất lượng không ổn định như đường truyền của Telemedicine và Telehealth. Đồng thời, một số ca cấp cứu bất ngờ không trong buổi tập huấn, hoặc trong đêm thì việc kết nối với các thầy bị chậm nên chúng tôi rất mong được xin ý kiến các thầy một cách kịp thời nhất”, bác sĩ Trinh đề xuất.

Lắng nghe báo cáo và chia sẻ của các y bác sĩ, ông Nguyễn Trọng Khoa biểu dương những nỗ lực, cố gắng và sự phát triển của Bệnh viện đã mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và người dân địa phương. Cùng với Bệnh viên đa khoa tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ trở thành trụ cột y tế của tỉnh để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời hỗ trợ, lan tỏa tới các bệnh viện tuyến dưới.

Về công tác khám chữa bệnh từ xa, ông Khoa cho biết, hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng các hướng dẫn để thanh toán BHYT trong lĩnh vực này, như: Khi bệnh nhân được hưởng lợi, không phải đi xa thì chi trả như thế nào; Quỹ BHYT thanh toán theo hình thức nào; Khi các bác sĩ tuyến trên bỏ thời gian, chất xám đào tạo, hướng dẫn thì được hưởng quyền lợi ra sao để duy trì được lâu dài; Cách thức quy trách nhiệm ràng buộc giữa các bệnh viện?… Từ đó, Bộ Y tế sẽ cho phép các bệnh viện tự liên hệ ký hợp đồng với nhau và các ca hội chẩn, mổ, khám chữa bệnh tư vấn đều sẽ được thanh toán. Xác định khám chữa bệnh, tư vấn từ xa là một loại dịch vụ y tế được quỹ BHYT chi trả tương tự như hội chẩn trực tiếp đối với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể. Giá dịch vụ sẽ được tính đúng, tính đủ, nhân công, công nghệ, khấu hao đều được tính vào danh mục được thanh toán. Việc tính giá này có thể thực hiện theo 2 cách: Theo ca hoặc theo thời gian ca hội chẩn, cùng một số quy định chuyên môn để tuyến trên tuyến dưới phối hợp triển khai. 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top