Liên kết hợp tác du lịch Khánh Hòa – TP.Hồ Chí Minh

VHO-Chiều 21.10, tại TP.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị liên kết du lịch trong điều kiện an toàn, thích ứng với dịch Covid-19.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch

Trong thời gian qua, Khánh Hòa nói riêng và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nói chung có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, phù hợp với thị trường khách du lịch TP. Hồ Chí Minh như sản phẩm du lịch biển đảo, sản phẩm du lịch văn hóa, ẩm thực biển… và ngược lại Khánh Hòa cũng là thị trường khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh với các sản phẩm du lịch chủ lực như: du lịch đô thị, du lịch mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe, văn hóa – lịch sử… và kết nối đến các tỉnh lân cận.

Liên kết hợp tác du lịch Khánh Hòa – TP.Hồ Chí Minh - ảnh 1

Quang cảnh Hội nghị liên kết du lịch Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh

Trong nhiều năm qua, Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh đã hợp tác ở nhiều lĩnh vực, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, gồm: Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; hợp tác về xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch; hợp tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư du lịch…

Các doanh nghiệp lữ hành tại TP.Hồ Chí Minh rất chú trọng và quan tâm khai thác các chương trình du lịch đến các điểm tại Khánh Hòa, các chương trình du lịch đến Khánh Hòa với thời gian lưu trú từ 3 ngày hoặc 4 ngày và liên kết đến các tỉnh, thành khác để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đa dạng hơn, các sản phẩm chính hiện nay như:  TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh – đảo Bình Ba; TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh – đảo Bình Hưng; TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang – Vinpearland; TP.Hồ Chí Minh– Dốc Lết – Vịnh Vân Phong; TP.Hồ Chí Minh– Nha Trang – Thác Yangbay; TP.Hồ Chí Minh– Nha Trang – Hòn Mun – Hòn Một – Hòn Tằm…

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh là cầu nối cho các Trường Đại học, Cao đẳng chuyên ngành du lịch trên địa bàn thành phố liên kết liên kết tổ chức nhiều khoá đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động trong ngành của Khánh Hòa theo nhu cầu và khả năng liên kết thực tế; cung cấp thông tin về các khoá đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý khách sạn, lớp giám đốc lữ hành, lễ tân... do TP.Hồ Chí Minh tổ chức.

Khánh Hòa tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, các chương trình, sự kiện văn hóa do TP. Hồ Chí Minh tổ chức, như: Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM – ITE; Lễ hội ẩm thực đất Phương Nam, và các sự kiện quảng bá chuyên đề tại TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh cũng đã tích cực tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại Khánh Hòa thông qua các sự kiện lớn như: Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa, và các sự kiện Văn hóa Lễ hội khác được tổ chức tại Khánh Hòa…

Vẫn còn nhiều hạn chế

Công tác xúc tiến quảng bá chung của 2 địa phương trong thời gian qua, vẫn một số hạn chế: Chưa xây dựng được hình ảnh du lịch chung của 2 địa phương (TP.Hồ Chí Minh và Khánh Hòa) để giới thiệu trên báo đài, website du lịch, các trung tâm thông tin du lịch của địa phương. Liên kết xây dựng tour du lịch gắn kết với các sự kiện của 2 địa phương chưa được phát huy tối đa và tạo ra các chương trình, sản phẩm mới.

Khi thị trường khách du lịch Nga, khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa phát triển, ngành du lịch Khánh Hòa chưa có chiến lược tập trung cho các thị trường nội địa làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng chương trình du lịch nội địa đến Khánh Hòa. Các cơ sở lưu trú từ 3 sao đến 5 sao của Khánh Hòa cũng tập trung khai thác khách Nga, khách Trung Quốc… nên xây dựng chính sách giá cho khách nội địa không phù hợp. 

Trong thời gian tới, 2 địa phương cần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về du lịch; thống nhất việc triển khai Bộ tiêu chí đánh giá an toàn và Bản đồ du lịch an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 giữa hai địa phương. Chú trọng đẩy mạnh công tác hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch. Bên cạnh đó, 2 địa phương cần tiếp tục khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa; tổ chức rà soát, khảo sát, đánh giá và giới thiệu các sản phẩm du lịch; áp dụng chính sách kích cầu, khuyến mãi hấp dẫn, góp phần kích cầu thị trường du lịch nội địa. Xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với các thị trường (khách quốc tế đến và khách du lịch nội địa). Phát huy thế mạnh và kết nối thuận lợi phương tiện hàng không và đường sắt phục vụ du lịch đến 2 địa phương.

Liên kết hợp tác du lịch Khánh Hòa – TP.Hồ Chí Minh - ảnh 2

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tặng hoa lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, cho biết: Tỉnh Khánh Hòa hoan nghênh sự hợp tác của TP.Hồ Chính Minh trên lĩnh vực du lịch với địa phương trong suốt nhiều năm qua. Ông Lê Hữu Hoàng cũng chia sẻ và bày tỏ sự khâm phục sự cố gắng, nỗ lực của TP.Hồ Chí Minh trong phòng, chống dịch Covid-19 đầy vất vả trong đợt dịch vừa qua.

Ông Lê Hữu Hoàng, cho biết: Tình hình dịch bệnh ở Khánh Hòa đã cơ bản được kiểm soát. Trong đó, 96% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 và hơn 46% được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2. Hơn 30.000 lao động ngành Du lịch đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đây là điều kiện tốt để mở cửa đón khách du lịch, đặc biệt là thị trường du lịch nội địa TP. Hồ Chí Minh. Và đây cũng là điều kiện để TP.Hồ Chí Minh và Khánh Hòa tăng cường liên kết, hợp tác trong mọi hoạt động kinh tế, xã hội, trọng tâm là lĩnh vực du lịch. Tạo điều kiện để ngành Du lịch Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh nói riêng, du lịch cả nước nói chung nhanh chóng hồi phục.

                XUÂN HƯỚNG

 

 

Ý kiến bạn đọc