Xác minh thông tin bệnh nhân ở Bình Dương qua đời vì không được 5 cơ sở y tế tiếp nhận

VHO- Ngày 16.8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương liên quan đến thông tin một gia đình bệnh nhân đưa người nhà đi bệnh viện cấp cứu nhưng không được tiếp nhận, cấp cứu. Bệnh nhân được đưa về nhà rồi tử vong.

Công văn nêu rõ, ngày 14.8 trên các phương tiện truyền thông đưa tin về việc “5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết”. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên; xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm).

Đồng thời, khẩn trương chấn chỉnh các cơ sở tế y tế trên địa bàn vừa tham gia công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện khám, chữa bệnh thường quy. Phổ biến và triển khai ngay Công văn số 6589/BYT-KCB ngày 13.8 của Bộ trưởng Bộ Y tế; phải cấp cứu kịp thời, bảo đảm duy trì khám, chữa bệnh, đồng thời sẵn sàng dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 14.8, báo chí đăng tải thông tin, gia đình ông N.D. (57 tuổi, quê huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) đã tổ chức đám tang cho ông sau khi ông tử vong vì bị tai biến tại nhà trọ ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Theo lời kể của con gái ông D., khoảng 20h tối 13.8, thấy bố bị nôn ói nên gia đình gọi xe cấp cứu nhưng không được. Tình thế cấp bách, gia đình được hàng xóm dùng xe tải để chở ông D. đi cấp cứu.

Tuy nhiên, khi tới cơ sở y tế đầu tiên là Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An, nơi đây không nhận vì đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại địa điểm thứ hai là Phòng khám Ngọc Hồng, và 3 cơ sở y tế tiếp theo: Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện đa khoa An Phú và Phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh nhưng không nơi nào nhận vì cho rằng các bác sĩ đã đi chống dịch và không đủ trang thiết bị cấp cứu.

Cuối cùng, ông D. đã không được cơ sở y tế nào điều trị. Tới 1h sáng 14.8, người nhà phải chở ông D. về phòng trọ, ba tiếng sau, ông trút hơi thở cuối cùng.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc