Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chín mươi ngày đêm vì người dân Sài Gòn: Qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau

Thứ Hai 01/11/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Những chuyến xe chở hàng vào miền Nam không phải lần nào cũng suôn sẻ. Chuyến đi vào đầu tháng 9, hàng trăm kg rau xanh bị héo quắt vì xe bị hỏng. Rồi cơn bão Côn Sơn đổ bộ vào miền Trung kéo theo mưa trắng trời, nhưng xe vẫn tiếp tục hành trình trong lặng lẽ hướng về Sài Gòn.

Anh Thuận bị cụt chân nhưng vẫn hăng hái làm tình nguyện viên vì thương người dân Sài Gòn

Chiều ngày 2.9, nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt gửi thông báo tới UBND TP Quảng Ngãi về việc ra mắt Đội phản ứng nhanh Nối Vòng Tay Việt để cùng với địa phương tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Chiều ngày 5.9, xe tải mang BKS 76C-079.20 mở toang cửa thùng chất hàng lên xe để kịp vào tiếp ứng cho bà con Sài Gòn. Trong nhiều chuyến hàng cứu trợ, chưa chuyến nào nhiều chanh tươi như chuyến đi này, tổng cộng 1,4 tấn. Từ sáng sớm, các rổ chanh đã được phân thành nhiều phần, ghi rõ chuyển cho các bệnh viện: Chợ Rẫy, Hùng Vương, Nhi Đồng 1, Từ Dũ, Gia Định, Nhân dân 115…

Những hình ảnh trực tuyến được đưa lên mạng xã hội và một số người đã vào chia sẻ về chuyến xe nghĩa tình. Anh Thân Hòa, một người dân ở huyện Sơn Tịnh nhắn “vô cùng ý nghĩa, Quảng Ngãi lo cho bác sĩ tuyến đầu ở Sài Gòn, một bác sĩ khỏe là cứu được cả trăm con người”. Những ngày đầu tháng 9, tin đề nghị hỗ trợ gạo, rau, củ… từ các hộ gia đình ở TP.HCM đã giảm khá nhiều. Nhưng thỉnh thoảng vẫn còn những tin nhắn được anh em gọi tắt là “chùm rau, củ”. Mỗi tin nhắn thường có một người đại diện cho một con hẻm, khu nhà trọ. Tin nhắn ngày 12.9 viết, “con mong được cô giúp đỡ ạ. Khu trọ con có 40 phòng, 270 Bình Trị Đông, quận Bình Tân, con tên Ân, sđt 09689081…”.

Thời điểm này, gạo ở các tỉnh miền Tây đã bắt đầu thông thương lên TP.HCM và đi vào từng ngõ hẻm. Nhưng vẫn còn đâu đó những thông tin “em chưa nhận được gì, tiền hết không có sữa cho con…”. Lúc này ở Quảng Ngãi lại phát sinh những khó khăn mới, đó là dịch Covid-19 bắt đầu như những đốm lửa đang le lói và chờ cơ hội để bùng phát… Cạnh đó, mưa gió đã bắt đầu ập xuống với những ngày mưa kéo dài. Nhóm thiện nguyện đứng giữa hai “cơn bão”. Khi tình hình Quảng Ngãi bắt đầu nóng dần về dịch, nhóm thiện nguyện rút dần một số mặt hàng như gạo, mì tôm để chuyển cho các khu cách ly. Để thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa hỗ trợ cho bà con, y bác sĩ tuyến đầu Sài Gòn, vừa giúp cho nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ sản phẩm, nhóm đã chuyển sang 2 mặt hàng là dưa hấu và sả. Sả dành cho bà con Sài Gòn, còn dưa hấu dành tặng cho đội ngũ y bác sĩ.

Những chuyến xe chở dưa hấu rời Quảng Ngãi là những ngày mưa như trút nước. Cơn bão Côn Sơn khiến bầu trời Quảng Ngãi xám xịt. Trong 2 ngày 11-12.9, liên tục 2 chuyến xe nối nhau chở dưa hấu và sả vào tiếp ứng cho bà con, đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu Sài Gòn.

Những tấm lòng bao dung

“Trả nợ cho Sài Gòn”, rất nhiều người đã nhắc đi nhắc lại câu này. Dường như ai cũng ca ngợi sự tốt bụng của người dân Nam Bộ, cứ thấy ở đâu bị thiên tai là gửi tiền, hàng hóa về hỗ trợ. Và giờ Sài Gòn đang trong bão dịch thì mọi người phải chung tay tiếp sức. “À, thương gửi Sài Gòn, Bình Dương, hợp ý với anh nè”, người đàn ông cụt 2 chân, tên là Bùi Quang Thuận, 49 tuổi dừng lại trước tấm bảng của nhóm Nối Vòng Tay Việt tại địa chỉ 99 Lê Trung Đình, TP Quảng Ngãi. Tại chợ đầu mối nông sản tỉnh Quảng Ngãi, nhiều người trầm trồ về việc một người đi xe lăn, làm nghề bán vé số, nhưng lấy hết tiền để dành mua bí đỏ tặng cho các gia đình đang trong vòng cách ly.

Và khi nhìn thấy tấm bảng in dòng chữ “Nối Vòng Tay Việt, điểm quyên góp hàng nông sản thương gửi Sài Gòn, Bình Dương” thì anh đã dừng lại, bắt đầu những công việc không ai có thể tin được ở một người tật nguyền. Anh vội vã đi ra sông Trà, quyên góp và chở ngay về 500 kg dưa hấu. Những quả dưa tươi, xanh mướt, vị ngọt đậm đà. Vỗ vào quả dưa, anh nói, “gửi vô Sài Gòn cho các bác sĩ, bệnh nhân F0 để bồi bổ sức khỏe, ngày nào lên mạng Internet đọc tin và tôi không thể chịu nổi vì thấy Sài Gòn như vậy. Đau thương quá Sài Gòn ơi!”. Ai cũng ngần ngại vì một người cụt chân nhưng lại quá xông xáo trong nhóm thiện nguyện. Anh vẫn im lặng làm việc. Sau khi chuyến xe chở dưa hấu vào Sài Gòn thì anh lại tiếp tục đi thu hái chè xanh, trái cây mang về điểm quyên góp.

 Bữa ăn trong khu lều trại, nhóm Nối Vòng Tay Việt phối hợp với Trạm xăng sữa 0 đồng của ca sĩ Thái Thùy Linh lo cho bà con

Sáng 24.8, tại xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, CCB Đoàn Tòng qua đời sau một thời gian lâm bệnh cộng với tuổi già sức yếu. Trước khi qua đời, ông có di nguyện là tổ chức đám tang đơn giản và hiến tặng tiền phúng điếu cho những chuyến xe thương gửi đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu Sài Gòn. Hai chuyến xe sau ngày ông Tòng qua đời, gia đình đã đóng góp tiền phúng điếu để làm theo di nguyện của ông. Tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương, một bác sĩ nhắn: “Xúc động quá, nhóm Nối Vòng Tay Việt đã kết nối được những tấm lòng cao cả, hy sinh cho xã hội, ngay cả khi đã không còn trên cõi đời này”.

TP.HCM nâng cấp biện pháp chống dịch bằng từ “siết chặt”. Khi Sài Gòn “siết chặt”, chuyến hàng gửi đi được dõi theo chặt chẽ và nhiều lúc phải sử dụng trực giác để phán đoán. Chiều ngày 7.9, từ TP.HCM, một cán bộ biên phòng trực tiếp mang trái cây đi tặng lực lượng y tế tuyến đầu đã gửi tấm ảnh cùng với tin nhắn “chốt nhiều lắm, mãi tới tối thì anh em mới giao được cho đơn vị cuối cùng là Bệnh viện Quân y 175”. Bác sĩ Ngô Thị Như, công tác tại Bệnh viện dã chiến số 16 ở quận 1, TP.HCM sau khi nhận quà đã nhắn qua điện thoại: “Những tấm lòng, sự chân thành của người dân là động lực để chúng ta chiến thắng đại dịch”.

Lập chốt hỗ trợ chạy tránh tâm dịch

Từ ngày 6.10, dòng người đi xe máy rời tâm dịch Covid-19 ầm ầm lướt qua các tỉnh miền Trung để về quê nhà. Nhóm Nối Vòng Tay Việt lập tức chuyển sang hỗ trợ người dân trở về quê. Gần 20h đêm 25.10, vợ chồng anh Nguyễn Minh Chiến, quê ở huyện Yên Thành (Nghệ An) dừng xe trước chốt của Nối Vòng Tay Việt. Gió đêm lạnh toát vì những cơn mưa lớn vừa tạm lắng xuống. Hai đứa con nhỏ trên tay của người vợ anh co ro với nước da tái mét. Anh Chiến cho biết, “em test để lấy kết quả làm giấy đi đường, hiện nay đã qua 2 ngày, còn 1 ngày nữa là hết hạn vì vậy trong đêm nay làm sao phải tới được cửa hầm Hải Vân”.

Ngày 7.10, một thanh niên trẻ chở theo người vợ có khuôn mặt tím tái, trên tay ôm đứa con nhỏ và dừng xe tại điểm phát tiền lộ phí của nhóm Nối Vòng Tay Việt đặt tại khu vực đầu cầu Bàu Giang, TP Quảng Ngãi. Mọi người hốt hoảng vì chị Lang Thị Giang giống như người mất hồn, đôi tay bế đứa con nhưng dường như sắp buông thõng vì quá mỏi; đứa con trên tay thì còn quá nhỏ đang thiêm thiếp đi. Chị cho biết “con mới hơn 1 tháng tuổi, nhưng ôm trên xe đi từ Bình Dương về và tới Quảng Ngãi thì mưa to quá, nhưng vẫn phải đi để kịp về Nghệ An trước giờ hết hạn kết quả xét nghiệm Covid-19, mệt mỏi nhưng vẫn phải đi”. Đêm đó, vợ chồng trẻ được bố trí tạm nghỉ ở một ngôi nhà ghép bằng container trên đường Lê Trung Đình. Bữa ăn được mọi người mang đến dưới cơn mưa nặng hạt. Mưa rơi suốt đêm và đứa bé cũng khóc thét lên khiến ngôi nhà phải bật điện và vợ chồng anh lại thêm một đêm thức trắng. Nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt đã liên kết với các tình nguyện viên, sắp xếp 1 xe tải để chở xe máy cùng 3 xe cấp cứu để đưa nhiều cặp vợ chồng có con nhỏ ra Đà Nẵng để được hỗ trợ đi đoạn đường tiếp theo.

Để có kinh phí vận hành chương trình hỗ trợ cho xe ô tô, các thành viên Võ Văn Vinh, Lê Thị Tình, facebook Thỏ Ngọc đã kêu gọi các Mạnh Thường Quân chung tay. Trong hàng loạt chuyến hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, nhóm thiện nguyện từng “đứng tim” khi nhận được thông tin, có một phụ nữ, quê ở tỉnh Thanh Hóa đi trên chuyến xe ngày 11.10 có kết quả dương tính SARS-CoV-2… Đại dịch bùng phát và có hàng ngàn nhóm thiện nguyện tổ chức các chương trình hoạt động, cùng chung tay chia sẻ với cộng đồng. Nhóm Nối Vòng Tay Việt tại Quảng Ngãi ngay từ đầu đã tìm kiếm đơn vị bảo trợ (Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi, sau đó là Doanh nghiệp xã hội Đoàn Ánh Dương) để tăng thêm tính pháp nhân. Vì sao phải đòi hỏi pháp nhân trong hoạt động thiện nguyện, bởi vì mỗi chuyến xe chở hàng vào cho bà con Sài Gòn thì cần có giấy thông hành, có xác nhận của đơn vị bảo trợ cùng UBND TP Quảng Ngãi, hoặc Hội Chữ thập đỏ để xe đi qua các chốt được dễ dàng.

Sau hơn 90 ngày đêm hoạt động (từ ngày 15.7 đến 20.10), nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt liên kết với nhóm Hành Trình Tịnh Độ tại quận Tân Phú, TP.HCM hỗ trợ cho bà con Sài Gòn, lực lượng y tế tuyến đầu 200 tấn nông sản; liên kết với các nhóm thiện nguyện để hỗ trợ trực tuyến, trực tiếp cho khoảng 2.000 người dân trở về quê tránh tâm dịch Covid-19… 

 

 LÊ VĂN CHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top