Trước thềm năm học mới 2021-2022: Bộn bề những mối lo

VHO- Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã công bố kế hoạch năm học 2021-2022, với thời gian tựu trường tương ứng khung thời gian kế hoạch năm học của Bộ GD&ĐT đã ban hành. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương dự kiến không thể khai giảng năm học kịp theo lịch chung…

Trước thềm năm học mới 2021-2022: Bộn bề những mối lo - Anh 1

 Bên cạnh dịch bệnh, áp lực số học sinh tăng, thiếu cơ sở trường lớp là mối lo của nhiều địa phương hiện nay

 Tiếp tục giãn cách xã hội, học sinh chưa thể đến trường

Đến thời điểm này đã có khoảng 30 tỉnh, thành công bố kế hoạch thời gian năm học mới theo lịch chung của Bộ GD&ĐT. Theo đó, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian tựu trường sớm nhất là ngày 1.9, riêng học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất 23.8, cả nước khai giảng vào 5.9. Tuy nhiên, những địa phương đang là điểm “nóng” của tâm dịch như TP.HCM, Phú Yên, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp... hiện đã có thông báo tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm từ 10-15 ngày hoặc đến khi có thông báo mới, việc thực hiện bắt đầu từ ngày 15.8, như vậy, những địa phương này không thể khai giảng theo kế hoạch chung của Bộ.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Đồng Nai cho biết hiện có khoảng 192 trường phổ thông tại Đồng Nai đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến nên khả năng cao là Đồng Nai sẽ khai giảng năm học mới muộn. Theo bà Trương Thị Kim Huệ, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Nai, “Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng chưa biết lúc nào các địa phương hoàn trả lại trường học để chuẩn bị cho năm học mới. Thêm vào đó, công tác tập huấn giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, áp lực cơ sở vật chất trường lớp do số học sinh các khối lớp đầu cấp tăng...”, bà Huệ phân tích và cho biết đang tổng hợp báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh để thống nhất kế hoạch năm học mới, trên cơ sở tham khảo ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Trước đó, ngày 13.8, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng đã có văn bản thông báo về kế hoạch khai giảng năm học mới 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học tại Đà Nẵng được sử dụng làm khu cách ly tập trung nên chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới. Sở này cho hay, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở sẽ tham mưu UBND TP quyết định thời gian dừng tiếp nhận người vào cách ly tại các điểm trường học để có thời gian vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, đồng thời chuẩn bị kịch bản khai giảng năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021 vào ngày 5.9 bằng hình thức online.

Xây dựng kịch bản học trực tuyến

TP.HCM là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch Covid-19 năm nay và cũng ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện năm học mới. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, Sở đã có tờ trình UBND TP về kế hoạch năm học 2021-2022, trong đó dự kiến sẽ khai giảng vào giữa tháng 9 theo hình thức trực tuyến, chậm hơn 2 tuần so với thời điểm tựu trường sớm nhất quy định trong khung thời gian năm học của Bộ. Lãnh đạo Sở cũng cho biết đang xây dựng nhiều phương án khác nhau cho từng bậc học, khối lớp tùy theo tình hình dịch, trong đó có phương án học sinh bước vào năm học với việc dạy và học trực tuyến.

Một khó khăn khác của TP.HCM tương tự các địa phương nói trên là hầu hết trường học ở TP đều đang được trưng dụng làm nơi cách ly, điều trị Covid-19. Do đó, Sở đang phải rà soát, thống kê tình hình sử dụng, thời gian trao trả các điểm trường để tiến hành vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới.

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 của Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết, trong năm học tới, toàn TP dự kiến tăng thêm gần 31.000 học sinh. Năm học 2020-2021, số học sinh không có hộ khẩu tại TP.HCM là trên 373.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 22,2% số học sinh toàn TP. Áp lực này đã làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (đặc biệt ở cấp tiểu học), tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày giảm, các điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp. Do dịch Covid-19 kéo dài, hầu hết cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhất là cấp học mầm non. Chỉ tính riêng trong năm học 2020-2021, toàn TP có 151 cơ sở giáo dục mầm non (gồm 27 trường và 124 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập) giải thể và ngưng hoạt động, dẫn đến giảm 411 phòng học…

Theo Quyết định khung kế hoạch năm học, Bộ GD&ĐT trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định kế hoạch thời gian năm học đảm bảo phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương. Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch năm học 2021-2022 để bảo đảm hoàn thành chương trình. Với những tỉnh, thành đang khó khăn về dịch bệnh, phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ như TP.HCM và một số địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh, TP có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung, có thể giữa tháng 9 hoặc thậm chí là sang tháng 10. 

ANH HUY

Ý kiến bạn đọc