Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch cà phê sẽ góp phần quảng bá các thế mạnh của Việt Nam

Thứ Năm 16/09/2021 | 21:22 GMT+7

VHO- Ngày 16.9, Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo trực tuyến “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến”. Đại sứ Colombia tại Việt Nam Miguel Ángel Rodríguez Melo, Giám đốc Cung cấp Cơ quan Hợp tác Quốc tế của Phủ Tổng thống Colombia Catalina Quintero, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu đồng chủ trì Hội thảo.

Du lịch cà phê đã phát triển ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam từ nhiều năm nay

Hội thảo đã thu hút sự tham gia trực tuyến của khoảng 200 đại biểu. Đại biểu phía  Việt Nam còn có sự tham dự của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), lãnh đạo các Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở VHTTDL 5 tỉnh Sơn La, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum và Hiệp hội Du lịch của các tỉnh này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cà phê, các cơ sở đào tạo du lịch của Việt Nam.

Sự kiện này là một trong những nội dung triển khai Bản Ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia. Hai bên đã thống nhất tổ chức chuỗi hội thảo trực tuyến về phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng trong năm 2021, qua đó chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển, xúc tiến các sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của Việt Nam và Colombia, từ đó giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau về ngành Du lịch của hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội nói chung và ngành Du lịch nói riêng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ngành Du lịch cũng đã trải qua gần 2 năm đầy thách thức. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Du lịch Việt Nam đã và đang nỗ lực duy trì trong khoảng thời gian khó khăn này để nâng cao năng lực nội tại, tìm kiếm cơ hội, nguồn lực phục hồi và phát triển du lịch.

Về việc hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Colombia, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, hai bên vẫn hết sức nỗ lực để tổ chức 4 buổi hội thảo trực tuyến giữa hai quốc gia trong tháng 9, tháng 10 với sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, hiệp hội, tổ chức quốc tế...

Hội thảo đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê của hai nước

Với chủ đề “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này khi là một trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới và thương hiệu cà phê Việt Nam đã được bạn bè quốc tế biết đến nhiều. Mảnh đất Tây Nguyên giàu văn hoá truyền thống, thiên nhiên hùng vĩ là nơi tập trung trồng và chế biến cà phê lớn nhất ở Việt Nam. Hiện nay vùng này cũng đã hình thành những tour du lịch cà phê đưa khách tham quan Nông trại cà phê, Bảo tàng cà phê thế giới, Làng cà phê, thưởng thức cà phê, tham quan quy trình sản xuất cà phê chồn - loài cà phê đặc trưng của Việt Nam... Hương vị cà phê độc đáo gắn với văn hóa đặc sắc sẽ làm thăng hoa những chuyến đi và lưu lại những hình ảnh đẹp mãi trong lòng du khách. Những hoạt động du lịch cà phê của Việt Nam còn phát triển, đang khai thác hết lợi thế để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn nữa với du khách trong nước và quốc tế.

Trên đất nước Colombia, cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền văn hoá và lịch sử bởi cà phê là một phần trong mỗi câu chuyện, định hình nên các vùng đất, dân cư và kinh tế-xã hội của đất nước các bạn. Với những hạt cà phê ngon nhất trên thế giới, Colombia trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua của những người yêu thích loại thức uống phổ biến này đến trải nghiệm văn hoá trồng trọt, chế biến và pha chế cà phê. Năm 2018, Colombia đã đón đoàn công tác của Bộ VHTTDL Việt Nam sang trao đổi kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến quảng bá cảnh quan, văn hóa vùng trồng cà phê.

Qua buổi hội thảo, các chuyên gia đến từ Colomia đã chia sẻ nhiều thông tin về phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hoá cà phê và hình thức xúc tiến, đồng thời tạo dựng mối quan hệ để có thể xây dựng mạng lưới du lịch cà phê - cộng đồng giữa hai quốc gia.

Hai bên cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê của hai nước như phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hoá cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, triển vọng hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa hai nước...

Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để có thêm nhiều sản phẩm du lịch cà phê hấp dẫn, thu hút khách du lịch 

Đại diện doanh nghiệp kinh doanh về cà phê Việt Nam, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty TNI King Coffee (Việt Nam) nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi để phát triển cây cà phê và sở hữu vựa cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Đồng thời, dẫn đầu thế giới về sản lượng và chất lượng cà phê Robusta xuất khẩu. Hầu hết các công ty rang xay trên thế giới đều sử dụng hạt cà phê Robusta của Việt Nam. Đồng nghĩa với việc, mỗi tách cà phê ngon mà người tiêu dùng thế giới đang thưởng thức đều được tạo bởi những hạt Robusta của Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết điều đó. Sự phát triển nhanh chóng của cây cà phê cùng với niềm đam mê và gu thưởng thức đặc biệt đã tạo ra một nét riêng độc đáo mang tên “phong cách cà phê Việt Nam”.

Nếu phát triển tốt du lịch cà phê ở Việt Nam sẽ giúp khẳng định vị thế và danh tiếng của cà phê Robusta Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của ngành Cà phê và ngành Nông nghiệp của Việt Nam, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, góp phần quảng bá các thế mạnh của Việt Nam.

Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đam San Lê Hoàng Cơ cho biết: Từ năm 2005, Công ty Đam San đã xây dựng sản phẩm du lịch cà phê. Với sự định hướng của Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL Đắk Lắk và sự kết hợp với cộng đồng dân cư địa phương, Công ty đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và truyền thông từ các trọng điểm du lịch của cả nước tới khảo sát làm quen với sản phẩm và cùng quảng bá, giới thiệu, cung cấp tour du lịch cà phê tới du khách. Các sản phẩm du lịch cà phê đặc sắc của công ty đã được du khách đón nhận nhiệt tình, tạo trải nghiệm mới mẻ cho khách; hỗ trợ phát triển cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển nông thôn ở địa phương.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá, cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hoá cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên khắp thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới sau Brazil, với tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,6 -1,8 triệu tấn, kim ngạch khoảng 2,6 - 2,8 tỉ USD. Du lịch cà phê là một trong những xu hướng mới nổi của Du lịch Việt Nam.

ANH VŨ, ảnh MINH THUẦN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top