Băn khoăn...ngày tựu trường

VHO- Khung thời gian kế hoạch năm học 2021-2022 vừa được công bố đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trước đó, theo quy định của Bộ GD&ĐT, các địa phương phải kết thúc năm học trước ngày 31.5. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số trường trong vùng tâm dịch vẫn chưa thể hoàn thành chương trình vì phải cho học sinh nghỉ tránh dịch.

Băn khoăn...ngày tựu trường - Anh 1

 Khai giảng năm học mới 2020 trong điều kiện chống dịch tại Trường tiểu học Đền Lừ (quận Hoàng Mai - Hà Nội)

 Việc Bộ GD&ĐT ra khung thời gian năm học 2021-2022, cho phép học sinh lớp 1 tựu trường từ 23.8, các cấp học khác từ 1.9 khiến dư luận băn khoăn khi nhiều địa phương vẫn đang trong tình trạng giãn cách xã hội. Một ví dụ được nêu ra là khoảng 2 triệu học sinh Hà Nội đã không thể trở lại trường từ ngày 10.7 để hoàn thành nốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại (thi học kỳ II, tổng kết) như đề xuất của Sở GD&ĐT. Trước đó, UBND Hà Nội cho học sinh các cấp nghỉ hè từ ngày 15.5 với kế hoạch dự kiến khi dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường…

Trước những câu hỏi đặt ra về khung thời gian năm học mới, đại diện Bộ GD&ĐT giải thích, đây là “sườn” chung để các địa phương căn cứ vào đó quyết định thời gian cụ thể cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Với năm học 2021-2022, do tình hình dịch bệnh Covid-19, các mốc thời gian Bộ GD&ĐT đưa ra là “sớm nhất” hoặc “muộn nhất”, chứ không có nghĩa yêu cầu tất cả địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày. Bộ GD&ĐT trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, để đảm bảo phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương. Trong đó, thời gian nghỉ học, tựu trường sớm và kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch. Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhưng cũng có nơi dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện kế hoạch năm học theo đúng các mốc đã quy định.

Còn với các địa phương đang nằm trong vùng dịch bệnh phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Với những tỉnh, thành này, cụ thể như Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra mốc thời gian tựu trường và kết thúc năm học phù hợp, ví dụ chuyển sang giữa tháng 9, thậm chí sang tháng 10… Như vậy, thời gian kết thúc năm học mới sẽ không phải là 31.5 mà là 15.6. Quyết định này hoàn toàn trong thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành đó. Còn trong trường hợp dịch quá căng thẳng, đến 15.6 vẫn chưa thể kết thúc năm học, địa phương báo cáo Bộ GD&ĐT để có hướng dẫn đặc thù nhằm vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa có thể hoàn thành kế hoạch năm học.

Trước những ý kiến nên lùi thời gian tựu trường khi tình hình dịch Covid-19 tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc lùi thời gian của cả nước sẽ nảy sinh những bất cập. Trước hết, dịch bệnh khó có thể đoán trước, thời điểm này ở địa phương này, nhưng có thể một thời gian nữa lại xuất hiện ở địa phương khác, nếu “lùi” chung cả nước như vậy thì không thể bắt đầu được năm học. Bên cạnh đó, hằng năm các tỉnh miền Trung thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Nếu cũng lùi năm học theo Hà Nội, TP.HCM rồi tới mùa bão lũ lại tiếp tục phải cho học sinh nghỉ học, các tỉnh này sẽ rất khó khăn. “Vì thế, Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học dùng chung cho cả nước. Địa phương phải linh hoạt quyết định kế hoạch thời gian năm học phù hợp tình hình thực tiễn. Khó khăn về dịch bệnh trong hai năm qua khiến ngành giáo dục bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với những điều chỉnh về quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, rất cần sự chia sẻ, đồng lòng góp sức của địa phương, các sở GD&ĐT và mỗi nhà trường”, vị đại diện Bộ GD&ĐT nói.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ đã ban hành một số văn bản pháp lý, hướng dẫn để các nhà trường có sự chuẩn bị, chủ động, linh hoạt áp dụng các hình thức dạy học, hoạt động giáo dục khác nhau, trong đó có việc học tập trực tuyến. Dạy học trực tuyến cũng có những ưu điểm riêng, thích hợp trong điều kiện học sinh không thể đến trường. Hiện tại, việc khai giảng online cũng là phương án hoàn toàn khả thi. Năm học trước, nhiều trường đã áp dụng khai giảng, bế giảng năm học, các hoạt động khác bằng hình thức trực tuyến.

 QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc