Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL: Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua, phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”

Thứ Hai 30/08/2021 | 17:30 GMT+7

VHO- Chiều ngày 30.8,  Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua, phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Lễ hưởng ứng phong trào

Tham dự Lễ hưởng ứng phong trào có Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông; Trịnh Thị Thuỷ; Hoàng Đạo Cương; Đoàn Văn Việt cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ VHTTDL.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ: "Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, thực hiện tư tưởng chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc”, ngay từ đầu năm, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sự nỗ lực quyết tâm cao, toàn Ngành VHTTDL đã tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” do Chính phủ đề ra và đạt nhiều kết quả quan trọng”.

Lễ hưởng ứng phong trào với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức Bộ VHTTDL

Bộ trưởng đề nghị toàn Ngành VHTTDL đề cao trách nhiệm, tiếp tục đoàn kết, cùng chung sức, chung lòng hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các nhiệm vụ, chương trình công tác của Ngành trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi kiện toàn, Hội đồng Thi đua khen thưởng đã tổ chức họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đã phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19".

Trong thông điệp này, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh việc phát huy, khơi dậy tinh thần đoàn kết chiến thắng dịch bệnh. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của các cấp chính quyền.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát động hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" trong Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cũng theo Bộ trưởng, ngành VHTTDL trong cả nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng trong khó khăn đó chúng ta lại càng quyết tâm để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Ngoài các nhiệm vụ các tính chất thường xuyên, năm 2021 được xác định là năm cơ chế chính sách, tập trung thể chế hóa các chủ trương đường lối của Đảng bằng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, Bộ VHTTDL đã chủ động đề xuất Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét Luật Điện ảnh (sửa đổi), đang nghiên cứu để trình Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Cùng với đó là các Nghị định liên quan đến lĩnh vực VHTTDL.

Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ đã tập trung chuyển hướng một số hoạt động sự nghiệp lâu nay thường tổ chức quy mô tập trung bằng cách tận dụng cuộc cách mạng 4.0, công nghệ số để không bị "đứt gãy" các nhiệm vụ của ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng quyên góp ủng hộ các văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19

Thông qua các chương trình nghệ thuật giàu tính sáng tạo đã góp phần kết nối, san sẻ yêu thương để đồng lòng vượt qua đại dịch. "Những hình ảnh nghệ sĩ tiến vào tâm dịch, ca khúc được truyền tải qua nhà hát truyền hình, nhà hát online được ví như vắcxin tinh thần để giúp nhân dân có thêm sức mạnh chiến đấu với dịch bệnh", Bộ trưởng nhấn mạnh. Bên cạnh việc tập trung cho thể thao thành tích cao, ngành cũng đã vận dụng linh hoạt nhiều phương án, sử dụng công nghệ để ứng dụng vào những hoạt động thể thao như giới thiệu các bài tập phù hợp với từng lứa tuổi với thông điệp "Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid-19".

Các đồng chí Thứ trưởng Bộ VHTTDL quyên góp

Đối với lĩnh vực Du lịch, Bộ cũng tập trung để cơ cấu lại, để đề xuất với Chính phủ có cơ chế hỗ trợ các hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhằm không để "đứt gãy" nguồn nhân lực của ngành khi dịch bệnh được đẩy lùi. Bên cạnh đó, đưa ra kịch bản tổ chức đón khách du lịch quốc tế khi kiểm soát được dịch bệnh, cơ cấu lại thị trường du lịch theo hướng chú trọng đến du lịch nội địa, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

 Theo Bộ trưởng, nhìn lại những kết quả đó để thấy rằng, toàn ngành đã quyết tâm hành động bằng một khát vọng cống hiến. Sức lan tỏa của văn hóa đã đến được với cộng đồng. "Cần tiếp tục rà soát lại công việc, những việc đã và đang làm có hiệu quả để tiếp tục phát huy. Những việc sẽ làm phải thực hiện bằng sự quyết tâm với kết quả qua số liệu cụ thể. Đó là cách làm tốt nhất để hưởng ứng chủ đề mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động", Bộ trưởng yêu cầu.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã phát động hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" trong Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm thực hiện Kết luận số 07- KL/TW ngày 11.6.2021 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6.8.2021 của Chính phủ và hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 ngày 29.7.2021 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt: “Cả nước đoàn kết. chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương phát động. Theo đó, sẽ triển khai theo các nội dung sau:

Cán bộ, công chức, viên chức Bộ VHTTDL quyên góp

Một là, phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh của văn hóa trong toàn Ngành. Đảng ủy Bộ, các đoàn thể chính trị và từng cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, người lao động của ngành VHTTDL nêu cao ý thức, trách nhiệm “mỗi cán bộ văn hóa - tiêu biểu cho lối sống về văn hóa” và “nhận thức đúng - để hành động đẹp”, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tích cực động viên, khích lệ đồng nghiệp, người thân và những người xung quanh tham gia phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để dịch lây lan tới cơ quan, đơn vị, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Xác định nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạnh của nhân dân, sự an toàn của từng cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành là trên hết, trước hết.

Hai là, quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Khẩn trương triển khai, đôn đốc thực hiện việc hỗ trợ cho các viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01.7.2021 của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung đối tượng, lĩnh vực của ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 được nhận hỗ trợ; nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật, các doanh nghiệp du lịch.

Ba là, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống 76 năm vẻ vang của Ngành để phát huy được “sức mạnh mềm” của văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động nghệ thuật biểu diễn “phong phú về loại hình - đặc sắc về nội dung - đa dạng về hình thức” nhằm cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho nhân dân vượt qua đại dịch với các chỉ tiêu cụ thể ở cấp Bộ.

Bốn là, “Thi đua hăng hái - Truyền thông kịp thời - Thông tin chính xác - Cái đẹp được nhân ra - Cái xấu xa bị đẩy lùi”. Các cơ quan báo chí, truyền thông của ngành thi đua làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin khách quan, chính xác, kịp thời về các hoạt động của Ngành; cổ vũ, lan tỏa các giá trị nhân văn, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; biểu dương, khích lệ, động viên các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay; cổ vũ lan tỏa giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng tiếp thêm sức mạnh và niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

 Bên cạnh đó, không chỉ duy trì công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, Bộ VHTTDL còn thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ phát triển của Ngành để thực hiện “Mục tiêu kép”, trong đó xác định: Quản lý nhà nước thông qua các công cụ pháp luật, cơ chế, chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; Công tác cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong lĩnh vực VHTTDL là nhiệm vụ then chốt, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2021 – 2030; Việc tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt kĩm hãm sự phát triển của Ngành là nhiệm vụ quan trọng; Lấy nguồn lực bên trong, nguồn lực con người, giá trị con người Việt Nam là cơ bản, là chiến lược lâu dài, là yếu tố quyết định để xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế của Ngành VHTTDL trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, Bộ VHTTDL đã quyên góp được gần 800 triệu đồng để ủng hộ các văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên có nhiều đóng góp cho nghệ thuật và thể thao nước nhà có hoàn cảnh già yếu, neo đơn, gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Đây là hoạt động kịp thời, thiết thực và có ý nghĩa của ngành VHTTDL nhằm hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

VŨ MỪNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top