Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nuôi loại cá tí hon trong chai phế liệu, lão nông Hà Nội thu về hàng trăm triệu đồng

Thứ Sáu 01/10/2021 | 06:00 GMT+7

VHO- Nằm trong con ngõ nhỏ của phố Ngọc Hà (quận Ba Đình), trại nuôi cá cảnh của ông Trần Ngọc Thắng luôn tấp nập người ra vào. Bên trong trại cá, hơn 2000 chiếc chai lọ lớn nhỏ cùng hàng chục bể nuôi bằng thủy tinh và xi măng là không gian sinh sống của hàng triệu chú cá li ti đủ màu sắc đang bơi lượn.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ông Thắng đam mê cá cảnh từ nhỏ. Lớn lên, ông bắt đầu mua nhiều loại cá khác nhau về nuôi cho thỏa đam mê. Mới đầu, ông chỉ nuôi chơi và nhận thấy ngày càng nhiều người có sở thích giống mình. Thế nhưng, cá cảnh giống chủ yếu phải nhập từ miền Nam hoặc Thái Lan với giá đắt đỏ. Do đó, sau khi trải qua nhiều nghề khác nhau, ông quyết định bàn với vợ làm trang trại nuôi cá cảnh.

“Nhiều người bảo tôi điên khi giá cho thuê mảnh đất này đủ tiền nuôi cả gia đình mà không phải vất vả nhưng tôi cứ làm”, ông Thắng nói.

Tận dụng những chai nhựa và lọ thủy tinh bỏ đi, ông Thắng đã dùng để làm chuồng cá mini. Những phế liệu này sau khi thu về sẽ được ông cắt bỏ phần cổ chai để thuận tiện cho việc nuôi. Cùng với đó, việc tận dụng vỏ chai, lọ bỏ đi cũng giúp ông tiết kiệm được một khoản chi phí nuôi và quá trình chăm sóc.

Bạn bè quốc tế cũng vô cùng thích thú với trại cá đặc biệt này. Nguyên nhân nằm ở phương pháp nuôi nguyên liệu phế thải vừa kinh tế lại thân thiện môi trường. Hãng thông tấn AFP (Pháp) đã thực hiện phóng sự về phương pháp nuôi cá chọi thân thiện với môi trường của ông Thắng.

Ông Trần Ngọc Thắng cho biết: "Chai thủy tinh sẽ ít hấp thụ nhiệt, còn chai nhựa lại thuận tiện cho việc thay nước và cho cá ăn. Tuy nhiên, để làm ra những chuồng nuôi nhốt kiểu này khá tốn công sức, mà cả trại cá chỉ có hai vợ chồng làm nên khá vất vả".

Trại của ông Thắng chủ yếu là các giống cá chọi, cá bảy màu. Những loại cá này chỉ bé bằng ngón tay nhưng lại cực kỳ bắt mắt. 

Giống cá chọi (betta) tại đây chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan, khi trưởng thành sẽ được bán ra thị trường với giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/con tùy theo màu sắc, độ đẹp, hiếm.

Đặc tính cá chọi rất mạnh, hung hãn nên không thể nuôi chung, chúng sẽ đánh nhau và chết. Chính vì vậy, ngay khi bắt đầu lớn, người nuôi phải cho từng con vào mỗi chai, lọ riêng biệt.

Ông Thắng chia sẻ, yếu tố thời tiết tác động mạnh đến quá trình sinh trưởng của cá, mùa hè trời nóng phải thường xuyên thay nước, còn mùa đông phải che chăn cẩn thận để giữ nhiệt cho cá: "Nhiều hôm trái gió hay trở trời, tôi phải túc trực cả đêm bơm nước và bổ sung oxy, nếu không cá sẽ chết sạch" . Cá cảnh vốn rất nhạy cảm với thời tiết, chỉ một chuyển biến nhỏ cũng có thể bị bệnh. Nếu người nuôi không tinh ý điều chỉnh nhiệt độ, oxy sao cho hợp lý, cá có thể mắc bệnh rồi chết hàng loạt.

Để gây dựng được trại cá với số lượng hàng vạn con bà Nguyễn Thị Tuyết, vợ của ông Thắng đã luôn đồng hành cùng chồng trong gần 20 năm qua.

Bà Tuyết chia sẻ: "Nuôi cá cảnh không phải là nghề cứ đầu tư nhiều tiền là làm được, để có được một vụ cá thành công, ngoài nguồn vốn và am hiểu kỹ thuật thì kinh nghiệm đóng góp một phần quan trọng không kém. Cách đây vài năm, việc nuôi cá cảnh mang lại nhiều lợi nhuận, người dân đổ xô vào nghề này nhưng chỉ được một thời gian ngắn cũng phải bỏ cuộc. Nếu không biết gì mà cứ bắt tay vào nuôi cá theo phong trào thì tỉ lệ thành công chỉ chiếm ít phần trăm và thất bại là điều khó tránh khỏi”.

Từ khi nhân rộng mô hình cho tới nay, trại cá của ông Thắng là điểm đến không còn xa lạ với những người yêu thích cá cảnh. Để thuận tiện cho việc theo dõi, ông Thắng đặt các bể cá thành nhiều tầng khác nhau. Những bể cá giống được ông cho lên cao, còn bên dưới là những bể cá con được ông cẩn thận chăm sóc bởi cá con rất dễ bị bệnh.

Với kinh nghiệm của mình ông Thắng tự nhân giống nhiều loại cá để cung cấp ra thị trường. Trong bể ươm cá bột có tới hàng triệu cá con với kích thước vài milimet.

Thức ăn dành cho cá được ông chủ yếu dùng cám, trùng chỉ và những vi sinh vật vớt ở các ao hồ gần nhà. Bền bỉ, kiên trì suốt 20 năm, nghề nuôi cá chọi mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Thắng, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ nghề nuôi cá cảnh.

VŨ MỪNG - A LIỆM

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top