Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mỹ lên kế hoạch yêu cầu du khách nước ngoài phải tiêm đầy đủ vaccine Covid-19 mới được nhập cảnh

Thứ Năm 05/08/2021 | 16:10 GMT+7

VHO- “Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch yêu cầu gần như tất cả du khách nước ngoài đến Mỹ đều phải được tiêm chủng đầy đủ mới được phép nhập cảnh. Đây dường như là một phần của nỗ lực dỡ bỏ hạn chế đi lại khiến phần lớn du khách thế giới không được vào Mỹ”, một quan chức Nhà Trắng nói với phóng viên Reuters hôm thứ Tư 4.8 (giờ địa phương).

Nếu được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19, du khách có khả năng sẽ được nhập cảnh vào Mỹ vào thời gian tới (Ảnh: Reuters)

Theo các quan chức, Nhà Trắng muốn mở cửa trở lại hoạt động du lịch. Điều này sẽ thúc đẩy kinh doanh cho các hãng hàng không và ngành du lịch. Tuy nhiên, lệnh hạn chế chưa thể dỡ bỏ ngay lập tức do lo ngại về sự gia tăng không ngừng của các ca mắc Covid-19 mới và biến thể Delta có khả năng truyền nhiễm cao.

Chính quyền Biden có các nhóm làm việc liên ngành “để có quy định mới sẵn sàng cho thời điểm mở cửa  du lịch trở lại”. Sẽ có từng giai đoạn của việc nới lỏng và các công dân nước ngoài khi muốn du lịch đến Mỹ (từ tất cả các quốc gia) sẽ phải được tiêm chủng đầy đủ. Các cuộc đàm phán liên ngành của Nhà Trắng trước đây đã tập trung vào việc yêu cầu tiêm vaccine cho gần như tất cả các du khách nước ngoài đến bằng đường hàng không. Thế nhưng, các quan chức đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc liệu chính quyền có đang phát triển kế hoạch yêu cầu những du khách đến từ Mexico và Canada phải tiêm phòng trước khi băng qua biên giới đất liền hay không. Hiện tại, những du khách nước ngoài duy nhất được phép qua đường bộ vào Hoa Kỳ từ Mexico và Canada là những lao động thiết yếu như tài xế xe tải hoặc y tá.

Theo các bình luận, thông tin trên được quan chức này đưa ra đã thể hiện tín hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Nhà Trắng đang cố gắng tháo gỡ các lệnh hạn chế. Quan chức này cũng cho biết thêm: "Các nhóm công tác đang phát triển một chính sách và quy trình lập kế hoạch để chuẩn bị cho thời điểm thích hợp để chuyển đổi sang các quy tắc mới".

Để làm được điều này, phía Nhà Trắng cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận với các hãng hàng không về cách thức thực hiện và chính sách yêu cầu tiêm vaccine đối với du khách nước ngoài. Chính quyền Mỹ  đang chờ thêm những câu trả lời. Đặc biệt, vấn đề liệu Mỹ có chấp nhận vaccine một số quốc gia đang sử dụng mà chưa được các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cấp phép hay không đang được cân nhắc.

Được biết, lệnh hạn chế đi lại bất thường của Hoa Kỳ lần đầu tiên được áp đặt với Trung Quốc vào tháng 1.2020 để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Nhiều quốc gia khác cũng đã được bổ sung vào lệnh hạn chế đó. Mới đây nhất, danh sách này bổ sung thêm Ấn Độ. Nơi biến thể Delta được tìm thấy lần đầu tiên. Một số quốc gia châu Âu cũng nằm trong danh sách hạn chế và được chính quyền Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump loại bỏ. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã khôi phục lại danh sách các nước được dỡ bỏ và tái áp đặt lệnh hạn chế.

Đã xuất hiện nhiều chỉ trích cho rằng, lệnh hạn chế đi lại tới Mỹ không còn hợp lý với một số quốc gia có tỷ lệ nhiễm Covid-19 thấp. Nhất là đối với những nước trong danh sách đã kiểm soát được đại dịch. Các hạn chế được cho là đã ngăn cản các cuộc đoàn tụ gia đình, ngăn cản một số người làm việc tại Hoa Kỳ trở về nước và lao động từ những nước khác đến đây làm việc.

Không rõ chính quyền Mỹ sẽ duy trì các hạn chế hiện tại trong bao lâu nhưng quan chức này nhắc lại rằng tình trạng các ca nhiễm mới "có vẻ sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới" và "Hoa Kỳ sẽ duy trì các hạn chế đi lại hiện tại vào thời điểm này". Các quan chức trong ngành nhận định sẽ mất ít nhất vài tuần, thậm chí là vài tháng trước khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Tính đến nay, đã có một số quốc gia bao gồm Canada và Vương quốc Anh đang nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế đối với người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ đến vì mục đích đi du lịch.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top