Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Giảm các bệnh viêm nhiễm nhờ thực phẩm lên men

Chủ Nhật 22/08/2021 | 15:15 GMT+7

VHO- Các loại thực phẩm như sữa chua, kim chi, dưa cải bắp muối… được các nhà nghiên cứu nhận định làm tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột và làm giảm khả năng viêm nhiễm ở con người.

Thực phẩm lên men như kim chi được chứng minh có tác dụng chống các bệnh về viêm nhiễm

Từ lâu, thực phẩm chế biến theo phương pháp lên men đã được con người ở nhiều nền văn hóa khác nhau sử dụng như một cách để bảo quản và nâng cao hương vị, kết cấu của chúng.

Ngoài cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, những phát hiện mới nhất đến từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Đại học Stanford (Mỹ) cho biết, thực phẩm lên men có thể giúp giảm các chứng viêm trên toàn cơ thể.

Để chứng minh thực phẩm lên men có tác động như thế nào với đường ruột và hệ miễn dịch, các nhà khoa học đã làm nghiên cứu đối sánh với những người ăn tương đối lành mạnh với đầy đủ trái cây, rau, ngũ cốc… và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác.

Các nhà nghiên cứu chọn ra 36 người trưởng thành khỏe mạnh và chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Một nhóm chỉ tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ. Trong khi nhóm thứ hai được hướng dẫn ăn nhiều thực phẩm lên men. Những thực phẩm này được làm bằng cách kết hợp sữa, rau và các nguyên liệu thô khác với các vi sinh vật như nấm men và vi khuẩn.

Kết quả cho thấy sau 10 tuần, cả 2 nhóm đều không có quá nhiều thay đổi đáng kể trong bài đánh giá sức khỏe miễn dịch tổng thể. Tuy nhiên ở nhóm ăn thực phẩm lên men, các chỉ số cho thấy sự giảm rõ rệt ở 19 hợp chất gây viêm cho con người. Trong số đó, có sự suy giảm của interleukin-6, một loại protein có xu hướng tăng cao khi mắc phải các bệnh như tiểu đường type 2 và viêm khớp dạng thấp.

Sữa chua nên được sử dụng thường xuyên để tăng lợi khuẩn đường ruột

Ngược lại, nhóm ăn giàu chất xơ không cho thấy sự suy giảm tổng thể của các hợp chất gây viêm trong cơ thể.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của những người ăn nhiều thực phẩm lên men tăng lên nhanh chóng. Junstin Sonnenburg, tác giả của công trình nghiên cứu, đồng thời là giáo sư về vi sinh và miễn dịch học tại Standford cho biết: “Tôi nghĩ thực phẩm lên men đã thúc đẩy sự hấp thụ nhanh chóng và sinh sôi của các vi khuẩn mới trong đường ruột. Mức độ đa dạng của hệ vi sinh đường ruột cao hơn mức bình thường là những dấu hiệu tốt của sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc béo phì, tiểu đường type 2, bệnh chuyển hóa và một số bệnh khác”.

Thế nhưng, một số nhà khoa học cũng cho hay không nên quá lạm dụng thực phẩm lên men. Suzanne Devkota, Giám đốc Nghiên cứu Microbiome tại Trung tâm Y tế Cedars (Los Angles), người không tham gia nghiên cứu trên khẳng định: “Từ lâu, mọi người đã thừa nhận công dụng hữu ích của thực phẩm lên men. Dù vậy trước đây chúng tôi vẫn khá miễn cưỡng khi cho rằng loại thực phẩm này có chức năng giảm gây viêm. Dù rằng bây giờ đã có căn cứ khoa học nhưng tôi khuyên mọi người vẫn nên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ. Bởi chất xơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài tác động đến đường ruột”.

“Mọi người nên có sự cân đối trong sử dụng thực phẩm giàu chất xơ và thực phẩm lên men vì bây giờ thực phẩn lên men đã được chứng minh có tác dụng chống viêm. Một số vi sinh vật trong thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng trong quá trình lên men và có lợi khi ta hấp thụ chúng”, Suzanne Devkota nói.

ĐÌNH TOÁN (Theo New York Times)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top