Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chiêm ngưỡng những hiện vật vô giá qua Tourday online

Thứ Hai 13/09/2021 | 14:28 GMT+7

VHO- Buổi tham quan bảo tàng trực tuyến(Tourday online)  đầu tiên vừa được Câu lạc bộ Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức vào ngày 12.9.2021 với chủ đề:“Theo dòng lịch sử: Văn hóa Đại Việt thời Lý - Trần”. Sự kiện đã được đông đảo công chúng quan tâm, với gần 100 khách tham dự.

Theo Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Tourday là cơ hội tham quan bảo tàng miễn phí, là sự kiện hoạt động văn hóa được Câu lạc bộ Tình nguyện viên của Bảo tàng thực hiện từ năm 2017. Đến nay đã tổ chức được 12 buổi, đón 820 khách tham quan, trong đó 30% khách quốc tế đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Họ là những người yêu thích lịch sử, văn hóa ở nhiều lứa tuổi, quốc tịch khác nhau, chủ yếu là giới trẻ.

Từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động này tạm dừng do phải giãn cách xã hội. Ý tưởng thực hiện tham quan bảo tàng trực tuyến miễn phí (Tourday online) của Câu lạc bộ Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã được hình thành trong tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo việc tiếp cận lịch sử văn hóa của khách tham quan được duy trì, Câu lạc bộ nghiên cứu hình thức tham quan trưng bày bảo tàng online trên nền tảng ứng dụng Zoom có hỗ trợ tính năng chia phòng họp nhỏ (breakout room) thuận tiện cho công tác tổ chức và quản lý.

Buổi tham quan bảo tàng trực tuyến đầu tiên được Câu lạc bộ Tình nguyện viên tổ chức với chủ đề Theo dòng lịch sử: Văn hóa Đại Việt thời Lý - Trần. Sau chưa đầy 24 giờ mở link đăng ký trên Fanpage: facebook.com/BTLSQG.VNMH, sự kiện đã được sự đón nhận và quan tâm của đông đảo công chúng với gần 100 khách tham dự, phân vào 2 phòng Zoom.

Anh Nguyễn Minh Quang, Điều phối tổ chức thực hiện chương trình chia sẻ, bối cảnh dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các Bảo tàng, khiến những địa chỉ này bị ngưng trệ trong thời gian dài. “Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghệ, cùng những phần mềm trực tuyến và website trưng bày 3D của Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã khiến chúng tôi nảy ý tưởng đưa hoạt động Tourday từ hình thức thông thường của Bảo tàng thành hoat động trực tuyến. Hình thức này đưa khách tham quan đến Bảo tàng với góc nhìn mới lạ, qua lăng kính 3D, đảm bảo an toàn trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh, đồng thời nối lại một phần nào đó những hoạt động giáo dục và tham quan của Bảo tàng bị ngắt quãng lâu nay”, Nguyễn Minh Quang cho biết.

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, các thành viên đã  thảo luận, khảo sát và nghiên cứu tính năng các phần mềm trực tuyến hiện nay để tìm phần mềm phù hợp nhất. Sau khi lựa chọn nền tảng zoom, họ xây dựng các phương án tổ chức giúp cho buổi Tourday online diễn ra suôn sẻ, đồng thời có giải pháp khắc phục những vấn đề nan giải mà các lớp học online qua zoom vẫn thường gặp như thiếu sự tương tác giữa người dẫn tour với khách, bên cạnh đó xây dựng thêm một số phương án, tăng cường câu hỏi, tạo mini game giao lưu với du khách.

“Chương trình Tourday online đầu tiên đã đạt được nhiều kết quả, dễ dàng kết nối hàng trăm con người trên khắp mọi miền Tổ quốc, ở những tỉnh xa hoặc ở khu cách ly cũng có thể tham gia chương trình. Đây là bước tiến trong cách đưa những kiến thức, giá trị lịch sử tới công chúng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các phần mềm xen kẽ được kết hợp đem tới nhiều góc nhìn, trải nghiệm mới lạ cho du khách mà những hoạt động tham quan thông thường khó có được...”, Nguyễn Minh Quang cho biết.

Đến với chương trình, khách tham quan có cơ hội được nghe những tình nguyện viên trẻ giới thiệu về sự hình thành, phát triển, vai trò của các triều đại Lý, Trần trong lịch sử dân tộc. Du khách được ngắm nhìn các hiện vật đang trưng bày, lưu giữ tại Bảo tàng thông qua không gian trưng bày ảo 3D trên website của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, với hiện vật trưng bày rõ nét đem lại hiệu ứng cao, kết hợp cùng các hình ảnh hỗ trợ được trình chiếu trên phần mềm power point, trình chiếu video. Qua công nghệ thuyết minh 3D mang lại trải nghiệm chân thật, dù không trực tiếp xuất hiện tại Bảo tàng, nhưng du khách tham gia Tourday online vẫn có thể tham quan, chiêm ngưỡng và tìm hiểu về các hiện vật nhờ công nghệ trình chiếu 3D. Những không gian trưng bày về hai triều đại Lý - Trần đã được tái hiện một cách chân thực giúp việc truyền tải nội dung đến khách tham quan không hề kém phần hấp dẫn so với những buổi Tourday trực tiếp.

Du khách cũng tham gia giao lưu trực tiếp với hướng dẫn viên, qua những câu hỏi mà khách quan tâm, thắc mắc và được giải đáp đã bổ sung thêm thông tin, kiến thức, sự hiểu biết về các triều đại Lý, Trần trong lịch sử dân tộc. Phần giao lưu là chương trình trò chơi (mini game) được tạo trên phần mềm menti với những câu hỏi về Văn hóa Đại Việt thời Lý, Trần là một trong những hoạt động tăng tính hấp dẫn, sinh động, đem đến những trải nghiệm mới, khác biệt cho du khách.

Bà Tô Thị Thủy Lâm, Trưởng Phòng Truyền thông, Bảo tàng Lịch sử quốc gia chia sẻ, chương trình Tourday online đã mang đến những trải nghiệm mới đặc biệt cho du khách, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về văn hóa lịch sử và tăng cường sự  kết nối giữa Bảo tàng và khách tham quan. Đặc biệt, Tourday online đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm ứng dụng công nghệ trong hoạt động trưng bày.

Tourday online là sự kiện văn hóa dành cho công chúng có cơ hội tham gia buổi tham quan trực tuyến tìm hiểu về những giá trị của các tài liệu, hiện vật, sưu tập hiện vật quý giá đang được trưng bày và lưu giữ tại bảo tàng trong thời kì dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

BẢO NGÂN

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top