Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyện chưa kể về ông bầu đội tuyển Futsal Trần Anh Tú

Thứ Ba 21/09/2021 | 16:05 GMT+7

VHO- Từ Pháp, đọc báo biết tin đội tuyển Futsal VN lọt vào vòng đấu loại trực tiếp sẽ đấu với Nga, tôi mừng cho toàn đoàn và nhớ lại cách đây 5 năm, bầu Trần Anh Tú chuẩn bị đi bắt thăm cho đội tuyển nước nhà lần đầu tiên có mặt trên trường đấu quốc tế. 

Ông bầu Trần Anh Tú

Lúc đó vào cuối tháng 5, bên Pháp trời đang chuẩn bị vào hè, ấm áp, trong khi Việt Nam trời như đổ lửa, Tú gọi điện cho tôi nói : “Chị ơi em mệt quá, nếu bay về Việt Nam trong vòng 24 tiếng lại quay lại Colombia thì em đuối sức. Em quyết định dừng lại Paris, như thế em thêm được 24 tiếng nghỉ ngơi và đỡ được 26 tiếng bay ngồi liên tục từ Việt Nam qua Paris và ngược lại, chưa kể thời gian chờ và check in… Em sẽ được thêm được hơn hai ngày nghỉ. Em ghé thăm chị. Chị xem đi đâu cho em nhẹ cái đầu” .Tôi nhận lời sẽ đưa Tú đi thăm miền Nam nước Pháp nhân thể đang có Festival điện ảnh ở Cannes. 

Chuyến bay của Tú đến trễ 4 tiếng, thế là thời gian lại rút ngắn lại. Tưởng cậu em đi nghỉ thế nào, hóa ra bận hơn con mọn. Gọi là đi nghỉ để đỡ thời gian ngồi lừ đừ trên không trung và chờ máy bay. Tú ôm máy tính liên tục trả lời và dàn xếp công việc. Chỉ lúc ngồi ăn cơm cùng, hai chị em mới tâm sự chút chuyện gia đình. Tú lo cho đội bóng hơn chăm lo đàn con nhỏ. Để động viên các cầu thủ chuyên tâm vào bóng đá, sẵn xả thân vì quả bóng tròn, Tú quan tâm đến đời sống của họ, coi họ như thành viên gia đình mình. Đôi khi ông bầu còn lo thu xếp cho vợ cầu thủ có chút công việc phụ để tăng thu nhập, để cầu thủ yên tâm luyện tập. Tú bảo, làm chồng, làm cha phải gánh vác được gia đình khi vợ sinh đẻ, con nhỏ. Nếu không các cầu thủ sẽ bỏ nghề đi lái xe ôm, hay nghề khác kiếm sống dễ hơn. Không chỉ thế, Tú còn giúp một số sau khi giải nghệ, có chút việc để ổn định tâm lý…

Do bóng đá Futsal chưa được quan tâm nhiều ở Việt Nam, chưa có nhiều người hâm mộ nên thu nhập của các cầu thủ còn chưa cao bằng các cầu thủ bóng đá.Vốn là người ham thể thao, yêu bóng đá, Tú nuôi một giấc mộng bóng đá Việt Nam có mặt trên trường đấu quốc tế. Khi thành công trong sự nghiệp, Tú đã đầu tư vào quả bóng tròn. Biết sức vóc và khả năng người Việt có hạn, Tú chọn bóng đá trong nhà - một thể loại thể thao phù hợp. Gần 20 năm ấp ủ và kiên trì nuôi giấc mơ. Năm 2016 lần đầu tiên đội bóng Futsal Việt đã có mặt ở quốc tế. Lần đầu tiên đi thi đầu lọt vào vòng trong. Tôi cũng mừng cho Tú. Kết quả dù chưa đỉnh, nhưng hai chữ Việt Nam có tên trên trường đấu thế giới đã là một vinh dự tự hào và giấc mơ của nhiều quốc gia khác.

Nhớ lúc hai chị em đến thăm Bảo tàng chiến tranh Đông Dương ở Frejus và chùa Hồng Hiên Tự. Đó là ngôi chùa đầu tiên của người Việt ở Pháp. Thời Đông Dương, chính quyền thực dân đã đưa hàng trăm ngàn người lính thợ Việt sang để tham chiến trong đai chiến thế giới. Chùa xây nhằm xoa dịu nỗi nhớ quê hương và đáp ứng một phần tâm linh để chiêu dụ lính An Nam. Cha Tú là những người lính Điên Biên năm xưa. Cụ học Trường Kỹ sư công chánh Pháp, nhưng chưa một lần biết nước Pháp. Cụ rất giỏi tiếng Pháp, cụ dịch toàn bộ  Từ điển Công binh từ Pháp sang Việt. Vừa học xong cụ lên rừng tham gia kháng chiến. Cụ kể rằng học xong kỹ sư cầu cống chỉ toàn là lý thuyết, thực tế hoàn toàn khác. Cụ được trưng dụng tìm cách phá cầu chặn đường tiến công của Pháp và xây cầu phao cấp tốc để đưa quân dụng của Việt Minh qua sông. Trận Điên Biên mãi mãi không quên ín dấu ấn trong lịch sử Pháp - Việt. Tôi đưa Tú đến nơi đây để thấy tự hào về ông cha đã hy sinh và chiến đấu giành độc lập để hai chữ Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới. 

Bầu Tú và tác giả trong chuyến thăm nước Pháp

Tôi và Tú  Cùng lớn lên trong chiến tranh chống Mỹ, với những bữa cơm rau muống thường xuyên. Không ngờ một ngày Tú dẫn đội quân Việt đi tham dự đá bóng Futsal quốc tế. Đi nghỉ mà đầu óc ông bầu để đâu đâu, lòng đầy lo âu hồi hộp, vì lần đầu đem quân đọ sức thực sự. Vinh dự và đầy trách nhiệm. 

Năm nay, lần thứ hai đội Futsal Việt Nam lại có mặt trên đấu trường quốc tế. Covid đang hoành hành ở Việt Nam. Mọi người còn lo chiến đấu với Covid. Tú bạc tóc vì đoàn quân. Qua điện thoại, Tú tâm sự : "Việt Nam còn thiếu vắc xin chúng em mới được tiêm một mũi, không biết sang nước ngoài thi đấu có trục trặc không. Hơn nữa tiêm vắc xin phải chờ 1 tháng mới tiêm mũi thứ hai.

Sau ba trận đấu loại, niềm vui trên khóe mắt khi đội quân Việt Nam thắng Panama và hòa với Séc 1/1 để được lọt vào đấu loại trực tiếp. Tôi mừng cho Tú với tư cách là ông bầu của đội Futsal Việt Nam. Tôi cũng cảm ơn Tú và toàn đoàn cùng đội tuyển Futsal Việt Nam đã làm vinh danh cho Việt Nam. Những con người bé nhỏ nhưng đầy can đảm để thi đấu với những đội quân mạnh hơn về sức và kinh tế.

Hy vọng giấc mơ của Tú và đội Futsal Việt Nam sẽ có một ngày làm nên lịch sử như ông cha từng làm nên chiến thắng lẫy lừng Điện Biên trong tương lai không xa.

TRẦN THU DUNG (từ Thành phố Arcueil, Pháp)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top