Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ “hô biến” nhà riêng thành sân khấu, trường quay

Thứ Tư 08/09/2021 | 09:30 GMT+7

VHO- Giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đấy” khiến các hoạt động quay, dựng các chương trình giải trí, phim ảnh… đều phải tạm dừng. Thế nhưng, nhiều nghệ sĩ đã tận dụng “cây nhà lá vườn”, “hô biến” nhà riêng thành trường quay, bổ sung các thiết bị để tự ghi hình… nhằm tiếp tục mang đến những món ăn tinh thần cho khán giả trong những ngày căng thẳng vì dịch bệnh.

 Hồng Nhung cùng các con đã tạo nên một “ê kíp gia đình” để ra mắt 9 MV âm nhạc tự thực hiện tại nhà

 Những sân khấu “không khán giả”

Thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, những show âm nhạc online hấp dẫn và chạm đến trái tim của người nghe đã dần trở nên quen thuộc, gần gũi với khán giả. Căn hộ ấm cúng của ca sĩ Hồng Nhung tại TP.HCM đã trở thành “sân khấu” và là nơi sản xuất các sản phẩm âm nhạc mới. Với mong muốn “được góp chút giải trí nhạc thơ mùa giãn cách cho các gia đình sau bữa cơm tối, để tâm trạng mỗi người thấy thanh bình ngay cả trong giông bão”, Hồng Nhung cùng các con đã tạo nên một “ê kíp gia đình”. Nữ ca sĩ nhắc về kỷ niệm khi quay hình ca khúc Có phải em mùa thu Hà Nội, bé Tép đã bật máy sấy tóc chĩa về phía mẹ để tạo hiệu ứng tóc bay trong gió, còn bé Tôm miệt mài chép file vào laptop. Tôm hào hứng nói: “Mẹ phải ghi tên con trong phần credit, vì con chỉnh sửa video rất mệt!”. Với sự hỗ trợ của hai con, từ tháng 6 đến nay, nữ ca sĩ đã ra mắt 9 MV tự thực hiện tại nhà. Cũng với cách thức đó, Quang Hà đã trang trí phòng thu tại gia thành sân khấu với lung linh ánh đèn để mang đến cho khán thính giả show nhạc online Tránh Covid-19. Dù không tổ chức quay hình nhưng Tăng Phúc nhanh chóng thực hiện nhiều bản audio ca hát cho dự án Chill at home để tâm tình cùng bạn yêu nhạc…

Về quê ở An Giang để tránh dịch, nhưng diễn viên Huỳnh Lập vẫn tìm cách tiếp tục sản xuất series kể chuyện kinh dị của mình. Loạt chương trình đăng tải trên kênh YouTube của anh tập hợp nhiều câu chuyện tâm linh khác nhau, mỗi câu chuyện đều có phần thông điệp nhân văn, nhằm truyền tải đến khán giả những bài học về cách ứng xử, về luật nhân - quả, làm lành tránh dữ… Toàn bộ các khâu từ tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ đều diễn ra tại nhà. Anh phải nhờ người chuyển thiết bị máy móc tại công ty ở TP.HCM về quê rồi trang bị thêm máy ghi âm, đèn... để các sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất trong điều kiện có thể.

Hay để đảm bảo việc giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người, các gameshow cũng buộc phải chuyển sang ghi hình online. Nhanh như chớp là chương trình thử nghiệm đầu tiên với hình thức kết nối video call và được quay hình lại, với MC quen thuộc là Trường Giang và khách mời Khả Như - Lê Dương Bảo Lâm. Sau đó, các chương trình khác như Thực khách vui vẻ, Ông mai hẹn hò, Tâm đầu ý hợp, Mẹ chồng nàng dâu, Bí kíp vàng, Ca sĩ bí ẩn, Lạ lắm à nhà, Chuyện đó chuyện đây… cũng đều “chữa cháy” bằng các tập tự ghi hình tại nhà và được đông đảo khán giả đón nhận.

Thách thức nhưng cũng là cơ hội

Khó khăn nhất với các nghệ sĩ khi ghi hình online có lẽ là việc đảm bảo chất lượng âm thanh, hình ảnh. Ca sĩ Hồng Nhung cho biết: “Quay ban ngày còn đỡ, ban đêm thì chất lượng hình ảnh có khi rạn vỡ vì thiết bị của mình cũng khá đơn sơ”. Trong khi đó, nghệ sĩ Trường Giang đã “sáng tạo” bằng cách gắn bóng đèn trên một cây gậy, cố định nó với chiếc quạt bằng băng dính để thay dụng cụ đánh sáng; diễn viên Cát Tường chồng một chiếc ghế nhựa trên bàn rồi kê điện thoại lên… MC Nguyên Khang cũng thường xuyên gặp trục trặc như đang quay, điện thoại nóng quá bị “đơ” phải đem ra làm mát trước quạt. Anh thường sử dụng camera sau để ghi hình cho rõ nét, có khi canh chỉnh sai nên chỉ lấy được mỗi cái đầu và phải quay lại là điều hiển nhiên. Còn Khả Như cũng đã nhiều lần “dở khóc dở cười” khi ghi hình trực tuyến: “Đang ở cao trào câu chuyện, mình nói vài câu hài hước nhưng đến năm, sáu giây sau bên kia mới nghe được. Khi họ tung hứng lại thì tôi đã hết thấy vui rồi. Tất nhiên, đội biên tập sẽ cắt ghép, cho ra sản phẩm trơn tru. Nhưng nghệ sĩ vẫn phải thật vững tâm lý để không làm ảnh hưởng đến chương trình”. Với các buổi ghi hình game show online có sự tham gia của nhiều khách mời, đường truyền mạng là yếu tố dễ gây gián đoạn. Chỉ cần một người mất kết nối, tất cả phải dừng lại, đó là chưa kể các sự cố thường gặp như chồng thoại, mất tiếng, mất hình... Dù không thể đòi hỏi cao về bối cảnh, kỹ xảo quay dựng, song việc các tác phẩm này đáp ứng những điều cơ bản về nội dung, âm thanh, hình ảnh là nỗ lực không nhỏ của các nghệ sĩ trong giai đoạn khó khăn này.

Huỳnh Lập cho biết, do thiếu hụt về nhân lực nên phải huy động anh chị em con cháu trong nhà hỗ trợ. Hai phần trước của Một nén nhang khá thành công và được khán giả đón nhận nhiệt tình, đến phần 3 này, tác phẩm được thực hiện với bối cảnh dựng ở không gian bếp nhà Huỳnh Lập, anh phải mua vải đen về bịt kín tất cả cửa sổ để tạo không gian u tối cho bối cảnh. “Toàn bộ phần ghép, dựng, hậu kỳ, kỹ xảo đều là sản phẩm “cây nhà lá vườn”, chỉ có phần âm thanh là phải gửi nhờ chuyên gia xử lý cho sạch sẽ”, Huỳnh Lập cho biết.

Có thể thấy, bên cạnh khó khăn, thách thức thì đây cũng là cơ hội cho những người làm nghệ thuật, khi họ có thêm thời gian tái tạo năng lượng, tìm kiếm cảm hứng, “thai nghén” ý tưởng để hẹn một ngày không xa ngành giải trí sẽ quay trở lại đầy mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc biểu diễn tại nhà hiện nay đã tạo sức lan tỏa trong số đông nghệ sĩ, nhờ vậy đã bảo đảm cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật không bị đứt gãy và đặc biệt vẫn mang đến những nội dung mới mẻ, hấp dẫn cho khán giả. 

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top