Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Việt”: Nối tiếp dòng cảm hứng sáng tạo từ nghệ thuật dân gian

Thứ Năm 16/09/2021 | 16:14 GMT+7

VHO- Chiều 15.9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ ( Hà Nội) đã diễn ra chương trình Nghệ thuật "Giai điệu Việt" do Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam thực hiện. Chương trình được ghi hình không khán giả để đảm bảo an toàn phòng dịch. “Giai điệu Việt”  là một trong chuỗi các chương trình nghệ thuật được Bộ VHTTDL đặt hàng năm 2021 với các nhà hát. Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới tham dự buổi biểu diễn.

Chương trình Giai điệu Việt là nằm trong chùm các chương trình nghệ thuật trong danh mục Nhà nước đặt hàng của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, các nghệ sĩ đã có một buổi biểu diễn vô cùng ấn tượng. Chương trình mang tên Giai điệu Việt bao gồm nhiều tác phẩm nghệ thuật đoạt nhiều giải thưởng cao tại các Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp quốc gia và quốc tế. Giai điệu Việt là bức tranh quê hương Việt Nam bao gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc dân gian truyền thống là di sản Việt, di sản được UNESCO công nhận, nhiều tác phẩm được phát triển từ chất liệu dân gian, nhiều tác phẩm dân gian đương đại…đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng thưởng thức yêu nghệ thuật truyền thống. Về nghệ thuật, chương trình được các nhạc sĩ, biên đạo múa phối khí, hòa âm một cách sáng tạo, tìm tòi ngôn ngữ và hơi thở mới cho âm nhạc, ca, múa thể hiện phong phú, sống động truyển tải các giá trị Văn hóa lịch sử và văn học dân gian. Tất cả đã khắc họa làng quê Việt Nam, thư thả yên bình, những làng quê từng ngày đổi mới nhưng vẫn thắm đượm đắm say giai điệu Việt, hồn Việt cho đến hôm nay và mãi sau.    

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng  lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của Cục Nghệ thuật biểu diễn tham dự buổi biểu diễn

 Tại chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã phát biểu chỉ đạo, đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức của ngành nghệ thuật biểu diễn nói chung và của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam nói riêng trong cơ chế thị trường và đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. “Những tháng ngày qua, tác động của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới toàn bộ nền kinh tế của cả nước, đối với lĩnh vực VHTTDL và với khối nghệ thuật biểu diễn lại càng nặng nề hơn. Các nhà hát đều phải đóng cửa, nghệ sĩ không thể lên sân khấu, khán giả không có cơ hội thưởng thức những chương trình mới, chất lượng. Tất cả đều tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh… Gánh nặng đối với lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật biểu diễn ngày càng lớn khi phải gồng mình lên tìm các nguồn lực để đảm bảo đời sống cho cán bộ, nghệ sĩ của mình. Lãnh đạo Bộ rất thấu hiểu với những nỗi niềm đau đáu, trăn trở và khát vọng mong chờ của văn nghệ sĩ, của nhân dân và của từng nhà hát. Chính vì vậy, tôi xin gửi lời cảm ơn tới anh chị em cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và của các nhà hát đã nỗ lực cùng với Bộ tìm đủ mọi biện pháp để vượt qua khủng hoảng hiện nay bằng những hoạt động thiết thực, có sức lan toả mạnh mẽ đối với toàn xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ mục đích của cuộc đến thăm bất ngờ này. 

Những tiết mục trong chương trình vừa đậm đà âm hưởng văn hoá dân tộc, vừa mang nhiều chất liệu đương đại

NSƯT Ngọc Khang cùng toàn thể các nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình biểu diễn tiết mục kết Giang sơn chí anh hùng vô cùng ấn tượng, đây là tác phẩm do chính ca sĩ đưa ra ý tưởng để NSND Nguyễn Tiến sáng tác

Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đón nhận quà của Bộ trưởng gửi tặng các nghệ sĩ tham gia tập luyện, biểu diễn tại chương trình

Ê kíp sản xuất và các nghệ sĩ tham gia chương trình 

Chương trình Nghệ thuật Giai điệu Việt do Nhà hát thực hiện là một trong chuỗi các chương trình nghệ thuật được Bộ VHTTDL đặt hàng năm 2021 đối với các nhà hát trực thuộc Bộ. Đây là chủ trương quan tâm đầu tư thiết thực của lãnh đạo Bộ, nhằm xây dựng các chương trình biểu diễn có giá trị nghệ thuật cao cho Nhà hát trong hoạt động biểu diễn thường kỳ phục vụ công chúng trong nước và quốc tếtại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ. Đồng thời đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đường lối nghệ thuật cách mạng Việt Nam, kế thừa phát huy, phát triển nghệ thuật Việt Nam, giao thoa trong dòng chảy nghệ thuật thế giới. Từ các chương trình này, khán giả trong nước và quốc tế sẽ hiểu sâu sắc hơn, trân trọng hơn những tinh hoa văn hóa nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt Nam.

Ngay tại buổi báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Hùng đã trao quà động viên cho các nghệ sĩ đã nỗ lực tập luyện, sáng tạo. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong sáng tạo nghệ thuật để xây dựng và phát triển và giữ vững thương hiệu quốc gia của Nhà hát với bề dày phát triển trên 70 năm xây dựng và trưởng thành. 

HIỀN LƯƠNG; Ảnh : TRẦN HUẤN

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top