Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Niềm đam mê yêu múa của thầy giáo dân tộc Thái

Thứ Ba 14/09/2021 | 09:41 GMT+7

VHO- Ghé thăm Trường Cao đẳng Lào Cai, tìm đến khoa Văn hóa - Nghệ thuật, bắt gặp những tiếng nhạc cơ bản múa ballet khi thầy giáo đang đứng lớp. Những tổ hợp biên bài có lôgíc, kết cấu động tác chặt chẽ, cử chỉ hướng dẫn động tác, dáng múa ân cần đến chuẩn mực mới cảm nhận được thầy giáo dạy múa Hà Văn Trung người dân tộc Thái yêu và tâm huyết với nghề múa đến nhường nào. 

Thầy giáo Hà Văn Trung trong buổi lên lớp

Tốt nghiệp diễn viên múa Trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) với tấm bằng xuất sắc, Hà Văn Trung may mắn được nhà trường giữ lại làm giảng viên, đây là điều mơ ước rất lớn của cậu học trò chăm ngoan, học giỏi. Niềm vui ấy được nuôi dưỡng từ lòng đam mê và bước đầu khởi nghiệp để anh được sống trọn với nghề. Tiếp tục sự nghiệp học hành để nâng cao kiến thức chuyên môn trở thành thầy giáo đứng vững trên bục giảng, anh theo học hệ Đại học huấn luyện tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Với sự khổ luyện kiên cường cùng những tháng ngày vất vả nơi đất khách quê người với mong muốn mang kiến thức học được để trở về quê hương, truyền dạy cho các em yêu nghệ thuật múa Việt Nam ngọn lửa và niềm đam mê cái đẹp, sau khi nhận được tấm bằng xuất sắc, anh trở về  mái trường cũ ở Lào Cai với cương vị mới là một thầy giáo trẻ. 

Tiết mục múa trong chương trình giao lưu do Hà Văn Trung làm tổng đạo diễn

Ai đã từng xem những buổi luyện tập trên sàn múa của các em diễn viên múa chuyên nghiệp mới cảm nhận được những giọt mồ hôi rơi thấm đẫm mà vẫn kiên cường bám trụ sàn tập, trong khi bản thân rời rã chân tay xương khớp nhức mỏi, ê ẩm sau những ngày luyện tập. Mỗi ngày trôi qua của thầy giáo Hà Văn Trung là những ngày để thấy các em trưởng thành, khôn lớn. Dẫn dắt các em từng bước để các em trở thành nghệ sĩ múa ra trường về các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và các đơn vị sử dụng nhân lực văn hóa nghệ thuật…Trong chuyên môn anh luôn được đồng nghiệp yêu quý, kính nể bởi tài năng, sự tâm huyết nghề nghiệp, sáng tạo, đổi mới trong phương pháp giảng dạy để có những tiết học chất lượng, hiệu quả thu hút sự hứng thú cho các em học sinh trong giờ lên lớp. Những phần thưởng cao quý của anh trong nghề rất nhiều phải kể đến như: Giải nhì tại Hội thi giáo viên dạy giỏi trung cấp chuyên nghiệp cấp tỉnh lần thứ 3, năm 2014; Giải Ba danh hiệu giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ X tại thành phố Đà Nẵng năm 2015… 
Ở tỉnh Lào Cai, có lẽ sẽ không nói quá, người có bộ sưu tập về huy chương Vàng, Bạc và các giải thưởng về nghệ thuật múa nhiều nhất không ai khác ngoài Hà Văn Trung. Một thầy giáo, nghệ sĩ múa được rất nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh lựa chọn mời biên đạo, đạo diễn cho nhiều chương trình tham gia Liên hoan, hội diễn cấp tỉnh và Trung ương. Ở mỗi chương trình anh luôn khẳng định vị trí, tên tuổi của mình. Rất có duyên với các giải thưởng do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, các tác phẩm múa được anh khai thác từ chất liệu múa của 25 nhóm ngành dân tộc trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai. Mỗi dân tộc mang một nét văn hóa riêng nên anh tìm được rất nhiều ý tưởng độc, lạ để mỗi một tác phẩm múa của mình khi hình thành là một hình ảnh đẹp, độc đáo trong mắt khán giả bằng những tấm huy chương Vàng, Bạc tại các cuộc Liên hoan, hội diễn nghệ thuật Quần chúng toàn quốc…. 

Là người con dân tộc Thái, Hà Văn Trung rất yêu và đam mê văn hóa dân tộc mình, anh đã lập nhóm “Văn hóa - Ẩm thực dân tộc Thái” trên facebook với mong muốn được giao lưu, kết nối, trao đổi, cùng nhau bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc Thái từ xa xưa cha ông để lại. Năm 2021 anh cùng với êkíp tổ chức thành công chương trình “Giao lưu Văn hóa Thái - Chào năm mới 2021”, chương trình do anh làm tổng đạo diễn được đánh giá cao. 
Hiện anh đang giữ chức vụ Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Biểu diễn nghệ thuật kiêm Phó trưởng Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai. Một nghệ sĩ, thầy giáo múa với miền đam mê yêu nghề đang cống hiến từng ngày, từng giờ đào tạo các thế hệ nối tiếp cho nghệ thuật múa Việt Nam ngày càng phát triển và vươn xa. 


NSƯT LÒ HẢI LAM 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top