Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

NSƯT Xuân Bắc xin diễn 1 giây trong vở kịch kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam

Thứ Sáu 01/10/2021 | 16:33 GMT+7

VHO- Ngày 1.10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cùng các đơn vị Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Tuổi Trẻ... đã cùng khởi công vở kịch Chén thuốc độc. Đây là lần đầu tiên, các diễn viên của nhiều nhà hát cùng kết hợp với nhau trên một sân khấu nhân dịp trọng đại - kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam. Với những người theo nghiệp sân khấu thì được đi diễn là hạnh phúc, được diễn trong vở kịch kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch là niềm tự hào.

Vở kịch được sự quan tâm và tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu kịch nói Việt Nam 

Vở kịch Chén thuốc độc có một vị trí rất đặc biệt trong sân khấu Việt Nam. Đây là vở diễn đầu tiên do người Việt viết, đánh dấu sự ra đời chính thức và phát triển của kịch nói Việt Nam. Khác với cải lương, tuồng, chèo là những loại hình nghệ thuật xuất phát từ sinh hoạt dân gian, kịch nói mang ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, đặc biệt là kịch của Pháp. Vở Chén thuốc độc (1921) mang tính hiện đại, thoát khỏi màu sắc của các thể loại kịch truyền thống dân tộc, được diễn trên nền sân khấu hiện đại với những bối cảnh và công cụ hiện đại. Vở kịch cũng thể hiện sự khát khao của giới văn nghệ sĩ bấy giờ, đặc biệt là tác giả Vũ Đình Long, muốn sáng tạo ra một tác phẩm đậm nét Việt cho chính người Việt xem. 

Nội dung vở kịch xoay quanh câu chuyện của gia đình thầy Thông Thu - một gia đình tư sản Âu hóa với đủ những cám dỗ của xã hội thành thị thực dân. Mỗi người tìm đến cho mình một nguồn vui riêng, bỏ qua tất cả lễ giáo đạo đức và trách nhiệm để đi vào con đường ăn chơi sa đọa. Kết cục, gia đình phá sản, tiền tài mất, danh dự cũng không còn, thầy Thông Thu chỉ có tự giải thoát bằng Chén thuốc độc để thoát khỏi những hình phạt đang chờ đợi trước mắt. Vở kịch không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà thông qua đó còn phê phán, cảnh tỉnh lối sống Âu hóa, ăn chơi hưởng lạc quá mức mà lãng quên trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội.

Các nghệ sĩ sẽ tham gia vở diễn 

Lần trở lại này của Chén thuốc độc trên sân khấu Thủ đô sẽ có những điểm mới. NSƯT Như Lai - đạo diễn của vở chia sẻ: "Với sự ra đời của vở Chén thuốc độc, nền văn học Việt Nam đã đánh dấu mốc quan trọng cho việc ra đời của thể loại kịch nói. Mang đặc trưng của thể loại, vở kịch đã phản ánh hiện thực xã hội đương thời một cách sâu sắc và chân thực qua nghệ thuật kịch ảnh hưởng phương Tây. Vấn đề hiện đại hóa đã được thể hiện qua thể loại, nội dung và hình thức, mở đường cho sự phát triển của loại hình kịch nói hiện đại sau này. Qua tác phẩm Chén thuốc độc, Vũ Đình Long là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự ra đời của sân khấu kịch nói và góp phần quan trọng trong quá trình hiện đại hóa văn học phát triển song song với hiện đại hóa xã hội". Đạo diễn bày tỏ áp lực khi dàn dựng vở này bởi trong lúc dịch bệnh khó khăn đủ bề. Bản thân tôi khá áp lực khi đối diện với vở kịch khởi điểm cho 100 năm lịch sử kịch nói. Phải làm sao hay, hấp dẫn và có được nhịp sống ngày nay, nổi bật đời sống đương đại dù là những câu chuyện khá cũ cũng là trách nhiệm nặng nề. Tuy nhiên, vở kịch có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi, có kinh nghiệm lâu năm. Chính vì vậy đạo diễn cho rằng các nghệ sĩ sẽ cùng anh hoàn thiện tốt tác phẩm và sẽ không làm khán giả thất vọng. 

NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết: "Việc các Nhà hát cùng kết hợp trong một vở kịch là điều rất đặc biệt. Chúng tôi huy động tâm huyết của người làm nghề để dựng vở diễn mang dấu ấn 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để chúng ta cùng ôn lại lịch sử của nghệ thuật sân khấu kịch nói mà còn thể hiện sự nối tiếp thế hệ, mang những thành tựu của thế hệ đi trước đến hiện đại". 

Tại lễ khởi công, NSƯT Xuân Bắc và NSND Tự Long đã ủng hộ 20 triệu đồng để dựng vở kịch này.Với vai trò và vị trí đặc biệt của vở Chén thuốc độc, NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam còn muốn... xin một vai diễn dẫu chỉ là xuất hiện vài giây trong vở kịch này. NSƯT Xuân Bắc chia sẻ trong buổi khởi công: "Vở diễn này rất đặc biệt không phải chỉ bởi nó là khởi điểm của sân khấu Việt Nam mà còn bởi, sau 100 năm, các Nhà hát mới cùng bắt tay vào dàn dựng và đưa nó lại một lần nữa đến với khán giả. Bởi vậy tôi rất muốn tham gia vở kịch này, làm gì cũng được, dù chỉ chạy qua sân khấu hay xuất hiện một giây tôi cũng diễn". Trước đề nghị của NSƯT Xuân Bắc, NSND Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã đề nghị đạo diễn tính toán để làm sao có thể quy tụ được nhiều gương mặt nghệ sĩ kịch nói nổi tiếng của các thế hệ có thể xuất hiện trên sân khấu của vở diễn này để tăng thêm ý nghĩa cho một công trình kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói  quy tụ những tên tuổi nổi tiếng của sân khấu kịch nói Việt Nam.

Đạo diễn vở, NSƯT Bùi Như Lai chia sẻ về ý tưởng dàn dựng

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc, những "mạnh thường quân" sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho ê kíp sáng tạo 

Chén thuốc độc có sự tham gia đông đảo của các nghệ sĩ tên tuổi của các nhà hát như NSND Lê Khanh, NSND Trung Hiếu, NSND Việt Thắng, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Mai Nguyên, NSƯT Hoài Thu, Vân Dung, Quang Thắng, Anh Thơ, Tùng Linh, Thu Hà, Hồng Phúc... NSƯT Bùi Như Lai làm đạo diễn, Đỗ Trí Hùng biên tập, họa sĩ Hoàng Phong thiết kế mỹ thuật, nhạc sĩ Giáng Son sáng tác ca khúc, nghệ sĩ Lê Phương biên đạo múa, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Chèo Hà Nội, sinh viên lớp Diễn viên tài năng K39, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Dự kiến, vở kịch Chén thuốc độc sẽ được công diễn trong tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam từ ngày 20-27.10. Hiện tại, các diễn viên cũng như toàn bộ ekip đang khẩn trương dàn dựng và tập luyện.

THUÝ HIỀN, Ảnh: BÁ LỤC

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top