Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dĩ bất biến, ứng vạn biến trong chống dịch Covid-19

Thứ Sáu 03/09/2021 | 12:51 GMT+7

VHO- Chúng ta đang trong thời gian dài giãn cách xã hội. Khoảng thời gian đủ lớn để chúng ta nghĩ nhiều hơn về sức khỏe bản thân, cộng đồng, tinh thần sẻ chia, nghĩa đồng bào và tình yêu nước, ý thức một người vì mọi người, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ đạo đức. Chắc chắn, những áp lực tâm lý, tinh thần sẽ rất lớn cùng với nỗi lo ngại về dịch bệnh hoành hành nhưng thay vì lo nghĩ và chờ đợi, cách làm tốt nhất vẫn là hành động!

"Thông điệp 5T" chống dịch giai đoạn mới

Bốn đợt bùng phát dịch cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý để đối phó với một hiểm họa chưa từng nguy hại đến vậy. Tư duy và quyết tâm hành động là một điểm then chốt trong công tác chống dịch ở nước ta. Ngay từ đợt dịch đầu tiên, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ đã giúp nước ta trở thành một điểm sáng trong công tác chống dịch trên toàn thế giới. Những đợt bùng phát tiếp theo, dù điều kiện y tế, kinh tế, khoa học công nghệ... của chúng ta chưa thực sự tốt, nhưng nhờ sự vào cuộc kịp thời của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, việc kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ở nước ta vẫn thể hiện rõ những điểm tích cực, giúp người dân an tâm hơn với những quyết sách lớn của Nhà nước.

Tư duy và quyết tâm của chúng ta thể hiện thống nhất trong mọi hành động. Lời hiệu triệu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nêu rõ: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.” Đây chính là thông điệp truyền cảm hứng nhất, thể hiện sự quyết tâm cao nhất trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Ngay tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã dành một nghị quyết riêng về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó bên cạnh việc thể hiện ý chí quyết tâm, nguyện vọng của cơ quan đại diện của nhân dân, còn có nội dung quan trọng là cho phép Chính phủ được sử dụng những biện pháp cần thiết, phù hợp, có thể chưa có tiền lệ, để chống dịch. Phải nói thêm rằng, đây cũng là nghị quyết hiếm hoi, ít có tiền lệ cả ở Việt Nam và trên thế giới, thể hiện sự quyết liệt trong đối phó với một dịch bệnh nguy hiểm. Chính Nghị quyết này đã được đánh giá cao tại Đại hội đồng Quốc hội các nước Đông Nam Á (AIPA) vừa diễn ra trong tháng 8 năm 2021. Việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 với người đứng đầu Chính phủ làm Trưởng ban chỉ đạo cho thấy quyết tâm cao nhất, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ trong giai đoạn khó khăn này. Hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính ướt đẫm mồ hôi, đến tận trung tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh, hay kiểm tra đột xuất tại phường Thanh Xuân Trung là những hình ảnh lay động trái tim, giúp củng cố hơn nữa lòng tin của nhân dân vào nỗ lực của Đảng và Nhà nước.

Cùng với các gói hỗ trợ của Chính phủ đến với những người dân gặp khó khăn, chúng ta cũng chứng kiến những hành động chia sẻ xúc động từ những cán bộ ngành y, bộ đội, công an, trong đó đặc biệt là từ từng người dân, với những sáng kiến đầy tính nhân văn như ATM gạo, oxy, giải cứu nông sản, bữa ăn miễn phí, siêu thị 0 đồng... Những điều tuyệt vời mà chúng ta đã từng nghĩ đã “tuyệt chủng” cùng với mặt trái của nền kinh tế thị trường, khi mà những lợi ích của cá nhân đã khiến con người ích kỷ hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Chiến thắng trước từng đợt bùng phát chưa phải là chiến thắng cuối cùng, nhất là khi chúng ta đang đối phó với kẻ thù vô hình, biến đổi nhanh và rất nguy hiểm. Hiện có 4 biến thể virus SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm đáng quan ngại bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta được phát hiện lần đầu tại Anh, Nam Phi, Brazil và Ấn Độ, và gần đây mà biến thể Mu ghi nhận lần đầu ở Colombia. Trong đó, biến thể Delta được đánh giá là nguy hiểm nhất, là chủng lây nhiễm thống trị trên toàn cầu bởi khả năng lây lan cao. Do sự phức tạp của tình hình, bên cạnh sự nhất quán, đồng lòng trong quyết tâm chống dịch, chúng ta cũng cần có sự linh hoạt trong cách thức chống dịch để vừa bảo đảm an toàn cho tính mạng nhân dân, vừa giúp phát triển kinh tế của đất nước. Như Bác Hồ kính yêu đã từng đã nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng năm xưa, trở thành kim chỉ nam và là nguồn cảm hứng để thế hệ chúng ta ghi nhớ: Dĩ bất biến, ứng vạn biến. Khi virus thay đổi, các đợt dịch bùng phát với những đặc điểm và quy mô khác nhau, nhận thức của chúng ta về dịch bệnh cũng đã có những bước phát triển nhất định thì cách áp dụng những giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm, từng khu vực là rất cần thiết. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta đã hiểu rõ hơn về bệnh dịch và biết cách chế ngự dịch bệnh vì lợi ích của toàn dân tộc.

Điều đó có nghĩa là, mỗi người cần hiểu rõ trách nhiệm và cách thức hành động để chia sẻ cùng Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước về sự linh hoạt trong cuộc chiến phức tạp này. Những lời nói, hành động hay kể cả chia sẻ trái chiều trên các trang mạng xã hội, không phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, không vì tương lai chung của đất nước, đều đáng bị lên án. Đây chính là thời điểm, mỗi người cần chia sẻ, đồng lòng để tạo ra sức mạnh chung của dân tộc. Sức mạnh đoàn kết đó sẽ tạo ra niềm tin, tinh thần Việt Nam để chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn này, trở thành động lực, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh trong giai đoạn sắp tới.

 

PGS. TS BÙI HOÀI SƠN

 Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top