Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đông Nam Á thận trọng đón khách quốc tế

Thứ Sáu 03/12/2021 | 10:26 GMT+7

VHO- Mặc dù chưa ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron, nhưng nhiều nước Đông Nam Á đã kích hoạt các biện pháp kiểm soát mới đối với người nhập cảnh. Thay vì “rộng cửa” thu hút khách vào mùa cao điểm du lịch cuối năm, nhiều nước đang siết lại các quy định xét nghiệm, cách ly và tạm thời dừng đón khách từ một số quốc gia châu Phi.

 Nhiều nước Đông Nam Á đang nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp không khói Ảnh: AFP

 Thái Lan đã quyết định không thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại đất nước, phục hồi thị trường du lịch quốc tế. Tuy nhiên, nước này sẽ tạm dừng việc áp dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 thay cho xét nghiệm RT- PCR dự kiến triển khai từ ngày 16.12. Thái Lan cũng đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ 8 quốc gia châu Phi (Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe). Những người đến từ các quốc gia châu Phi khác sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định trong 14 ngày và được xét nghiệm Covid-19 ba lần. Ngoài ra, các chương trình “xét nghiệm và lên đường” hay “Hộp cát du lịch” của Thái Lan cũng sẽ không tiếp nhận du khách đến từ các nước phía Nam châu Phi. Theo số liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong tháng đầu tiên áp dụng mở cửa du lịch nước này đã đón hơn 100.000 lượt du khách. Con số này tăng gấp đôi so với lượng khách đến Thái Lan trong ba tháng áp dụng thí điểm mô hình “hộp cát Phuket”. Dự kiến, xứ sở chùa vàng sẽ tiếp tục gia tăng sức hút khách du lịch trong mùa Giáng sinh và nghỉ đông.

Trong khi đó, dù đang thúc đẩy chương trình làn đi lại tiêm chủng (VTL) để phục hồi du lịch quốc tế, nhưng Singapore cũng đã quyết định thắt chặt các biện pháp phòng dịch, giảm nguy cơ xâm nhập của biến chủng Omicron. Theo đó, tất cả du khách có lịch sử đến một số nước phía Nam châu Phi sẽ không được nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore. Các công dân và thường trú nhân Singapore về nước từ các quốc gia có nguy cơ cao sẽ phải cách ly 10 ngày tại các cơ sở cách ly chỉ định. Ngoài ra, những người nhập cảnh thông qua VTL sẽ phải xét nghiệm nhanh tại các trung tâm xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 sau khi đến Singapore. Đối với du khách nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore bằng đường hàng không đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 2 ngày trước khi lên chuyến bay tới nước này. Quy định trên áp dụng cả với du khách từ Trung Quốc đại lục cũng như Đài Loan, Hong Kong và Macau (Trung Quốc), vốn trước đó chỉ phải xét nghiệm PCR một lần khi nhập cảnh vào Singapore.

Tại Indonesia, Chính phủ nước này cũng đã quyết định ngừng nhập cảnh đối với các du khách quốc tế đến từ 10 quốc gia châu Phi và vùng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc) hoặc có lịch sử đến các nước trên trong vòng hai tuần cuối tháng 11. Đồng thời, Indonesia cũng sẽ tăng thời hạn cách ly cho tất cả các du khách quốc tế từ 3 ngày lên 7 ngày để giảm thiểu nguy cơ sự xâm nhập của biến chủng Omicron. Đối với thủ đô Jakarta và điểm đến du lịch quốc tế Bali, nước này sẽ áp dụng lại các hạn chế cộng đồng lên cấp độ 2, tăng so với cấp độ 1 trước đó. Theo đó, các văn phòng và nhà hàng tại 2 địa phương này chỉ có thể hoạt động với công suất tối đa 50% và siêu thị với công suất 75%. Việc siết chặt các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 có thể sẽ gây áp lực lên mục tiêu thu hút khách quốc tế trở lại Indonesia trong mùa cao điểm lễ hội cuối năm nay.

Đối với Campuchia, quốc gia vừa “rộng cửa” đón khách quốc tế từ giữa tháng 11, Chính phủ nước này đã quyết định cấm nhập cảnh đối với những người đến từ 10 quốc gia châu Phi, để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Tuy vậy, Campuchia vẫn đẩy mạnh tái kết nối liên kết du lịch với các nước nguy cơ thấp, tích cực triển khai các hoạt động thích ứng với trạng thái bình thường mới. Trong khi đó, một số quốc gia Đông Nam Á khác đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch mở cửa du lịch như Malaysia, Philippines cũng tạm thời cấm du khách từ các quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron.

Trong bối cảnh các quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực phục hồi thị trường du lịch quốc tế, diễn biến dịch bệnh nghiêm trọng tại châu Âu, cùng “cơn địa chấn” Omicron sẽ là thách thức không nhỏ. Điều này cũng khiến ngành du lịch lữ hành của nhiều nước Đông Nam Á có thể sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu trong mùa cao điểm du lịch, lễ hội cuối năm nay. 

HI MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top