Cầu nối lan tỏa  những điều tốt đẹp

VHO- Giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng, trên mạng xã hội đã hình thành nên những “mái nhà” gom góp những điều tử tế, những giá trị kết nối nhân văn vì cộng đồng.

Cầu nối lan tỏa  những điều tốt đẹp - Anh 1

 Giúp nhau mùa dịch

Hà Nội- Giúp nhau mùa dịch, Sài Gòn giúp nhau mùa dịch… hay những nhóm thiện nguyện tương tự khác đang là những “mái nhà” như thế. Bằng những việc làm xuất phát từ trái tim, mỗi thành viên đều góp phần lan tỏa điều tử tế, năng lượng của sự yêu thương, đùm bọc.

Chung một “mái nhà”

Chỉ sau một thời gian ngắn thành lập, Hà Nội - giúp nhau mùa dịch đã trở thành cộng đồng kết nối tin cậy, yêu thương và đùm bọc với trên 62.000 thành viên. Quản trị viên của nhóm, anh Nguyễn Phan Huy Khôi cũng từng là người đã thắp lên ngọn lửa sẻ chia ấm áp giữa Hà Nội khi đợt dịch Covid-19 thứ hai hoành hành vào tháng 4. 2020, với những tấm băng rôn mộc mạc: Ai cần cứ đến lấy được giăng trên nhiều góc phố, con đường. Nhiều mảnh đời cơ nhỡ, số phận khó khăn nhờ vậy đã được giúp đỡ kịp thời.

Đợt bùng phát dịch thứ tư này, khó khăn nhiều hơn, thử thách nhiều hơn và mất mát cũng nhiều hơn. Để sẻ chia những điều đó với cộng đồng, khi Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách, nhóm thiện nguyện của Nguyễn Phan Huy Khôi đã thảo luận và quyết định xây dựng nhóm Facebook Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch. Trong “mái nhà” ấy, mỗi ngày, mỗi giờ đều có những dòng thông tin kết nối, sẻ chia, những lời bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó. Dù là tiền bạc, phương tiện, hay mớ rau, miếng thịt, túi gạo, chai dầu ăn, bỉm sữa… cũng đủ lắm để làm ấm lòng người. Hơn bao giờ hết, rất nhiều người bước vào “mái nhà” ấy đang cảm nhận rõ giá trị nhân văn, tinh thần chia sẻ, một miếng khi đói hơn rất nhiều gói khi no.

Ngày 25.8, Quản trị viên Nguyễn Phan Huy Khôi đăng tải thông tin: Nhóm Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch bắt đầu triển khai hỗ trợ đợt 3 tại địa bàn quận Tây Hồ, đối tượng là lao động ngoại tỉnh ở trọ khu vực phía ngoài đê Yên Phụ. Danh sách Hội Chữ thập Đỏ quận Tây Hồ đã rà soát xác minh được 75 hộ gia đình. Trong hai ngày 25-26.8, 1 tấn gạo và 100 thùng mì tôm được nhóm chuyển UBND quận Tây Hồ, số 657 đường Lạc Long Quân. “Xin lưu ý một lần nữa, nhóm Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch chỉ hỗ trợ lương thực tới các hoàn cảnh khó khăn (gồm hộ nghèo, cận nghèo, lao động ngoại tỉnh, sinh viên nghèo...) đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội thông qua danh sách được xác minh và đề xuất bởi chính quyền địa phương. Các nhà hảo tâm, hội nhóm từ thiện khác đang sinh hoạt cùng trên group này chủ động lựa chọn mô hình hỗ trợ phù hợp, đảm bảo an toàn phòng dịch…”, anh Khôi viết.

Khi số lượng người cần được giúp đỡ mỗi ngày một nhiều hơn, duy trì hoạt động của nhóm với lượng thông tin khổng lồ cần được kết nối mỗi ngày, Ban quản trị nhóm là những doanh nhân, bác sĩ, nhà báo, giáo viên, nghệ sĩ, nhà khoa học… vẫn thường tham gia các hoạt động xã hội. Dường như họ không còn tâm trí, thời gian cho riêng mình mà luôn dồn hết tâm sức và sự tỉnh táo để làm nhiều việc hữu ích nhất có thể. Câu nói của anh Nguyễn Phan Huy Khôi: “Tôi cũng như bạn bè mình, các thành viên trong nhóm, làm thiện nguyện đều tự nhiên như đang thở vậy, nhất là lúc dịch bệnh ngày càng khiến cuộc sống của nhiều người lâm vào khó khăn” đã mang đến niềm tin cho những ai đang nhìn vào Hà Nội- Giúp nhau mùa dịch, tin vào những câu chuyện cổ tích giữa đời thường mà trước đây, guồng quay gấp gáp của cuộc sống khiến chúng ta chưa nhìn thấy được.

Nhân lên những điều đẹp nhất

Trong cơn giông bão vì đại dịch, chúng ta cũng thấy được còn có rất nhiều nhóm thiện nguyện đầy ắp tình thương yêu khác đang vận hành bằng những việc làm cụ thể. Dù trong đời thực hay trên mạng ảo thì tất cả đều có một điểm chung là sự sẻ chia, là nơi những bàn tay đang gặp khó khăn sẽ được giúp sức từ những cánh tay khỏe mạnh hơn, nương tựa vào nhau để vượt qua đại dịch.

Nhóm Giúp nhau mùa dịch được thành lập bởi bác sĩ Phan Xuân Trung, công tác tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng là một địa chỉ kết nối đặc biệt hữu ích cho người dân trên mạng xã hội trong thời gian qua. Không lâu sau khi thành lập, nhóm đã có khối lượng thành viên khổng lồ, trở thành cây cầu kết nối giữa các y bác sĩ với bệnh nhân trong giai đoạn khó khăn nhất này. Giúp nhau mùa dịch được hình thành nhằm kêu gọi những người đang hoạt động trong lĩnh vực y tế như bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có thể hỗ trợ bệnh nhân từ xa hoặc tại nhà, nhằm giảm áp lực đến bệnh viện trong tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp. Hoàn toàn miễn phí và tự nguyện, hàng trăm bác sĩ đã chung tay cùng nhau san sẻ áp lực cùng các đồng nghiệp nơi tuyến đầu. Chỉ cần là người muốn được giúp đỡ, các bác sĩ trong nhóm luôn sẵn sàng, dù bất cứ lúc nào. Ở TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác như Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cà Mau... rất đông các bác sĩ và người hoạt động trong lĩnh vực y tế đều tham gia nhóm. Với mật độ tương tác cao, Giúp nhau mùa dịch còn là diễn đàn để mọi người kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh trong thời gian dịch bệnh.

Còn có nhiều nhóm thiện nguyện khác đã được thành lập với những tên gọi và mục đích tương tự như Bác sĩ tư vấn mùa dịch, Người Sài Gòn hỗ trợ nhau lúc dịch bệnh, Người Việt thương nhau… Thông điệp Giúp nhau mùa dịch, đơn giản và không gì rõ ràng hơn thế, dù ở đâu thì những điều tốt đẹp cũng đã tạo nên sức mạnh, niềm tin để nhân lên những điều đẹp nhất, giúp mỗi người, giúp cộng đồng vững vàng vượt qua dịch bệnh. 

HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc