Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dự thảo Nghị định Quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật: Tháo gỡ hàng loạt bất cập

Thứ Hai 20/09/2021 | 09:09 GMT+7

VHO- Dự thảo Nghị định Quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật đã được đăng trên cổng Thông tin điện tử Chính phủ để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Điều đáng mừng là Dự thảo đã đưa ra những nội dung quy định nhằm tháo gỡ bất cập đã tồn tại lâu nay trong công tác đào tạo năng khiếu nghệ thuật.

 Học sinh được tuyển vào Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam ở độ tuổi rất nhỏ Ảnh: TUẤN ANH

 Bao gồm 4 chương, 15 điều, Dự thảo áp dụng với đối tượng là các đại học, trường đại học, học viện và các cơ sở khác được phép đào tạo trình độ đại học, trường trung cấp, trường cao đẳng có tổ chức hoạt động đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật.

Tháo gỡ vướng mắc về độ tuổi và trình độ đào tạo

Dự thảo Nghị định đã đề cập tới một vấn đề mà dư luận quan tâm tới đó là duy trì mô hình đào tạo bậc trung cấp như một khâu, một quy trình đào tạo đặc thù, chuyên sâu trong trường đại học. Ở Điều 5 quy định: “Cơ sở giáo dục đại học chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp để đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng khi có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp”. Điều 6 quy định về hướng nghiệp và thời gian đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật có nêu: “Tạo điều kiện để học sinh đang học các cấp tiểu học, cấp THCS, cấp THPT tiếp tục học chương trình giáo dục nghề nghiệp các ngành, nghề chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật. Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo lên cấp học cao hơn trong các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật”.

Dự thảo cũng giải quyết vấn đề băn khoăn về thời gian đào tạo trình độ trung cấp chuyên sâu đặc thù lĩnh vực nghệ thuật gắn với đối tượng tuyển sinh và ngành, chuyên ngành, nghề đào tạo: 2 năm đối với học sinh có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương đào tạo các ngành nghệ thuật; 3-4 năm đối với học sinh có bằng tốt nghiệp từ THCS trở lên các ngành âm nhạc, múa, sân khấu, xiếc, tạp kỹ thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn và các ngành thuộc nhóm ngành mỹ thuật; 5 năm đối với học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trở lên hoặc có độ tuổi từ 11-18 các ngành xiếc, tạp kỹ thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn; 6 năm đối với học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trở lên hoặc có tuổi từ 12-14 ngành âm nhạc, múa thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn; 7 năm đối với học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trở lên hoặc có độ tuổi từ 11-14 các ngành âm nhạc thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn; 9 năm đối với học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trở lên hoặc có độ tuổi từ 9-14 các ngành âm nhạc thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn.

Giải quyết chính sách đối với giảng viên, nhà giáo và người học

Trong chương III Dự thảo đã đề cập tới một nội dung quan trọng là giải quyết chính sách đối với giảng viên, nhà giáo và người học. Theo đó, tiêu chuẩn giảng viên đối với người có danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú hoặc có trình độ chuyên môn cao tham gia đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định trên cơ sở thống nhất với Bộ VHTTDL. Tiêu chuẩn nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật thực hiện theo quy định tại các Điều 53, 54 Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trường hợp đặc biệt do yêu cầu đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật, nhà giáo không đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH quy định việc sử dụng nhà giáo trên cơ sở thống nhất với Bộ VHTTDL.

Điều 10 quy định đối tượng hưởng chính sách, học phí sẽ giảm 70% cho học sinh, sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập, tư thục, bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật Ca trù, nghệ thuật Bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống. Học sinh, sinh viên học các chuyên ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, gồm: Tuồng, chèo, cải lương; múa hát, nhã nhạc Cung đình; xiếc, tạp kỹ, múa, thanh nhạc, nhạc hơi, nhạc dây, nhạc gõ, điện ảnh, mỹ thuật cũng được giảm 70% học phí. Bên cạnh đó cũng sẽ có những quy định riêng cho học sinh, sinh viên nghệ thuật như mức % học bổng, chế độ trang bị học tập, hỗ trợ kinh phí xây dựng tác phẩm tốt nghiệp…

Trao đổi với Văn Hoá, PGS. TS Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ VHTTDL, thành viên Ban soạn thảo Nghị định cho biết: “Để tháo gỡ những khó khăn đối với hoạt động đào tạo này cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa Bộ quản lý ngành và quản lý theo lĩnh vực. Vì vậy, trong dự thảo Nghị định đã quy định nhiệm vụ của từng Bộ, ngành đối với các nội dung liên quan đến tổ chức hoạt động đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng và các trình độ của giáo dục đại học chuyên sâu đặc thù lĩnh vực nghệ thuật theo Luật định. Việc xây dựng Dự thảo Nghị định Ban soạn thảo căn cứ theo thẩm quyền để xác định ban hành các nội dung”.

Giới nghề nói chung và đội ngũ giảng viên các cơ sở giáo dục đào tạo nghệ thuật nói riêng thật sự vui mừng trước những thay đổi tích cực trong Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù. Tất cả đều nhằm mang lại nguồn nhân lực, tài năng trẻ bổ sung cho toàn bộ ngành nghệ thuật nước nhà. 

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top