Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tạo sức sống mới trong việc xây dựng đời sống văn hoá cho người lao động

Thứ Ba 12/10/2021 | 19:54 GMT+7

VHO-Chiều 12.10, Bộ VHTTDL và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Hội nghị ký kết và triển khai chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hoá, tập luyện TDTT trong công chức, viên chức, công nhân lao động (CC, VC, CNLĐ) giai đoạn 2021-2026.

Tham dự Hội nghị là Bí thư trung ương Đảng - Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Uỷ viên BCH trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng,Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang. Cùng dự còn có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Đoàn Văn Việt. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chương trình phối hợp sẽ lan toả sâu rộng, tạo luồng sinh khí mới

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu Kết luận Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, với sự quyết tâm cao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ VHTTDL, sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương, Chương trình phối hợp sẽ được lan tỏa sâu rộng, tạo luồng sinh khí mới trong xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

Các Đại biểu dự Hội nghị

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong giai đoạn 2016-2021; đồng tình và nhất trí cao với 6 nội dung trong chương trình phối hợp hai cơ quan sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2026. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng việc triển khai tốt các nội dung trên từ Trung ương đến địa phương, cơ sở thì chắc chắn sẽ “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao nhằm nâng cao thể lực và sức khỏe tinh thần cho công nhân và người lao động, góp phần hiện thực hóa định hướng về phát triển con người và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được đề cập trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, những nội dung đề cập tại Hội nghị sẽ là căn cứ và thực tiễn để Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp và kiến nghị tới Đảng, Nhà nước một số chính sách đối với người lao động, công nhân, công chức viên chức trong giai đoạn sắp tới.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, hai ngành sẽ bổ sung các ý kiến đóng góp vào các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình phối hợp. Đánh giá cao sự tham gia của 63 tỉnh, thành cùng những ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm tại Hội nghị, Bộ trưởng cho biết, Hội nghị diễn ra vào thời điểm cả nước đang tích cực thực hiện nhiệm vụ kép, có nhiều tin vui khi dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, đẩy lùi, mở cửa lại nền kinh tế để có điều kiện phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho nhân dân, người lao động trong đó có đội ngũ công nhân.

Nhìn lại để cùng tiến xa hơn

Bộ trưởng đánh giá, sau 5 năm thực hiện, Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan đã đạt được nhiều kết quả. Và giờ là dịp để chúng ta cùng đánh giá đúng thực chất các hoạt động phối hợp. Trên tinh thần cầu thị cũng cần chỉ rõ những khó khăn, hạn chế để nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhân lên những mô hình, cách làm hay, sáng tạo và thẳng  thắn chỉ ra nguyên nhân để xây dựng Chương trình mới tốt hơn, hiệu quả hơn nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Báo cáo kết quả Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và TLĐLĐVN giai đoạn 2016-2021

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy trình bày Chương trình phối hợp

 

Lưu ý các cơ quan tham mưu của hai cơ quan cần tham vấn để đưa ra cách làm, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, có sản phẩm cụ thể để nhìn rõ được hiệu quả của Chương trình, Bộ trưởng mong muốn chương trình phải được triển khai một cách thực chất, hiệu quả, đi sâu vào đời sống của CC, VC, CNLĐ, nhất là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, làm sao để nâng cao đời sống tinh thần, cải thiện được thể lực cho đội ngũ này. Từ đó khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập, như tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Đại diện Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ VHTTDL) trình bày tham luận tại Hội nghị

Nhận định rằng việc xây dựng đời sống văn hoá là thường xuyên lâu dài, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận trong quá trình tổ chức thực hiện có lúc, có nơi còn chưa thực hiện tốt, sự phối hợp còn lỏng lẻo, chưa tạo thành sức mạnh, hiệu quả chưa cao. Thậm chí có những việc tưởng như đơn giản như cần một thư viện mini, một phòng tập thể thao tại một số khu công nghiệp, còn chưa thực hiện được, Bộ trưởng mong muốn các địa phương, Bộ, Ban, ngành, các đơn vị cần phối hợp tốt hơn nữa với 2 ngành để hiện thực hóa nội dung được ký kết nhằm nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, sức khoẻ cho CC, VC, CNLĐ.

Đại diện Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) trình bày tham luận tại Hội nghị

Bộ trưởng cũng đánh giá, từ Chương trình phối hợp, hai ngành đã phát hiện ra nhiều vấn đề cần tiếp tục kiến nghị với Đảng, Nhà nước để hoàn thiện về thể chế, chính sách giúp cho hai ngành triển khai toàn diện hơn, có hiệu quả hơn Chương trình phối hợp. Từ Chương trình phối hợp, nhiều mô hình hay, cách làm tốt đã phát huy hiệu quả như việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới; tham gia lễ hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc…

“Nhìn lại để cùng tiến xa hơn”, Bộ trưởng mong rằng hai ngành không chỉ thống nhất với nhau trong chương trình khung để hành động mà còn đề ra những đầu việc cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, miền, từng khu công nghiệp, khu chế xuất để hiệu quả của Chương trình phối hợp là những con số biết nói. Từ đó sau 5 năm nữa, khi tổng kết lại Chương trình chúng ta sẽ có được một bức tranh toàn cảnh, có nhiều gam màu tươi sáng hơn là đời sống văn hoá, tinh thần, việc rèn luyện thể thao được nâng cao trong đội ngũ CC, VC, CNLĐ.

Triển khai nhân rộng các mô hình điểm về văn hóa, thể thao và gia đình trong CC, VC, CNLĐ

Trình bày Chương trình phối hợp về tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, công nhân lao động xây dựng đời sống văn hoá, luyện tập TDTT trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giai đoạn 2021-2026, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cho biết, sẽ có 6 nội dung phối hợp trong giai đoạn tới.

Trong đó đáng chú ý là việc nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; sửa đổi, bổ sung tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; triển khai hiệu quả giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, xây dựng Bộ tiêu chí về “Văn hóa doanh nghiệp”. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; xây dựng tủ sách, thư viện tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; khuyến khích thói quen đọc sách, rèn luyện TDTT nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, phát triển các câu lạc bộ sở thích đáp ứng nhu cầu và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong CC, VC, CNLĐ.

Triển khai nhân rộng các mô hình điểm về văn hóa, thể thao và gia đình trong CC, VC, CNLĐ như bài tập thể dục giữa giờ, điểm sinh hoạt văn hóa, đám cưới tập thể, gia đình công nhân văn hóa, văn hóa đọc và các hoạt động văn hóa trực tuyến; đề xuất giải pháp phát huy các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống Cung văn hóa, Nhà văn hóa lao động; kiến nghị các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, địa điểm để công chức, viên chức, công nhân lao động được tham gia các hoạt động VHTTDL.

Nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng đời sống văn hoá cho người lao động

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, với nhận thức xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động là một bộ phận quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ VHTTDL đã xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Các cấp công đoàn và ngành VHTTDL tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức lao động tích cực hưởng ứng  phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”; tổ chức các hội diễn, liên hoan, chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường sức khỏe của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, công đoàn cơ sở trong các cơ quan, đơn vị tích cực phối hợp với chuyên môn thực hiện cải cách hành chính, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2021 đã đạt nhiều kết quả

 

Báo cáo kết quả Chương trình  phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2016-2021, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, ngày 23.11.2016, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ VHTTDL ký kết Chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hoá trong CC, VC, CNLĐ giai đoạn 2016-2021.

Qua 5 năm thực hiện, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ CC, VC, CNLĐ từng bước được chính quyền địa phương, doanh nghiệp quan tâm, đầu tư quy hoạch, xây dựng, sửa chữa, nâng cấp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT từng bước được nâng lên cả về số lượng và chất lượng phần nào đáp ứng được nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của một bộ phận CC, VC, CNLĐ. Nếp sống văn hóa, tác phong công nghiệp, ứng xử thân thiện, môi trường làm việc văn minh, lịch sự trong CC, VC, CNLĐ dần được cải thiện. Nhiều thói quen tích cực, hành vi văn hóa được hình thành. Công tác đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở về công tác xây dựng đời sống văn hóa được chú trọng. Các tài liệu tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa trong CC, VC, CNLĐ bước đầu được hình thành.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch TLĐLĐVN Nguyễn Đình Khang ký Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và TLĐLĐVN 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHTTDL cho các cá nhân

Chủ tịch TLĐLĐVN Nguyễn Đình Khang tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân

“Văn hóa là phạm trù rộng lớn, có vai trò rất quan trọng trong đời sống của công chức, viên chức, công nhân lao động, là tiêu chí xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, là tiền đề để xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. “Chúng tôi nhận thức rằng, để xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của tất cả các chủ thể với các giải pháp đồng bộ, liên tục và lâu dài. Với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo của chính quyền, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tinh thần trách nhiệm, phấn đấu của từng CC, VC, từng công nhân lao động chắc chắn đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe của CC, VC, CNLĐ sẽ được cải thiện, văn hóa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được củng cố, phát triển, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh.

Thiết chế văn hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa của CC, VC, CNLĐ còn thiếu và yếu

Hội nghị cũng đã nghe tham luận của nhiều địa phương như Quảng Ninh, Bình Dương, LĐLĐ TP.HCM, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh... Và các báo cáo tham luận của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Tổng cục TDTT, Vụ Gia đình – Bộ VHTTDL… Hầu hết các ý kiến đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hoá, tập luyện TDTT trong công chức, viên chức, công nhân lao động.

Tuy nhiên thực trạng tại các địa phương cho thấy việc tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao trong công nhân còn nhiều bất cập, hạn chế. Đó là thiết chế văn hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa của CC, VC, CNLĐ còn thiếu và yếu. Chưa có cơ chế chính sách ưu đãi cho CC, VC, CNLĐ khi tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT. Công tác đầu tư đất đai, nguồn lực cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động của nhiều địa phương còn hạn chế; nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng và tạo điều kiện về thời gian, nguồn lực để công nhân lao động thụ hưởng các giá trị văn hóa.

 

Tăng cường các thiết chế văn hoá, thể thao

 

Trình bày tham luận tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục TDTT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động TDTT trong CC, VC, CNLĐ, nhằm nâng cao thể lực, cải thiện sức khoẻ cho người lao động. Tuy nhiên nhiều khu công nghiệp không có thiết chế văn hoá, thể thao nên đời sống tinh thần, việc rèn luyện TDTT nâng cao sức khoẻ, nhất là của công nhân trong các khu công nghiệp còn hạn chế. Từ đó đại diện cho Tổng cục TDTT đề nghị các khu công nghiệp cần phải dành quĩ đất cho các thiết chế văn hoá, thể thao.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Gia đình – Bộ VHTTDL cũng đã trình bày tham luận “Giải pháp xây dựng gia đình công nhân hạnh phúc, những vấn đề đặt ra trước bối cảnh đại dịch Covid-19 để ổn định cuộc sống trong tình hình mới”. Bên cạnh việc phân tích sâu thực trạng, đại diện Vụ Gia đình cũng đã đề ra nhiều nhóm giải pháp trong đó có việc tăng cường và duy trì các thiết chế văn hóa phục vụ người lao động tại KCN, KCX; tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật phong phú, đa dạng… nhằm cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần, giảm áp lực, căng thẳng trong đời sống gia đình của người lao động…

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top