Phát hiện điểm cực Bắc của thế giới ở ngoài khơi Greenland

VHO- Các nhà nghiên cứu cho biết, hòn đảo nhỏ bé ở ngoài khơi Greenland đã bị lộ ra sau khi lớp băng dịch chuyển. Đây được cho là điểm cực Bắc của thế giới.

Phát hiện điểm cực Bắc của thế giới ở ngoài khơi Greenland - Anh 1

Theo các nhà khoa học, hòn đảo nhỏ bé mới phát hiện ngoài khơi Greenland là điểm cực Bắc của thế giới (Ảnh: Reuters)

Hòn đảo vô tình được các nhà khoa học tìm thấy. Theo nhà nghiên cứu Morten Rashch: “Chúng tôi không có ý định khám phá một hòn đảo mới. Chúng tôi chỉ vô tình phát hiện ra khi đến đó thu thập mẫu để nghiên cứu”.

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ họ đã đến Oodaaq, hòn đảo được phát hiện bởi một nhóm khảo sát của Đan Mạch vào năm 1978. Sau khi kiểm tra chính xác vị trí, họ đã nhận ra mình đến phải một hòn đảo nằm cách đó 780m về phía Tây Bắc.

“Mọi người đã rất vui vì chúng tôi khám phá ra một điểm đến mới. Nó hơi giống cách những nhà thám hiểm làm trong quá khứ. Họ cũng từng nghĩ mình đến một nơi nhất định đã được phát hiện trước đó nhưng thực tế lại là một nơi hoàn toàn mới lạ”, doanh nhân Thụy Sĩ Christiane Leister, người sáng lập Quỹ Leister tài trợ cho chuyến thám hiểm nói.

Hòn đảo nhỏ có chiều ngang khoảng 30m và đỉnh cao 3m bao gồm bùn đáy biển, đất và đá do sông băng để lại. Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ đặt tên là “Qeqertaq Avannarleq”, có nghĩa là “hòn đảo cực Bắc” trong tiếng Greenlandic.

Những thập kỷ gần đây, một số cuộc thám hiểm của Hoa Kỳ trong khu vực trong đã nỗ lực tìm kiếm hòn đảo cực Bắc của thế giới. Năm 2007, cựu binh Bắc Cực Dennis Schmitt đã phát hiện ra một hòn đảo tương tự gần đó. Mặc dù các nhà khoa học nhận định, hòn đảo lộ ra bởi lớp băng bao phủ nó thay đổi nhưng đây không phải hệ quả trực tiếp của hiện tượng ấm lên toàn cầu vốn đang thu hẹp lớp băng của Greenland.

GS.Rene Forsberg, Trưởng khoa Địa động lực học tại Viện Không gian Quốc gia Đan Mạch cho hay, khu vực phía Bắc Greenland có một số lớp băng khá dày: “Chúng có thể dày 2-3m và mùa hè. Một số vùng đất tìm thấy tại đây đáp ứng tiêu chí của một hòn đảo. Tuy nhiên, những hòn đảo nhỏ này có thể xuất hiện và biến mất bất cứ lúc nào”.

NAM ANH (Theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc