Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giảm thiểu sử dụng túi nilon tại siêu thị

Thứ Bảy 09/10/2021 | 21:29 GMT+7

VHO-Đây là một trong những hoạt động trong Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án Plastic Alliance ) do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đang phối hợp với Sở Công Thương TP Hà Nội thực hiện.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, Dự án thí điểm nằm trong khuôn khổ Dự án "Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải nhựa biển tại Việt Nam” nhằm huy động sự tham gia của các nhà bán lẻ trong việc giảm túi nilon sử dụng một lần. Một chiến dịch truyền thông mang tên “Chung tay giảm chất thải nhựa” sẽ được tổ chức nhằm từng bước thay đổi hành vi của khách hàng, nhà bán lẻ và cộng đồng về việc hạn chế sử dụng túi nilon dùng một lần.

Hạn chế sử dụng túi nilon tại siêu thị

Thông qua dự án thí điểm Plastic Alliance, Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực giảm rác thải nhựa đại dương, bằng cách tuyên truyền, vận động các siêu thị và người tiêu dùng thay đổi thói quen, nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon dùng một lần. Chia sẻ kinh nghiệm tại châu Âu, bà Fanny Quertamp, Chuyên gia cao cấp Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa” cho biết: Từ năm 2018, túi nilon không được cấp miễn phí và khuyến khích người tiêu dùng không dùng túi nilon tại các siêu thị. Hiện nay, túi nilon là 1 trong 10 sản phẩm nhựa bị cấm phát miễn phí tại Liên minh châu Âu. Tại Việt Nam, việc thay đổi cách sử dụng túi nilon là rất khó, do đó cần khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi nilon và nêu bật vai trò của người dân chống rác thải nhựa. Cùng với những chính sách của Chính phủ, hành vi của người dân mang lại thay đổi nhỏ nhưng tác động lớn. Liên minh các nhà bán lẻ và siêu thị được thành lập với 14 thành viên và các thành viên phải nỗ lực lớn để vận động người tiêu dùng hướng tới hành vi tiêu dùng xanh hơn.

Thay vào đó là sử dụng các loại túi, làn nhựa dùng nhiều lần

Tại Việt Nam, MM Mega Market là 1 trong những siêu thị đầu tiên thực hiện không phát túi nilon dùng 1 lần cho khách hàng. Anh Tạ Trung Hiếu, quản lý hệ thống siêu thị MM Mega Market khu vực Hà Nội cho hay, cơ sở đầu tiên thực hiện giảm thiểu sử dụng túi nilon là tại Hà Đông, thời gian đầu nhân viên chỉ tuyên truyền và hạn chế sau đó thì không phát túi nilon đựng hàng nữa. Điều này dẫn tới việc giảm rõ rệt số lượng người mua sắm trong thời gian đầu thực hiện. Cụ thể, tháng đầu tiên, hóa đơn mua hàng giảm 20 -30%; đây cũng là cơ sở để Ban Lãnh đạo xây dựng kế hoạch, điều chỉnh dần dần để khách hàng không bị sốc và phản ứng với việc đến siêu thị không được phát túi tại các cơ sở tiếp theo.

Thực tế cho thấy, rác thải nhựa thực sự là vấn đề đáng báo động tại Việt Nam hiện nay bởi chúng được sử dụng khá phổ biến như túi nilon, thìa, hộp dùng 1 lần, phát miễn phí, trong khi ý thức người dân về việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường chưa cao, chủ yếu thải loại ra môi trường một cách tự do.  Do đó, chúng ta cần chung tay để từng bước giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.

Trẻ em cần được tiếp cận sớm việc hạn chế sử dụng túi nilon

“Cần thúc đẩy giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam. PRO Việt Nam là tổ chức hỗ trợ quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận và bền vững hơn. Do đó, tham gia đồng hành cùng Chiến dịch có ý nghĩa này, chúng tôi mong muốn sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp”, Ông Jahanzeb Khan, Phó Chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Thuý – Giám đốc Chương trình Giảm rác thải nhựa của WWF-Việt Nam, nhựa là sản phẩm đặc biệt, bền, nhẹ, rẻ tiền do đó việc dừng hẳn sử dụng túi nilon là rất khó khăn, do đó chương trình kêu gọi việc hạn chế giảm sử dụng chứ không phải từ chối. Mỗi lần đi chợ, siêu thị, thay vì dùng 6 -7 túi thì người dân chỉ dùng 1-2 túi; dùng nhiều lần, chứ không nên là dùng 1 lần rồi thải ra môi trường. Trong khuôn khổ hợp tác triển khai Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa”, chúng tôi đặt ra mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức cho công chúng về giảm thiểu rác thải nhựa, đồng thời thúc đẩy các thực hành kinh doanh và tiêu dùng bền vững đối với các sản phẩm nhựa trong sinh hoạt hàng ngày”, bà Thúy nhấn mạnh.

Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa” được bắt đầu vào tháng 10.2021 với nhiều hình thức truyền thông đa đạng dự kiến đem lại những tác động hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy thay đổi hành vi của toàn xã hội. Trang thông tin điện tử https://chungtaygiamnhua.com/, sẽ kết nối những nhà huyên môn và quan tâm, triển lãm ảnh và clip về rác thải nhựa; huy động thêm các đối tác đồng hành giảm thiểu rác thải nhựa ngoài sự tham gia của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tổ chức uốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF-Việt Nam), Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Đại sứ quán Hà Lan và Touch Việt Nam.

NGUYÊN KHANG - Ảnh: ĐẠI DƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top