Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam tiếp tục đóng góp hết mình cho tiến trình hợp tác và phát triển của AIPA

Thứ Hai 23/08/2021 | 14:26 GMT+7

VHO-Sáng nay, 23.8, Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA – 42) đã khai mạc theo hình thức trực tuyến. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Đại hội đồng từ điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.

Cùng tham dự điểm cầu tại Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, một số bộ, ngành; Đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam…

Chủ  tịch  nước  Nguyễn  Xuân  Phúc gửi  thông  điệp  đến  AIPA - 42. Ảnh: TTX

Nhân dịp này, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thông điệp chào mừng đến Đại hội đồng AIPA- 42. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Đại hội đồng AIPA - 42 được tổ chức trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân ở các quốc gia, cùng với đó là các thách thức, cả dưới góc độ truyền thống và phi truyền thống, đe dọa môi trường an ninh và ổn định ở khu vực chúng ta. 

Vì thế Chủ tịch nước cho rằng hơn lúc nào hết, ASEAN cần thể hiện tầm nhìn đúng đắn, bản sắc đoàn kết, gắn bó và năng lực tự cường của một cộng đồng để vững vàng vượt qua mọi khó khăn, tiến về phía trước. Mọi bước đường phát triển của Cộng đồng ASEAN không thể thiếu vai trò quan trọng của kênh lập pháp, mà đại diện là AIPA và các Nghị viện thành viên.

Chủ tịch nước cũng hoan nghênh tiến trình hợp tác và phát triển vững mạnh của AIPA những thập kỷ qua cũng như sự đóng góp, ủng hộ tích cực của các Nghị viện thành viên AIPA đối với Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN nhằm duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, thúc đẩy hợp tác, phát triển bền vững, hướng đến người dân và lấy người dân làm trung tâm, AIPA đồng hành, ủng hộ Chính phủ các nước thành viên kiểm soát dịch Covid - 19, phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.

Đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA năm nay, Chủ tịch nước cho rằng đây là chủ đề có tính thời sự cao, đặt ra yêu cầu thiết thực trong hợp tác nghị viện ASEAN, phát huy vai trò của kênh lập pháp đồng hành với kênh hành pháp trong đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, thu hẹp khoảng cách số và bất bình đẳng số, hướng tới kỹ thuật số bao trùm trong Cộng đồng ASEAN.

Trong giai đoạn khó khăn, thử thách hiện nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh lập pháp các nước ASEAN, thông qua AIPA và các Nghị viện thành viên như một trụ cột phối hợp nhịp nhàng và bổ trợ hiệu quả cho nỗ lực của các Chính phủ củng cố sức mạnh tổng thể của ASEAN vượt qua sóng gió, tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng Cộng đồng.

Chủ  tịch  Quốc hội Vương Đình Huệ dự phiên khai mạc AIPA - 42

“Với niềm tin đó, tôi khẳng định Việt Nam cam kết tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm tại các khuôn khổ hợp tác đa phương, cả trên phương diện hành pháp và lập pháp. Tôi tin tưởng rằng, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp hết mình cho tiến trình hợp tác và phát triển của AIPA, cho sự lớn mạnh và trường tồn của Cộng đồng ASEAN, mái nhà chung của hơn 650 triệu người dân các dân tộc anh em trong khu vực chúng ta”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA - 41 bằng hình thức trực tuyến, mở đường cho Brunei tổ chức AIPA-42 cũng bằng hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei nêu rõ, Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam rất muốn được đón tiếp các đại biểu tới Thủ đô Bandar Seri Begawan để dự Đại hội đồng AIPA-42. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, với tinh thần hữu nghị và hợp tác, Nghị viện các nước thành viên AIPA vẫn quyết định tiến hành Đại hội đồng theo hình thức trực tuyến, tận dụng công nghệ để đưa các nước lại gần nhau hơn.

Theo Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei, trong bối cảnh ASEAN đang cùng nhau ứng phó và phục hồi từ đại dịch Covid-19, đã đến lúc các nước thành viên ASEAN bảo đảm chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi, chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai thời hậu đại dịch. “Quá trình chuyển đổi số nhanh chóng do tác động của đại dịch cho thấy tầm quan trọng của số hóa trong thời đại công nghệ thông tin”, ông nói.

Với tinh thần đó, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 được chọn là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”. Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei cho biết, chủ đề này đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều quan trọng là nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác; nêu cao vai trò của nghị sĩ trong một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế khi hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2025.

Chủ  tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  và  các  đại  biểu  dự  khai  mạc  AIPA  - 42. Ảnh: daibieunhandann.vn

Theo TTK Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội –  Bùi Văn Cường, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đa phương có ý nghĩa đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ khoá XV. Đồng thời hoạt động này cũng là sự tiếp nối của những thành tựu hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện qua các nhiệm kỳ vừa qua.

“Năm 2020, Quốc hội nước ta đã đảm nhiệm rất xuất sắc vai trò Chủ tịch của AIPA 41 trong bối cảnh đại dịch Covid bắt đầu bùng phát. Song chúng ta đã tổ chức rất thành công Đại hội đồng AIPA – 41, khẳng định vai trò dẫn dắt của Quốc hội nước ta trong AIPA nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề trong khu vực. Và tại Đại hội đồng AIPA 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chuyển tới bạn bè khu vực và cộng đồng quốc tế thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới, Quốc hội Việt Nam trách nhiệm, tích cực và chủ động trong hợp tác Liên nghị viện đa phương khu vực; chủ động, tích cực đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế xã hội và phòng chống đại dịch Covid-19”, TTK Quốc hội cho biết.

THU SÂM

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top