Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

TT- Huế: Tạo việc làm và sinh kế cho lao động hồi hương

Thứ Sáu 20/08/2021 | 10:32 GMT+7

VHO- Nhiều doanh nghiệp tại Huế đã thông báo tuyển lao động và kèm theo các chính sách hỗ trợ đối với người dân từ các tỉnh miền Nam trở về quê. Đây là một trong những hành động thiết thực để góp phần đồng hành cùng chính quyền địa phương, và góp phần giải quyết nhu cầu công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động vừa “hồi hương”.

 Lớp học dạy kỹ thuật chế biến món ăn cho lao động chuyển đổi ngành nghề tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế

 Nhiều đơn vị tuyển dụng

Có thể nói cuộc “hồi hương” từ tháng 7.2021 từ TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam về miền Trung là cuộc “di dân lịch sử”. Theo thống kê của tỉnh Thừa Thiên Huế, có hơn 95.000 người đang sinh sống và làm việc ngoại tỉnh, trong đó riêng tại TP.HCM là hơn 55.000 lao động. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, đã có khoảng 15.000 công dân và người lao động trở về địa phương. Do đó, nhu cầu cần tìm công việc mới trên chính mảnh đất quê hương là rất lớn.

Theo thống kê ban đầu, các doanh nghiệp lớn và vừa của tỉnh Thừa Thiên Huế đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 8.000 vị trí việc làm, trong đó chủ yếu là các vị trí việc làm liên quan đến ngành nghề may mặc. Điển hình như các đơn vị: Công ty dệt may Thiên An Phát, Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam (TP Huế), Công ty trách nhiệm hữu hạn Hanesbrands Việt Nam - Huế (thị xã Hương Thủy)… đều có nhu cầu tuyển dụng các lao động có tay nghề, kinh nghiệm, trở về từ vùng dịch. Hay công ty Scavi Huế (huyện Phong Điền) đã thông báo tuyển thêm khoảng 1.000 lao động để đáp ứng dây chuyền sản xuất hiện tại. Chính sách của công ty này đưa ra khi tuyển dụng lao động là hỗ trợ miễn phí hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm PCR trước khi vào làm việc; hỗ trợ nóng 5 triệu đồng đối với công nhân có tay nghề ký hợp đồng lao động chính thức; áp dụng chính sách, mức lương tương ứng với trình độ tay nghề…

Ông Trần Văn Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Scavi Huế cho biết, dự kiến trong năm 2022 tới, công ty sẽ cần tuyển thêm khoảng gần 9.000 lao động để khi khu nhà máy đóng tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền đi vào vận hành. Những người lao động đã đến làm việc tại đơn vị chúng tôi, đảm bảo được thu nhập và ổn định cuộc sống. Hiện nay, công ty cũng đang xây dựng hệ thống căn hộ liền kề để phục vụ cho công nhân, hỗ trợ các lao động có hoàn cảnh khó khăn yên tâm làm việc. Những người dân từ miền Nam trở về, sau khi được tuyển dụng cũng sẽ được hỗ trợ nơi ở nếu có nhu cầu.

Kết nối việc làm cho người dân

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế đã giải quyết gần 5.200 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền gần 75 tỉ đồng; trong đó có 400 lao động được học nghệ theo diện hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó chuyển đổi nghề, có được công việc, thu nhập ổn định. Theo ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế, đơn vị thường xuyên tổ chức cung cấp, tư vấn thông tin cho người lao động để họ có thể tiếp cận, nắm bắt cơ hội việc làm. Trung tâm cũng hỗ trợ người lao động học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp; kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn để tìm kiếm vị trí công việc phù hợp cho từng đối tượng lao động. Hiện nay, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đang có nhiều lao động theo học các nghề may công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn… để có thể chuyển đổi ngành nghề sau thời gian thất nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Tài (trú tại phường Hương Long, TP Huế) là lao động thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Sau khi đăng ký và theo học khóa may công nghiệp tại Trung tâm, anh được Trung tâm kết nối và giới thiệu vào làm việc tại công ty dệt may Thiên An Phúc. Có mức lương ổn định 7 triệu đồng/tháng, cùng các chế độ chính sách về bảo hiểm và đãi ngộ từ công ty, cuộc sống của anh được cải thiện rõ.

Ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin: Sở đang phối hợp các ban, ngành và địa phương nghiên cứu các giải pháp phù hợp để tạo việc làm cho các lao động trở về có nhu cầu ở lại làm việc tại quê hương lâu dài. Sở cũng đánh giá nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm kết nối các đơn vị tuyển dụng với người lao động. Trong số các lao động về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… có rất nhiều lao động có tay nghề, kinh nghiệm làm việc tại các khu công nghiệp, tại doanh nghiệp lớn. Do đó, nhiều doanh nghiệp tại Huế cũng kỳ vọng sẽ tuyển dụng được nguồn lao động này, góp phần cân bằng nguồn nhân lực các vùng miền. 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top