Vạn dặm vào Nam, ra Bắc

VHO- Với tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng, chàng thanh niên Đặng Minh Trí đã lái xe cứu thương ra Bắc rồi vào Nam để hỗ trợ ngành Y tế phòng, chống dịch Covid-19. Dù khó khăn, thiếu thốn, hiểm nguy nhưng Trí không sờn lòng, luôn luôn có mặt ở tâm dịch để vận chuyển người bệnh, thiết bị y tế.

Vạn dặm vào Nam, ra Bắc - Anh 1

 Đặng Minh Trí bên chiếc xe cứu thương tại TP.HCM

Đặng Minh Trí (24 tuổi, ở thôn Đức Sơn, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) là người có kinh nghiệm 6 năm lái xe cứu thương tại Công ty TNHH Vận tải Trí Tâm. Tháng 5.2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Bắc Giang, anh Trí đã không ngại ngần đề xuất với công ty để vượt hơn 500 km, lái xe cứu thương từ Quảng Bình ra Bắc Giang tình nguyện hỗ trợ ngành Y tế chống dịch.

Anh Trí cho biết: “Ngay khi em quyết định lái xe cứu thương ra Bắc Giang để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, mẹ em cũng ngăn cản lắm. Bởi mẹ không muốn con mình lao đến chỗ nguy hiểm. Và rồi, với sức trẻ, tinh thần vì cộng đồng nên em đã thuyết phục để mẹ đồng ý cho em ra Bắc Giang”.

Khi Bắc Giang yên bình, Trí trở về Quảng Bình để thực hiện thời gian cách ly tại nhà. Cuối tháng 7 vừa qua, khi biết tin có đoàn cán bộ y tế Quảng Bình vào hỗ trợ TP.HCM phòng chống dịch, Trí tiếp tục viết đơn xin được xung phong vào tuyến đầu, góp sức phòng chống dịch. Thương con trai, ông Đặng Tri Thông khăn gói theo con lên đường vào Nam.

Ngày cuối tháng 7, ngay lúc khởi hành vào Nam, trước tượng đài Bác Hồ với nhân dân Quảng Bình, Đặng Minh Trí dặn lòng phải kiên trì, chịu khó vì cộng đồng. Nếu như trong chuyến tình nguyện ra Bắc Giang, một mình Trí xoay xở giữa biết bao khó khăn thì nay trong “hành trình vạn dặm” đất phương Nam, Trí đã có bố cùng giúp đỡ, sẻ chia, vì thế “khó khăn rồi cũng qua, đường xa sẽ tới gần”.

Trước lúc lên đường vào Nam tham gia phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình đã biểu dương tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, xung phong ra tuyến đầu để hỗ trợ TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đặng Minh Trí và cho biết, việc làm của Trí đã khích lệ tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ cả nước, trong đó có ngành Y tế Quảng Bình cùng đồng lòng, giúp đỡ người dân TP.HCM vượt qua đại dịch Covid-19.

Trên trang Facebook cá nhân, Trí viết: “Tạm biệt Quảng Bình. Tạm biệt Bắc Giang (quê hương thứ 2 của tôi). Tạm biệt gia đình. Tạm xa tất cả một thời gian. Tôi lại vào Sài Gòn tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Những tinh thần ngày ra Bắc Giang thế nào thì tôi cũng sẽ mang theo tinh thần đó vào với Sài Gòn”.

Khi tới thành phố mang tên Bác, ngày ngày, chiếc xe cứu thương của Trí lăn bánh đều đặn trên địa bàn quận 10 để vận chuyển thiết bị y tế, bệnh nhân bị mắc Covid-19. Suốt ngày không ngừng nghỉ, buổi tối, cha con anh tiếp tục tiếp tế lương thực, thực phẩm của các nhà hảo tâm cho các hộ nghèo, người khó khăn ở trên địa bàn quận.

Thương con suốt ngày vất vả lái xe giúp người bệnh giữa mùa dịch, ông Đặng Tri Thông luôn động viên con bằng những câu chuyện tếu táo để xua tan đi cảm giác lo lắng, nhiều lúc căng thẳng. “Lúc đầu, khi hai bố con đi một xe cấp cứu vào TP.HCM tình nguyện vận chuyển bệnh nhân. Giờ này thì bố một xe 16 chỗ, con một xe cấp cứu đều vận chuyển bệnh nhân F0”, ông Thông cho biết.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi qua điện thoại, Đặng Minh Trí khẳng khái: “Khi nào hết dịch em mới trở về. Hiện tại, em và bố đang nỗ lực hết sức không chỉ trong việc vận chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 ở trên địa bàn quận 10 mà còn kết nối mọi người cùng chung tay hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những người đang gặp khó khăn”. 

 PHẠM PHÚ

Ý kiến bạn đọc