Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bình Định lên kịch bản đón khách du lịch dịp cuối năm

Thứ Hai 04/10/2021 | 14:13 GMT+7

VHO - Dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế - xã hội dần phục hồi, ngành du lịch Bình Định cũng đang lên phương án đưa du lịch từng bước đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của du khách dịp cuối năm.

Ngành Du lịch Bình Định lên kế hoạch đón khách du lịch nội địa trong dịp cuối năm nay

Sẽ đón khách trong trạng thái “bình thường mới”…

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng, địa phương sẽ thực hiện chuyển đổi trạng thái từ không có Covid-19 sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh, bằng việc đẩy mạnh phủ vắc xin cho người dân. Và đó là cơ hội để địa phương khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Khi người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì có thể kích hoạt các hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa và mở du lịch quốc tế. Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng ban hành chỉ thị mới về việc chuyển biện pháp phòng, chống dịch từ áp dụng Chỉ thị 15 sang áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó nới lỏng một số lĩnh vực thể dục, thể thao để người dân tham gia.

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ngoài đối tượng ưu tiên, sẽ cố gắng tiêm vắc xin tất cả người lao động trên địa bàn tỉnh. Riêng TP. Quy Nhơn, cố gắng tiêm vắc xin phủ 90% mũi một. Đồng thời, người dân ở bán đảo Phương Mai gồm phường Ghềnh Ráng, Nhơn Lý, Nhơn Hải và xã đảo Nhơn Châu sẽ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin để khôi phục du lịch và có thể đón khách nội địa và trong tỉnh vào đầu tháng 11 này. Với khách quốc tế, tỉnh đang xây dựng kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ, nếu được cho phép thì mở cửa bán đảo Phương Mai và đảo Nhơn Châu để đón du khách sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho người dân.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, hiện Sở đang chuẩn bị kế hoạch kích cầu du lịch, trong đó tập trung chủ yếu vào khách nội địa, đặc biệt là thị trường kiểm soát tốt dịch bệnh. Đối với kích cầu khách quốc tế, Sở cũng đã xây dựng xong đề án đón khách du lịch quốc tế bằng hình thức các chuyến bay charter (chuyến bay thuê) để báo cáo tỉnh phê duyệt và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Theo ông Nhất, "chúng tôi đang lên kế hoạch mở cửa đón khách thí điểm tại một khu vực nhất định rồi rút kinh nghiệm, làm tiếp. Trong kế hoạch đón khách du lịch, Bình Định sẽ dự kiến đón khách nội địa trong và ngoài tỉnh cũng như có phương án đón khách quốc tế. Tỉnh đang kỳ vọng, việc mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, sẽ là điều kiện mở rộng để Chính phủ xem xét cho Bình Định cũng mở cửa đón khách quốc tế".

Ông Nhất thông tin, từ nay đến cuối năm, ngành du lịch Bình Định sẽ tập trung vào ba đề án cấp bách có thể thu hút, phát triển du lịch. Đó là đề án phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển, quản lý du lịch và đề án du lịch cộng đồng. Chúng tôi phấn đấu tháng 10 này sẽ chính thức đưa vào hoạt động app du lịch thông minh. Nếu app này hoạt động tốt thì việc quảng bá du lịch khi áp dụng công nghệ thông tin sẽ giảm được rất nhiều kinh phí cho hoạt động xúc tiến quảng bá và các lĩnh vực khác.

Tuyến du lịch Quy Nhơn – Sông Cầu có lợi thế đón khách du lịch quốc tế

...Và thách thức cho ngành du lịch

Khi người dân tại các địa phương thuộc bán đảo Phương Mai và xã đảo Nhơn Châu tiêm đủ hai mũi vắc xin, đấy sẽ là cơ hội lớn để du lịch phục hồi. Song ở gốc độ kinh doanh, nhiều doanh nghiệp du lịch, nhà hàng dịch vụ ăn uống lại cho rằng, ít nhiều sẽ khó khăn, thách thức. Họ cho rằng, tỉnh lên kế hoạch đón khách vào tháng 11 tới thì nhiều công ty du lịch, lữ hành, kinh doanh dịch vụ ăn uống rất háo hứng, chờ đợi. Nhưng họ cũng đưa ra quan điểm, sẽ gặp khó về chi phí trả lương cho nhân viên và lượng khách đón lại được, vì thường các địa phương như Nhơn Lý, Nhơn Hải, Ghềnh Ráng… đón khách đông vào dịp hè, mùa tháng 11 đón rất ít khách, bởi tác động bị ảnh hưởng nhiều vì thời tiết. Song trong khoảng thời gian tháng 11, thì tại khu vực tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu sẽ có lợi thế đón khách quốc tế nhiều hơn, vì tại đây có nhiều khu Resort nổi tiếng như Casa Marina, Avani, Aurora..

Ông Nguyễn Phụ Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt, chủ đầu tư Khu du lịch Kỳ Co thẳng thắn cho biết: Nếu nhân viên của công ty có tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thì Khu du lịch Kỳ Co cũng không mở cửa. Thời gian đón khách tháng 11 cũng là thời điểm bắt đầu bước mùa mưa lũ cao điểm tại khu vực này, đó là điều kiện bất lợi để đón khách và thời gian này, có rất ít khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Du lịch Bình Định chia sẻ, đây là điều đáng mừng cho ngành du lịch. Bởi du lịch đã dừng hoạt động trong một thời gian dài, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Chúng ta cần chuẩn bị kỹ, lên “kịch bản” kế hoạch bài bản để đón khách du lịch cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát. Nhưng cái khó hiện nay có thể thấy, ngành du lịch sẽ đối mặt thiếu lực lượng lao động. Vì nghỉ dịch quá lâu, nhiều người phải tìm công việc mới hoặc thay đổi nghề nên đây sẽ là một bài toán khi du lịch bắt đầu hoạt động trở lại”, ông Vũ nhìn nhận.

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top