Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tuyển sinh diễn viên bằng hình thức "online”: Đã có nhiều tín hiệu vui

Thứ Hai 30/08/2021 | 09:50 GMT+7

VHO- Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức tuyển sinh năng khiếu nghệ thuật trực tuyến, một hình thức thi cử chưa từng có trong lịch sử hơn 40 năm của nhà trường. Không chỉ cán bộ, thầy cô giáo mà cả giám khảo và học sinh cũng phải thay đổi để thích nghi với hình thức thi tuyển mới mẻ như nhiều cơ sở đào tạo của Bộ VHTTDL trong mùa tuyển sinh này.

"Đội hình” giám khảo chấm thi trực tuyến chuyên ngành Diễn viên kịch - điện ảnh - truyền hình của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội

 Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi cho biết, mặc dù công tác đào tạo và tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng không thể vì thế mà ngưng trệ. Nhà trường đã và đang tiến hành thi tuyển trực tuyến cho nhiều chuyên ngành. Đặc biệt, trong tổng số 1.450 hồ sơ của thí sinh đăng ký vào 24 chuyên ngành đào tạo thì có tới hơn 600 thí sinh đăng ký dự tuyển vào chuyên ngành Diễn viên kịch - điện ảnh - truyền hình. Đáng mừng là số lượng hồ sơ đăng ký vào trường còn có phần nhỉnh hơn nhiều năm trước.

Do đặc thù của Trường nên mỗi chuyên ngành sẽ áp dụng một cách thức thi riêng. Chuyên ngành Diễn viên sân khấu kịch hát sẽ phải diễn online trực tiếp trước Hội đồng giám khảo. Với chuyên ngành Múa, thí sinh gửi một clip do mình tự sáng tác và biểu diễn, sau đó tham gia vào thi trực tuyến. Với chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật, thí sinh thực hiện bài thi dưới sự giám sát của cán bộ coi thi qua Zoom, sau khi hoàn thành, các em chụp bản vẽ gửi qua Zalo rồi chuyển về trường bằng hình thức chuyển phát nhanh. Giám khảo sẽ chấm bản vẽ trực tiếp và đối chiếu với bản chụp để kiểm tra sự trung thực của thí sinh.

Vở Tái Sinh do thầy trò Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội dàn dựng đã dành giải vở diễn xuất sắc, giải đạo diễn xuất sắc và nhiều huy chương cho cá nhân nghệ sĩ tại Liên hoan nghệthuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiếnsĩ Công an nhân dân

Đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai, Phó trưởng khoa Sân khấu, một trong những giám khảo chấm thi chuyên ngành Diễn viên kịch - điện ảnh - truyền hình cho biết: “Số thí sinh đăng ký vào chuyên ngành này đông nên nhà trường phải tổ chức tới 6 phòng thi. Việc tuyển sinh bằng hình thức online vất vả hơn rất nhiều, bởi nhà trường phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trang thiết bị công nghệ; thí sinh không phải ai cũng có điều kiện về phương tiện kỹ thuật cũng như không gian riêng để làm bài. Chúng tôi phải dặn dò rất kỹ là khi các em thi, nếu xuất hiện người khác kể cả người trong gia đình như bố, mẹ, anh chị em cũng đều bị phạm quy”. Với đặc thù tuyển sinh năng khiếu diễn viên thì không chỉ yếu tố tài năng mà hình thức cũng vô cùng quan trọng. Để tránh trường hợp thí sinh có vẻ bề ngoài không thích hợp, giám khảo phải kiểm tra rất kỹ lưỡng, yêu cầu các em phải tiến sát vào camera vén tóc, quay nghiêng…

Kịch Ê đip do thầy trò của trường dàn dựng

Hội đồng giám khảo chuyên ngành Diễn viên kịch - điện ảnh - truyền hình năm nay đều là những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và quen thuộc với khán giả, đó là NSND Trung Anh, NSND Minh Hòa, NSND Trung Hiếu, NSƯT Trần Lực, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Thuý Nga… Để thực hiện công tác tuyển sinh an toàn, các vị giám khảo đều đã được tiêm vắcxin và xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR. NSƯT Trần Lực chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi chấm thi theo hình thức online và dĩ nhiên sẽ vất vả hơn chấm thi bình thường khi phải liên tục nhìn vào màn hình 8 tiếng đồng hồ, vừa quan sát vừa trao đổi với thí sinh. Tuy nhiên, hình thức này phù hợp với xu thế chung trong bối cảnh dịch bệnh. Các giám khảo đều là những nghệ sĩ có kinh nghiệm làm nghề lâu năm nên chỉ cần xem thí sinh thể hiện qua clip, video và diễn xuất trực tuyến cũng đủ để đánh giá được khả năng của các em. Với những em có tố chất tài năng và lọt vào “tầm ngắm”, giám khảo sẽ tập trung nhiều thời gian hơn như đề nghị các em tiếp cận gần với camera hoặc phát âm lại để có thể cảm nhận một cách rõ ràng nhất”. Những hành vi “ăn gian” như đi giầy để tăng chiều cao, che giấu khuyết điểm cơ thể… sẽ khó mà lọt qua được những vị giám khảo vô cùng “tinh tường” và đầy trải nghiệm này.

Cách thức thi tuyển trực tuyến không làm ảnh hưởng tới hiệu quả công tác tuyển sinh, số lượng thí sinh đăng ký đông hơn, nhiều tố chất tài năng được bộc lộ rõ nét là những tín hiệu vui hứa hẹn một “mùa bội thu” của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Và sau mùa tuyển sinh này, các thầy cô giáo cũng yên tâm hơn trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nghệ thuật của nước nhà. 

THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top