Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền năng cho phụ nữ

Thứ Sáu 15/10/2021 | 22:28 GMT+7

VHO-Cuộc họp Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 4 do Indonesia chủ trì đã được tổ chức theo hình thức trực  tuyến. Tại cuộc họp với vai trò Chủ tịch của AMMW giai đoạn 2019-2021, Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em trong thời gian qua.

Với chủ đề “Nền kinh tế kỹ thuật số và Bao trùm tài chính đề cải thiện khả năng cạnh tranh của phụ nữ ASEAN”, cuộc họp AMMW lần thứ 4 nhằm trao đổi về các giải pháp cấp quốc gia và khu vực về nâng cao khả năng cạnh tranh của phụ nữ thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm. Cuộc họp có sự tham dự của 10 Bộ trưởng/Trưởng đoàn của các nước ASEAN phụ trách vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới, Tổng Thư ký ASEAN, các đoàn đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp

Với vai trò là Chủ tịch của AMMW giai đoạn 2019-2021, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có bài phát biểu chia sẻ về những nỗ lực và thành tựu của hợp tác ASEAN trong lĩnh vực bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong nhiệm kỳ do Việt Nam làm Chủ tịch kể từ Cuộc họp lần thứ 3 năm 2019. Trong 3 năm qua, hợp tác ASEAN về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã nâng lên một tầm cao mới với các chính sách về tăng cường khả năng phục hồi của phụ nữ trẻ, thúc đẩy vai trò lãnh đạo và sự tham gia chính trị của phụ nữ, hòa nhập kinh tế kỹ thuật số và tài chính cho phụ nữ trong ASEAN. Các nước thành viên ASEAN đã tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN giao trong việc thúc đẩy lồng ghép giới trên ba Trụ cột của Cộng đồng ASEAN như đề cập trong Tuyên bố về việc thực hiện có đáp ứng giới Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, đồng thời, lồng ghép các quan điểm về giới trong các chương trình nghị sự liên ngành và liên trụ cột của ASEAN.

Bên cạnh đó, việc triển khai quan hệ đối tác  hiệu quả nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong khu vực và ứng phó mạnh mẽ với những thách thức phát sinh từ bối cảnh xã hội đang thay đổi do đại dịch Covid-19 cũng là các điểm nhấn trong nhiệm kỳ Chủ tịch AMMW của Việt Nam.

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của 10 đoàn đại biểu các nước ASEAN

Chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết thúc đẩy thực hiện công tác bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền năng kinh tế. Điều này đã đươc thể hiện trong những tiến bộ về lồng ghép giới trong các luật pháp, chính sách, áp dụng các chương trình giáo dục đào tạo trực tuyến linh hoạt, ứng dụng công nghệ số cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ, đồng thời, cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính cho phụ nữ yếu thế nhằm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ.

Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cũng chia sẻ về các gói hỗ trợ được Chính phủ Việt Nam đưa ra để hỗ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 cho các đối tượng bị ảnh hưởng, đặc biệt là gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng dành người lao đông và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Gói hỗ trợ này đã mở rộng thêm những đối tượng đặc thù như lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi và các nhóm đối tượng mà trong đó phụ nữ chiếm đa số như lao động tự do, hộ kinh doanh, viên chức hoạt động nghệ thuật. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam áp dụng các phần mềm, ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để người dân đăng ký nhận các gói hỗ trợ tại một số tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN cần có những biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng số cùa phụ nữ, đồng thời, chú trọng đến việc phổ cập công nghệ số và tích lũy các kỹ năng cần thiết cho trẻ em gái, góp phần đảm bảo sự thành công của thế hệ tiếp theo.

Tại Cuộc họp, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn đã chia sẻ quan điểm về các giải pháp cấp quốc gia và khu vực về nâng cao khả năng cạnh tranh của phụ nữ thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm. Các Bộ trưởng/Trưởng đoàn đã ra Tuyên bố chung của Cuộc họp AMMW 4 trong đó khuyến khích các nước thành viên ASEAN thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao khả năng hưởng lợi của phụ nữ và trẻ em gái từ các cơ hội do chuyển đối số mang lại.

Võ Ân

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top