Không có việc sẽ tạm đóng cửa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phòng dịch

VHO-Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội, sau 3 ngày đầu vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chạy 386 chuyến tàu, chở miễn phí gần 100.000 lượt hành khách.

Không có việc sẽ tạm đóng cửa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phòng dịch - Anh 1

 Người dân xếp hàng nhận vé tàu miễn phí

Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, hành khách rải đều ở các ga trên dọc tuyến, trong đó 30% khách lên tàu ở ga Cát Linh (đầu tuyến), 20% hành khách lên ở ga Yên Nghĩa (cuối tuyến) và 50% lên ở các ga dọc tuyến. Với mỗi nhà ga trên tuyến, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Hai ngày đầu tiên có số lượng khách đông hơn ngày thứ 3 do đây là các ngày cuối tuần, tập trung đông hành khách đi để trải nghiệm, tham quan miễn phí tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước. Sang ngày thứ 3, vào ngày làm việc đầu tuần nên lượng người đi trải nghiệm, tham quan giảm hơn.
Theo ghi nhận tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong ngày 9.11 đã có sự tổ chức kiểm soát y tế và phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ hơn so với ngày đầu vận hành. Tại các ga, hành khách được kiểm tra thân nhiệt, phải khai báo y tế và ngồi theo vị trí ngồi giãn cách tại ke ga chờ tàu. Lượng hành khách đi tàu cũng không còn quá đông như các ngày trước, hầu hết khách có chỗ ngồi, nên bên trong khá thông thoáng… Hành khách đi tàu ga Cát Linh được gửi xe máy, xe đạp miễn phí. Tại một số nhà ga có lực lượng thanh tra giao thông, công an phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống dịch Covid-19. Theo ông Trường, hiện nay ngoài hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền về loại hình vận tải mới, các nhân viên của Hanoi Metro cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn hành khách tham gia giao thông công cộng bảo đảm an toàn.
“Thông điệp “5K”, đảm bảo giãn cách được Hanoi Metro thông báo liên tục trên hệ thống loa ở các nhà ga. Ngoài ra, nhân viên phục vụ khách tại các ga cũng có loa cầm tay để nhắc nhở, thông báo cho hành khách. Có thể do vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nên lượng hành khách đi tàu có đông hơn. Cũng có thể do người dân háo hức muốn được trải nghiện tàu mới”, ông Trường cho biết.
Liên quan đến thông tin về việc đường sắt Cát Linh-Hà Đông có thể tạm đóng cửa để ngăn Covid-19, ông Vũ Hồng Trường khẳng định không có việc tạm đóng cửa tuyến đường sắt này. Theo ông Trường, trong kịch bản vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có 63 tình huống khẩn cấp, trong đó có tình huống khi xảy ra dịch bệnh (nếu phát hiện trường hợp nghi mắc Covid-19) thì sẽ tạm đóng cửa ga-tại vị trí có ca nghi nhiễm để xử lý vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chứ không dừng tàu. Xử lý xong môi trường thì mở cửa ga trở lại. Để hạn chế tập trung đông người, tuân thủ biện pháp phòng chống dịch cho hành khách đi tàu, từ ngày 8.11 cũng như các ngày tiếp theo, để giảm việc hành khách tập trung đông người, Hanoi Metro đã có đề nghị và phối hợp với các bên có liên quan như Công an, Sở GTVT Hà Nội thực hiện 4 giải pháp gồm: Nhân viên Hanoi Metro phối hợp với Công an điều tiết khách vào ga ở tầng 1 và tầng 2, theo hướng nếu tầng 3 (tầng đón tàu) đông, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ giảm người lên ga.
Đối với phản ánh của hành khách về việc “khổ vì thiếu chỗ gửi xe” ông Trường cho biết, việc bố trí điểm trông giữ xe trong bán kính cách nhà ga 300-400m cho hành khách đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã giao cho Sở GTVT khảo sát, bố trí. Với ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến, do mặt bằng rộng nên có thể bố trí điểm gửi xe tại ga. Tuy nhiên, 10 ga dọc tuyến cần khảo sát vị trí có thể làm nơi trông giữ xe. “Để thuận tiện hơn cho người dân đi tàu Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro (Sở GTVT Hà Nội) sẽ khảo sát các điểm gửi xe lân cận các nhà ga”, ông Trường nói. 


 P.LONG

Ý kiến bạn đọc