Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Niềm vui của người lao động được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp

Thứ Hai 11/10/2021 | 09:31 GMT+7

VHO- Toàn ngành BHXH Việt Nam đang tập trung cao độ, huy động tổng lực để triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) một cách hiệu quả nhất, tiền tới tay NLĐ nhanh và kịp thời nhất.

 NLĐ liên hệ giải quyết chính sách hỗ trợ tại Bộ phận 1 cửa của BHXH tỉnh Phú Yên

 Anh Hồ Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Trang (Phú Yên) không giấu được phấn khởi khi chứng kiến NLĐ đang đóng BHTN của Công ty anh đã nhận được tiền chi trả hỗ trợ từ Quỹ BHTN do cơ quan BHXH chuyển tới. Anh cho biết: “Tất cả công nhân Công ty đã nhận được tiền hỗ trợ. Nhờ sự hướng dẫn của nhân viên BHXH tỉnh nên Công ty hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ, thủ tục hồ sơ đơn giản và nhận tiền một cách nhanh chóng. Anh em công nhân rất phấn khởi”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng trước đây làm việc tại Công ty CP An Hưng (Phú Yên), nghỉ việc từ tháng 11.2020 và có thời gian đóng BHTN còn bảo lưu là 11 tháng. Chị làm thủ tục đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua giao dịch điện tử vào lúc 21h43 ngày 3.10, đến khoảng 17h ngày 7.10, tài khoản chị đã thông báo nhận được 1,8 triệu đồng tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Hiện chị chưa tìm được việc làm mới, nên khoản hỗ trợ này được chi trả kịp thời đã giúp chị có thêm khoản tiền trang trải cuộc sống, phần nào vơi bớt đi những khó khăn do dịch bệnh kéo dài mấy tháng qua.

Không chỉ anh Nam, chị Hằng mà rất nhiều NLĐ đều có chung niềm vui và bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo đã nhận được số tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Tại Nghệ An, chị Nguyễn Thị Phương Nga, nhân viên kế toán Công ty CP Tư vấn đầu tư Nguyên Đức cho hay, ngay sau khi nhận được danh sách do BHXH tỉnh gửi, trên cơ sở thông tin kê khai, cập nhật của NLĐ, chị Nga đã thực hiện đối chiếu, rà soát cẩn thận lại thông tin của từng NLĐ trong Công ty, rồi gửi lại cho cơ quan BHXH. Thật bất ngờ, chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả NLĐ của Công ty Nguyên Đức đã nhận được tiền hỗ trợ. “Bản thân tôi có thời gian tham gia BHTN là 134 tháng, được nhận số tiền hỗ trợ tương ứng 3,3 triệu đồng. Thật sự tôi không nghĩ là được nhận tiền sớm như thế này. Đây là nguồn động viên lớn cho bản thân tôi cũng như toàn thể NLĐ trong Công ty. Qua đây càng thấy rõ được lợi ích từ việc tham gia BHXH, BHTN đối với NLĐ, chính sách an sinh này đã giúp NLĐ có thêm nguồn chi phí và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước”, chị Nga nói.

Làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Vinh nhưng từ tháng 8.2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Trần Thị Huệ (phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) nghỉ việc tại công ty. Sau khi nhận được thông tin về chính sách hỗ trợ này, ngày 4.10, chị Huệ đến BHXH tỉnh nộp hồ sơ hưởng chế độ và chỉ 3 ngày sau chị đã nhận được tiền về tài khoản khiến chị khá bất ngờ. Số tiền đã kịp thời hỗ trợ gia đình chị trong lúc khó khăn.

Chứng kiến niềm vui, phấn khởi của NLĐ khi nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, cán bộ cơ quan BHXH - những người trực tiếp tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ lần này như càng được tiếp thêm động lực để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chi trả tiền hỗ trợ tới tay NLĐ; góp phần hỗ trợ NLĐ vượt qua giai đoạn chưa có việc làm, ổn định cuộc sống…

Không chỉ Phú Yên hay Nghệ An mà cơ quan BHXH 63 tỉnh, thành phố đã huy động lực lượng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức tích cực rà soát dữ liệu, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN để gửi đến các doanh nghiệp (DN) cho NLĐ kịp thời rà soát, bổ sung thông tin. Theo quy trình, khi nhận được danh sách NLĐ đề nghị nhận hỗ trợ đã được bổ sung thông tin, trong đó có thông tin về số tài khoản ngân hàng do DN gửi, cơ quan BHXH sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến NLĐ theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia BHTN của NLĐ.

Để đảm bảo tiến độ, không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, các cán bộ, viên chức, NLĐ ngành BHXH đã khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu… đảm bảo chuyển tiếp hồ sơ nội bộ nhanh nhất có thể nhằm giúp NLĐ sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Nhiều địa phương tăng cường nhân viên tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, vừa nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến giúp NLĐ không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Phú Yên, tính đến ngày 7.10, toàn tỉnh đã có 1.336 lao động được đơn vị, DN đăng ký thủ tục nhận hỗ trợ; riêng lao động dừng đóng BHTN đã có 1.008 người đăng ký. Còn tại TP HCM, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên số lao động thất nghiệp cũng lớn nhất cả nước. BHXH TP đã sơ bộ thống kê, hiện có khoảng gần 3 triệu lao động, bao gồm lao động làm việc tại 84.000 DN và lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHTN được hưởng gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN lần này, với kinh phí hơn 6.000 tỉ đồng, chiếm 23% so với toàn quốc… 

 NGUYỆT MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top