Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Âm nhạc là liều vắcxin tinh thần

Thứ Tư 11/08/2021 | 10:37 GMT+7

VHO- Hiện các chương trình nghệ thuật trực tuyến là cách thức duy nhất để tiếp thêm “món ăn” tinh thần giúp người dân vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch Covid - 19. Đồng thời, cũng là một phong trào thể hiện sự kết nối của các nghệ sĩ với công chúng trong cuộc chiến chống dịch.

 

 Đêm nhạc trực tuyến “Cảm ơn những điều phi thường” sẽ diễn ra tối 15.8 tới

Lan tỏa tinh thần lạc quan, tìm lại niềm vui trong cuộc sống

Mặc dù đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng trong những ngày qua, nhiều chương trình nghệ thuật được các nghệ sĩ thực hiện theo hình thức trực tuyến, phát trên các nền tảng kỹ thuật số, từ YouTube, Fanpage đến truyền hình. Bên cạnh một số chương trình biểu diễn trực tuyến do các ca sĩ Mỹ Linh, Thanh Lam, Cẩm Vân, Đức Tuấn, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân… thực hiện, chuỗi chương trình Music Home xuất hiện khá đều đặn cũng mang tới cho khán giả theo dõi truyền hình, mạng xã hội những “bữa tiệc” giải trí âm nhạc thú vị ngay trong ngôi nhà của mình. Hay để động viên, khích lệ các lực lượng và nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời đưa nghệ thuật đến cộng đồng trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam chọn lọc và phát sóng những chương trình hòa nhạc đặc sắc trên facebook. Các chương trình phát sóng là phần trình diễn, buổi hòa nhạc giới thiệu những tác phẩm âm nhạc giao hưởng, thính phòng của các nhà soạn nhạc thế giới và Việt Nam, do các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cùng các nghệ sĩ khách mời trong và ngoài nước thể hiện thời gian qua.

Không chỉ có những buổi biểu diễn âm nhạc trực tuyến, ngay trong dịp này, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cũng vừa có thư gửi các nhạc sĩ, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam kêu gọi các nhạc sĩ cùng sáng tác các ca khúc phòng, chống dịch Covid-19 để có thêm nhiều tác phẩm âm nhạc, nhằm góp phần cổ vũ động viên lực lượng trên tuyến đầu, tiếp thêm sức mạnh cùng cả nước phòng, chống dịch.

“Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên khắp cả nước và đặc biệt là đồng bào ta ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Nam Bộ, các nhạc sĩ, nghệ sĩ cả nước đang muốn đóng góp tiếng nói âm nhạc của mình chia sẻ với mỗi người dân trong các vùng tâm dịch, cảm thông và động viên các lực lượng trên tuyến đầu cuộc chiến cam go chống đại dịch. Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ phối hợp với Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đơn vị nghệ thuật tuyển chọn để dàn dựng, thu thanh và đưa tác phẩm đến với công chúng”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ.

 Chương trình “Chia sẻ để gần nhau hơn” kết nối nhiều nghệ sĩ trong cả nước

Âm nhạc cất lên từ trái tim của mỗi người

Cùng với hội họa và nhiếp ảnh, âm nhạc đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong việc lan toả thông điệp, cổ vũ toàn dân chống dịch. Với hình thức hiện đại, truyền tải nguồn năng lượng tích cực, lạc quan, nhiều sáng tác của các nghệ sĩ đã được sự đón nhận và ủng hộ của công chúng.

Giữa những ngày dịch giã căng thẳng, nhạc sĩ trẻ Trần Quang Sơn đã cho ra mắt sáng tác mới Sài Gòn sẽ vui, gửi gắm tiếng lòng của nhạc sĩ đang ở Hà Nội tới miền Nam ruột thịt. Ca khúc vẽ lên bức tranh TP.HCM hiện tại với những ca từ da diết nhưng đầy lạc quan. Khi Trần Quang Sơn chia sẻ sáng tác của mình lên mạng xã hội, rất nhiều khán giả đã đồng cảm với anh. Hay nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với ca khúc Mong sao hết dịch, thầy giáo trẻ Thái Dương sáng tác Sài Gòn tôi sẽ… được công chúng yêu thích. Bên cạnh đó là rất nhiều sản phẩm âm nhạc khác cũng được thực hiện như MV Sài Gòn ơi! Xin lỗi, cảm ơn của ca sĩ Tuấn Hưng, Khắc Việt; MV Đồng lòng Việt Nam cổ vũ lực lượng chống dịch với sự tham gia của khoảng 40 nghệ sĩ; MV Toàn dân đoàn kết chống dịch của nhạc sĩ Xuân Trí...

Nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, việc nghệ sĩ sáng tác các bài hát về đề tài chống dịch là trách nhiệm của người nghệ sĩ, đồng thời cũng là tâm trạng, mong muốn của chính người nghệ sĩ với việc cùng góp sức giúp dịch bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi. Tương tự, nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân cho rằng: “Xưa nay trải qua bao thời kì âm nhạc, trên thế giới cũng vậy, lấy bối cảnh từ thực tại xã hội, tâm tư tình cảm của chính tác giả sống trong thời kì đó để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị và sau này các tác phẩm không chỉ mang cá tính của riêng của nhạc sĩ mà còn mang dấu ấn của cả một thời đại. Và giờ cũng vậy, đất nước Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt với đại dịch Covid – 19 hết sức nguy hiểm, tôi tin sẽ có nhiều tác phẩm đã và đang ra đời sẽ để lại dấu ấn và ý nghĩa cho các thế hệ sau”.

Cũng theo nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân, những hoạt động đưa âm nhạc đến những khu cách ly có ý nghĩa rất lớn. “Âm nhạc đưa ta đến được với khoảnh khắc, tan biến mọi đau buồn và chính bản thân người nghệ sĩ biểu diễn lúc đó cũng như đang sống trong một không gian của một thực tại mới, nơi chỉ có ánh nắng ban mai, nụ cười tươi tắn, cái nắm tay xiết chặt cùng với một cơ thể khoẻ mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần”, nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân nhấn mạnh. 

 HỒNG MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top