Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Lời ca dâng Bác: Hát để chạm đến những trái tim

Thứ Hai 04/10/2021 | 10:25 GMT+7

VHO- “Đã lâu lắm rồi các nghệ sĩ không được đứng dưới ánh đèn sân khấu để hát, để mang đến những xúc cảm tuyệt vời dành cho khán giả. Vì thế, sân khấu của đêm nhạc Lời ca dâng Bác sẽ thật đặc biệt. Dù không khán giả, không tiếng vỗ tay, nhưng các nghệ sĩ sẽ cháy hết mình, trong những cảm xúc thiêng liêng về Bác Hồ và những ngày thu lịch sử của Hà Nội…”, NSND Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật Lời ca dâng Bác chia sẻ.

 Sân khấu chương trình “Lời ca dâng Bác”

 Chương trình nghệ thuật Lời ca dâng Bác do Văn Hóa tổ chức sẽ diễn ra tối 7.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt, đêm nhạc không khán giả và truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Lời ca dâng Bác hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc với công chúng yêu nghệ thuật.

Hạnh phúc đứng trên sân khấu Lời ca dâng Bác

 NSND Quốc Hưng

Tổng đạo diễn, NSND Quốc Hưng chia sẻ, Lời ca dâng Bác đã dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Người (19.5.1890 - 19.5.2021) nhưng phải lui lại vì đại dịch Covid-19. “Thời điểm này đã phù hợp để tổ chức chương trình dưới hình thức đêm nhạc không khán giả. Với hai chủ đề lớn: Người là niềm tin tất thắng Tháng 10 mùa thu lịch sử, chương trình sẽ dẫn dắt cảm xúc của khán giả với những ca khúc hay nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những giai điệu đẹp về Hà Nội mùa Thu lịch sử…”, NSND Quốc Hưng cho biết.

Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề về Bác Hồ. Đặc biệt, chương trình được diễn ra trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10.10, được lan tỏa và nhân lên nhiều ý nghĩa khi Hà Nội đã bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới sau những ngày tháng căng mình chống dịch. Đêm biểu diễn không có khán giả, BTC chương trình đã lựa chọn hình thức truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội để qua đó mang đến cho công chúng những ca khúc, giai điệu đẹp về Bác Hồ, về niềm vui chiến thắng của người dân Thủ đô 67 năm về trước”.

BTC chương trình cũng cho biết, diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt. Các nghệ sĩ và cả ê kíp thực hiện chương trình đều được điều phối về thời gian phù hợp, thực hiện 5K và test Covid-19 khi vào Nhà hát.

Nối dài “Lời hẹn tháng 5” mà Báo Văn Hóa đã đều đặn mang đến cho công chúng yêu âm nhạc trong những năm qua, dấu ấn Lời ca dâng Bác sẽ không phải là một đêm nhạc với hội trường ắp đầy khán giả, những ánh mắt rạng ngời và tràng pháo tay kéo dài không ngớt, thế nhưng xúc cảm ngân lên từ giai điệu lời ca, từ trái tim của mỗi nghệ sĩ vẫn luôn nguyên vẹn. Ở phần một với chủ đề Người là niềm tin tất thắng, khán giả sẽ tiếp tục được sống cùng những cảm xúc thiêng liêng qua những ca khúc nổi tiếng nhất về Người: Bác Hồ người cho em tất cả, Người là niềm tin tất thắng, Từ làng Sen, Trông cây lại nhớ đến Người, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Làng Chăm ơn Bác, Bài ca Hồ Chí Minh.

Ca sĩ Trọng Tấn

“Đó là những giai điệu đã sống trong tiềm thức của các thế hệ khán giả Việt Nam, là những cảm xúc thiêng liêng về vị cha già dân tộc. Bên cạnh đó, điểm mới của chương trình là những ca khúc hay về Hà Nội, về những khoảnh khắc lịch sử hào hoa, mãi mãi trở thành dấu ấn trong lòng Người Hà Nội”, NSND Quốc Hưng cho hay. Ở phần hai của đêm nhạc, với chủ đề Tháng 10 mùa thu lịch sử, công chúng sẽ được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng như Tiến về Hà Nội, Cảm xúc tháng 10, Khi thành phố lên đèn, Bài ca Hà Nội, Nhớ về Hà Nội, Hà Nội linh thiêng hào hoa, Ngẫu hứng sông Hồng, Hà Nội 12 mùa hoa, Người Hà Nội.

Góp mặt trong chương trình là những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lan Anh, Lê Anh Dũng, Thu Thủy, Khánh Ly, nhóm Mây… “Chúng ta sẽ gặp lại những giọng ca đẹp của dòng nhạc trữ tình cách mạng sau một thời gian dài các chương trình nghệ thuật không thể diễn ra vì đại dịch Covid-19. Nghệ sĩ chúng tôi đang rất nhớ khán giả, nhớ ánh đèn sân khấu, nhớ giai điệu thiết tha luôn được vang lên trong những dịp kỷ niệm quan trọng của lịch sử dân tộc. Vì vậy, sân khấu của đêm nhạc Lời ca dâng Bác sẽ là không gian để những khát khao, thương nhớ trào dâng. Đối với các nghệ sĩ, đó là niềm hạnh phúc”, NSND Quốc Hưng chia sẻ.

Ca sĩ Lê Anh Dũng

Mong chờ những giai điệu cất lên

Cũng theo NSND Quốc Hưng, vì là một chương trình đặc biệt nên Lời ca dâng Bác cũng nhân lên thật nhiều cảm xúc đặc biệt đối với các nghệ sĩ và khán giả. “Khi mời các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc, tôi đã cảm nhận được sự hào hứng, mong chờ của họ. Tất cả đều bộc bạch cảm xúc đã lâu không được gặp gỡ khán giả. Vì vậy, đây sẽ là đêm nhạc để mỗi nghệ sĩ cháy hết mình”, NSND Quốc Hưng chia sẻ. Tổng đạo diễn chương trình cũng không giấu xúc cảm hào hứng của cá nhân anh khi đã lâu không có dịp đứng trên sân khấu lớn để gửi gắm lời ca, tiếng hát đến công chúng. Lần này, NSND Quốc Hưng sẽ cùng dàn Hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam góp mặt với hai ca khúc Người là niềm tin tất thắng Người Hà Nội. “Bên cạnh ca khúc chủ đề của phần một Người là niềm tin tất thắng, lần đầu tiên tôi sẽ hát ca khúc Người Hà Nội để khép lại chương trình. Khán giả yêu nhạc vốn đã thuộc những giai điệu, ca từ của ca khúc, đặc biệt với người yêu Hà Nội, và tôi tin rằng, mình sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho người nghe với lần thể hiện ca khúc này”, NSND Quốc Hưng cho biết.

Ca sĩ Trọng Tấn đến với Lời ca dâng Bác cùng hai ca khúc anh đã nhiều lần thể hiện: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người Cảm xúc tháng 10. “Nhưng có lẽ đây sẽ là chương trình mà tôi thể hiện hai ca khúc với nhiều cảm xúc nhất. Đứng trên sân khấu không khán giả nhưng các nghệ sĩ vẫn luôn cảm nhận rõ ràng tình cảm của công chúng. Đó là những ca khúc, giai điệu đẹp, phù hợp về cảm xúc ở bối cảnh này”, ca sĩ Trọng Tấn chia sẻ.

Giọng ca của dòng nhạc truyền thống cách mạng cũng bộc bạch, vào những dịp kỷ niệm hằng năm, các nghệ sĩ thường bận rộn với lịch biểu diễn dầy đặc. Nhưng năm nay thì khác, vắng ánh đèn sân khấu đã lâu, các nghệ sĩ đều khát khao được hát. Thế nên, dù đứng trên sân khấu không khán giả, không tiếng vỗ tay, nhưng trong thời điểm hiện nay, được cất lên tiếng hát và gửi gắm tình yêu thương, với mỗi nghệ sĩ là những hạnh phúc không gì đo đếm được. “Điều ấm áp nhất với mỗi nghệ sĩ là bằng lời ca tiếng hát để mang đến cho khán giả những xúc cảm về cuộc sống, về những giá trị thiêng liêng. Sân khấu của chương trình Lời ca dâng Bác cũng sẽ chuyển tải những nguồn sức mạnh tinh thần, mang đến sự động viên với tất cả mọi người trong hoàn cảnh nhiều khó khăn hiện nay. Đó là ý nghĩa đặc biệt mà chương trình và mỗi nghệ sĩ tham gia đều mong muốn chuyển tải”, nam ca sĩ tâm sự.

Ca sĩ Khánh Ly

Sự góp mặt của ca sĩ trẻ Khánh Ly cũng hứa hẹn mang đến cho chương trình những hơi thở mới. Tiếng hát Sao Mai 2011 bộc bạch: “Khi nhận lời mời từ NSND Quốc Hưng tham gia chương trình với ca khúc Làng Chăm ơn Bác, một ca khúc khó và chưa hát bao giờ, tôi có chút hồi hộp. Trước đây, ca khúc này đã được thể hiện thành công bởi chính tác giả - nhạc sĩ A Mư Nhân và ca sĩ Thanh Thúy. Là một ca sĩ trẻ, tôi mong muốn thể hiện thành công những ca khúc hát về Bác để gửi đến khán giả tấm lòng của mình, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Vì vậy, tôi đã dành thời gian để tập luyện khá kỹ ca khúc, hy vọng lần quay trở lại sân khấu này sẽ là những dấu ấn khó quên. Mong rằng, ca khúc Làng Chăm ơn Bác cũng sẽ chạm đến trái tim khán giả”.

Ca sĩ Khánh Ly chia sẻ, bối cảnh đại dịch khiến cho ê kíp thực hiện chương trình và bản thân từng ca sĩ, vũ đoàn phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt ở khâu tập luyện, kết nối với vũ đoàn, dàn nhạc. NSND Quốc Hưng cho biết, để khắc phục những khó khăn do dịch bệnh, đối với mỗi phần biểu diễn, bản nhạc demo của các nghệ sĩ được gửi cho nhóm múa để tập luyện riêng, trước khi chương trình tổng duyệt. “Những khó khăn này không thể nào khác. Tuy nhiên, với mỗi nghệ sĩ, khát khao được quay trở lại sân khấu để cảm nhận những yêu thương của công chúng đã trở thành động lực. Bởi vậy, mỗi bộ phận đều đã cùng nhau nỗ lực khắc phục khó khăn, để Lời ca dâng Bác sẽ là một đêm nhạc tiếp tục đón nhận những yêu thương từ khán giả”.

Đêm nhạc Lời ca dâng Bác có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Khí Việt Nam -CTCP (PV GAS) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). 

 Đây là lần thứ 4 Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề về Bác Hồ. Đặc biệt, chương trình được diễn ra trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10.10, được lan tỏa và nhân lên nhiều ý nghĩa khi Hà Nội đã bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới sau những ngày tháng căng mình chống dịch.

Đêm biểu diễn không có khán giả, BTC chương trình đã lựa chọn hình thức truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội để qua đó mang đến cho công chúng những ca khúc, giai điệu đẹp về Bác Hồ, về niềm vui chiến thắng của người dân Thủ đô 67 năm về trước.

(Bà CHU THỊ THU HẰNG, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa)

 

 BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top