Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

VTV Awards 2021: Đề tài gia đình có  giữ vững “ngôi vị”?

Thứ Sáu 27/08/2021 | 10:48 GMT+7

VHO-  Nhìn vào 5 bộ phim truyền hình bước vào vòng bình chọn cuối cùng của giải thưởng VTV Awards năm nay, có thể thấy đề tài hôn nhân, gia đình vẫn đang chiếm ưu thế và nắm giữ vị trí nổi bật.

Top 5 phim truyền hình ấn tượng của giải thưởng VTV Awards 2021

Gắn với những bộ phim này, nếu hạng mục Nam diễn viên ấn tượng đều là những gương mặt trẻ tuổi, thì hạng mục Nữ diễn viên ấn tượng lại xuất hiện những ứng viên sáng giá là nghệ sĩ “gạo cội”.

Phim gia đình được lòng khán giả

Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân, Mùa hoa tìm lại, Thương con cá rô đồng Yêu hơn cả bầu trời là những ứng viên lọt top 5 phim truyền hình ấn tượng. Có tới 4/5 bộ phim nằm trong danh sách thuộc chủ đề tâm lý xã hội, xoay quanh mối quan hệ tình yêu, hôn nhân, gia đình. Tuy nhiên, với cách thể hiện cảm xúc không trùng lặp, mỗi bộ phim lại mang đến những cảm xúc riêng biệt.

Sở dĩ phim về đề tài hôn nhân, gia đình dễ “được lòng” khán giả bởi tình huống trong phim là những khúc mắc, mâu thuẫn trong đời sống thường nhật mà người xem có thể nhìn nhận thấy câu chuyện của bản thân mình ở một khía cạnh nào đó. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường thì sản xuất phim đề tài gia đình cũng có thể xem là tính toán “khôn ngoan” từ phía nhà sản xuất. Bởi dù có chọn lựa bối cảnh nông thôn hay thành thị thì việc đầu tư cho cảnh quay cũng không quá tốn kém, phức tạp; bên cạnh đó, lượng kịch bản cho dòng phim này vẫn được xem là khá dồi dào.

Trong cuộc đua của những bộ phim truyền hình ấn tượng năm nay, Hương vị tình thân của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đang được xem là ứng viên sáng giá. Lấy cảm hứng từ tác phẩm truyền hình Hàn Quốc My only one và có sự kết hợp của cặp diễn viên đẹp đôi có lối diễn xuất tốt, chạm tới cảm xúc của người xem là Mạnh Trường - Phương Oanh, bộ phim đang có sức hút nhất đối với khán giả thời điểm hiện tại.

Được đánh giá là “nặng ký” so với những đối thủ còn lại trong hạng mục này, Hướng dương ngược nắng của đạo diễn Vũ Trường Khoa là câu chuyện về Minh (Thu Trang) sống ở phố núi cùng mẹ và em trai. Bỗng một ngày cô phát hiện cha mình là ông chủ họ Cao giàu có và quyền lực. Khi Minh vừa nhận cha thì cũng là lúc ông qua đời vì tai nạn, để lại gia sản khổng lồ cùng vấn đề tìm người thừa kế gia tộc. Đan xen các “drama” gay cấn là những lát cắt hài hước nhẹ nhàng, bộ phim đã tạo được sức hút đáng kể khi mọi diễn đàn đều “phủ sóng” comments của khán giả trong thời gian phim công chiếu.

Tương tự, phim Thương con cá rô đồng tạo sự đồng cảm của khán giả qua cuộc sống của 5 chị em mồ côi: Thương, Nhớ, Thiệt, Lắm, Lành. Thương là người chị cả thay mẹ cha chăm sóc cho 4 đứa em thơ dại. Hạnh phúc riêng của cô cũng vì thế mà đầy bấp bênh. Trong khi đó, Mùa hoa tìm lại là một bức tranh về cuộc sống nông thôn thời hiện đại, dù đã khấm khá hơn nhưng vẫn nhiều bộn bề, lo toan. Nhưng ẩn sâu trong các nhân vật, các biến cố là khát vọng về sự tử tế, sống tử tế và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

So với những đề cử còn lại năm nay, 4 tập phim Yêu hơn cả bầu trời đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và sâu sắc trong lòng khán giả về lý tưởng sống của người lính không quân. Không chỉ khai thác đề tài khác biệt, Yêu hơn cả bầu trời của đạo diễn Khải Anh còn có cách kể chuyện vừa hấp dẫn, kịch tính lại nhiều sự hài hước. Đây được xem là ứng viên có nhiều khác biệt về đề tài, kỳ vọng tạo ra kịch tính trong vòng cuối cùng.

 Nghệ sĩ Tú Oanh nhập vai bà Bích trong “Hương vị tình thân” thật sự ấn tượng, diễn như không diễn

Sự trở lại đầy ấn tượng của những gương mặt “gạo cội”

Cùng với những bộ phim truyền hình nổi bật năm qua, hạng mục Nam - Nữ diễn viên ấn tượng cũng đã chính thức gọi tên Top 5 đề cử. Trong đó, cuộc đua Nữ diễn viên ấn tượng gay cấn hơn cả, với Nguyễn Hồng Diễm (Hướng dương ngược nắng); Nguyễn Ngọc Thúy Diễm (Cát đỏ); NSND Thu Hà (Hướng dương ngược nắng); Lương Thu Trang (Hướng dương ngược nắng); Lê Tú Oanh (Hương vị tình thân).

Đáng chú ý nhất ở hạng mục này là sự xuất hiện của hai gương mặt nghệ sĩ “gạo cội” Thu Hà và Tú Oanh. 6 năm kể từ Khúc hát mặt trời, NSND Thu Hà mới trở lại sóng truyền hình với vai Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng. Đó có lẽ là sự trở lại ngoài mong đợi của NSND Thu Hà khi hóa thân vào một nhân vật khác hoàn toàn với chị ở ngoài đời và cũng chẳng giống những vai chị đã diễn trước đây.

Trong khi đó, Hương vị tình thân đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Tú Oanh bằng một vai diễn dài hơi sau mười mấy năm xa màn ảnh nhỏ. Dù không phải nữ chính nhưng vai bà Bích hút được lượng “fan” rất lớn. Nữ diễn viên nhập vai tới mức khiến khán giả quên mất mình đang xem phim, mà nhảy vào chửi mắng bà Bích, rồi bức xúc lây sang cả Tú Oanh. Suốt hành trình dài của Hương vị tình thân, không thể đo đếm nổi tình cảm của khán giả dành cho Tú Oanh - bà Bích. Diễn xuất chân thực, “diễn như không diễn” là nhận xét chung của người xem dành cho nữ nghệ sĩ. Một vai diễn thật sự tự nhiên và ấn tượng!

So với hai diễn viên này, cơ hội cho Hồng Diễm - chủ nhân giải thưởng Diễn viên nữ ấn tượng tại VTV Awards 2020 - có lẽ không cao. Lương Thu Trang là cái tên được các đạo diễn gửi gắm những vai nữ chính, tuy nhiên vai Minh trong Hướng dương ngược nắng có thể sẽ không phải là sự đột phá dù đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc thú vị. Trong khi đó, dù được đánh giá cao với vai diễn trong Cát đỏ, Thúy Diễm đã xin phép “dừng kêu gọi bình chọn cho giải thưởng” vì không muốn làm phiền khán giả trong lúc cả nước và đặc biệt là quê hương TP.HCM đang khó khăn với nhiều lo toan cho cuộc sống và sinh mạng của nhiều người. 

 THANH VÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top