Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và bệnh tim

VHO- “Uống đến 3 tách cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ trái tim của bạn”s, một nghiên cứu cho thấy. Các nghiên cứu còn phát hiện ra uống một lượng cà phê vừa phải có thể bảo vệ người lớn khỏi bệnh tiểu đường type 2, bệnh Parkinson, bệnh gan, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh Alzheimer…

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và bệnh tim - Anh 1

Cà phê được dùng với lượng vừa phải mỗi ngày có lợi cho sức khỏe

Có lợi cho sức khỏe

Trong số những người được chẩn đoán mắc bệnh tim, uống cà phê thường xuyên từ 0.5 – 3 tách mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, đột quỵ hay do bất kỳ nguyên nhân nào khác so với những người không uống cà phê.

Kết quả này được trình bày vào ngày 27.8 (giờ địa phương) tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội tim mạch châu Âu. Nghiên cứu đã khảo sát hành vi uống cà phê của hơn 468.000 người tham gia vào nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh. Đây là nơi chứa thông tin di truyền và sức khỏe chuyên sâu của hơn nửa triệu người Anh.

Khi nói đến bệnh tim, một phân tích lớn dữ liệu từ ba nghiên cứu lớn được công bố cho thấy, uống một hoặc nhiều tách cà phê không chứa caffein mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy tim trong thời gian dài.

So với những người không uống cà phê, phân tích cho thấy nguy cơ suy tim theo thời gian giảm từ 5% - 12% đối với mỗi tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày. Nguy cơ suy tim vẫn giữ nguyên nếu không uống cà phê hoặc uống một tách mỗi ngày. Nhưng khi mọi người uống từ hai tách cà phê đen trở lên mỗi ngày, các nhà khoa học nhận định nguy cơ giảm khoảng 30%.

Chuyên gia dinh dưỡng Penny Kris-Etherton, chủ tịch trước đây của Ủy ban Lãnh đạo Hội đồng Y tế về Tim mạch và Lối sống (Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ) cho biết: “Cà phê có thể trở hành một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nếu được tiêu thụ đơn giản như không thêm đường, các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo”.

Vẫn cần thận trọng khi sử dụng

Nhiều nghiên cứu về cà phê hiện nay chỉ được thực hiện trên việc uống cà phê đen. Tuy nhiên, có thể khẳng định việc thêm sữa, đường, hương vị hoặc bột kem có thể làm tăng lượng calo, đường và chất béo. Việc này có thể khiến lợi ích của cà phê với tim mạch bị mất đi.

Cách pha cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến lợi ích của cà phê đối với sức khỏe người dùng. Cà phê pha theo cách lọc có thể tách được một hợp chất gọi là cafestol tồn tại trong phần dầu của cà phê. Cafestol có thể làm tăng cholesterol xấu hoặc LDL (lipoprotein mật độ thấp) của bạn. Tuy nhiên nếu sử dụng máy ép của Pháp, máy pha cà phê Thổ Nhĩ Kỳ hoặc đun sôi cà phê (như thường được thực hiện ở các nước Scandinavia), cafestol cũng sẽ không bị loại bỏ.

Các chuyên gia cho biết những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc bệnh tiểu đường không kiểm soát được nên đến bác sĩ trước khi thêm caffeine vào chế độ ăn. Cà phê cũng làm tăng khả năng gãy xương ở những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, ở nam giới, cà phê không có tác dụng như vậy.

Lợi ích của cà phê không áp dụng cho trẻ em, ngay cả thanh thiếu niên cũng không nên uống cola, cà phê, nước tăng lực hoặc đồ uống khác có bất kỳ lượng caffeine nào, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc