Delta và Delta Cộng: Biến thể nào nguy hiểm hơn?

VHO- Dù mới được phát hiện gần đây, nhưng biến thể Delta Cộng lại khiến các nhà khoa học phải hoang mang bởi những mối nguy hại tiềm ẩn không thua kém biến thể Delta.

Phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và nhanh chóng lan sang các quốc gia khác, Delta hiện đang được cho là biến thể có độ nguy hiểm thuộc hàng cao nhất bởi khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần so với chủng ban đầu. Đây cũng là biến thể chủ yếu gây ra các đợt bùng phát dịch bệnh mới đây trên toàn thế giới. 

Cho đến thời gian gần đây, một biến thể mới có tên gọi Delta Cộng đã nhen nhóm xuất hiện và lan rộng tới nhiều vùng lãnh thổ. Mối tương quan, so sánh về độ nguy hiểm của hai biến thể này đã thu hút được sự quan tâm nhất định của dư luận.

Những thông tin chung về biến thể Delta và Delta Cộng

Delta và Delta Cộng: biến thể nào nguy hiểm hơn? - Ảnh 1.

Cả Delta và Delta Cộng đều được xếp vào nhóm “biến thể đáng quan tâm” (VoC – Variants of Concern). Trong khi Delta (B1.617.2) đang là yếu tố chính đằng sau số lượng ca nhiễm tăng chóng mặt trên toàn cầu ở thời điểm hiện tại, Delta Cộng mới chỉ nhen nhóm xuất hiện gần đây nhưng cũng đã bắt đầu bộc lộ nguy cơ gây bệnh đáng chú ý.

Delta Cộng chứa các đột biến của cả 2 biến thể là Beta (được phát hiện ở Nam Phi) và Delta (được phát hiện ở Ấn Độ). Biến thể này chứa hai đột biến nổi bật là L452R và P871R.

So sánh tốc độ lây lan của Delta và Delta Cộng

Delta và Delta Cộng: biến thể nào nguy hiểm hơn? - Ảnh 2.

Các nghiên cứu giải mã gen của 2 biến thể này bước đầu đã cho ra kết luận rằng tốc độ lây lan của Delta Cộng cao hơn đến 60% so với biến thể Delta. Tuy nhiên, trên thực tế, sự lây lan của Delta Cộng lại đang ở mức thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Triệu chứng khi mắc Covid-19 biến thể Delta và Delta Cộng

Bên cạnh tốc độ lây lan chóng mặt, biến thể Delta còn là một mối nguy hại với cộng đồng bởi tình trạng bệnh nó gây ra nghiêm trọng hơn nhiều so với những chủng ban đầu. Tuy nhiên, vì mang thêm cả đặc điểm của biến thể Beta, Delta Cộng còn có nguy cơ gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn nữa trên bệnh nhân Covid-19. Ngoài các dấu hiệu giống nhau, người mắc phải biến thể Delta Cộng còn có thể gặp những triệu chứng sau đây:

- Khó thở

- Sốt kéo dài hơn

- Ho dai dẳng

- Xuất hiện các triệu chứng về tiêu hóa

- Phát ban và dị ứng da

- Mắt bị khô hoặc thường xuyên chảy nước

- Chán ăn, buồn nôn

Biến thể nào nguy hại hơn với người đã tiêm vaccine?

Delta và Delta Cộng: biến thể nào nguy hiểm hơn? - Ảnh 3.

Với những người mắc phải biến thể Delta sau tiêm vaccine đầy đủ, các tác động tiêu cực của căn bệnh này sẽ nhẹ hơn nhiều lần, đồng thời giảm tỉ lệ tử vong và tăng khả năng hồi phục nhanh chóng. Tuy vẫn có tỉ lệ tử vong thấp hơn bình thường rất nhiều, tình trạng bệnh tật ở những người mắc phải biến thể Delta Cộng sau khi tiêm vaccine được cho là đáng lo ngại hơn so với biến thể Delta. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là biến thể Delta Cộng có khả năng trốn tránh sự bảo vệ của các kháng thể. Để có được những kết luận sâu hơn và chính xác hơn, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu tác dụng của vaccine trước những biến thể mới xuất hiện.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc