Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Điểm đến tâm linh nhiệm màu trên đỉnh Fansipan

Thứ Ba 03/08/2021 | 17:51 GMT+7

VHO- Hơn 5 năm qua, nhờ tuyến cáp treo kỷ lục mà Sun Group khánh thành tại Fansipan (Sa Pa), hàng triệu du khách từ khắp nơi đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vỹ của “Nóc nhà Đông Dương”. Và hơn thế nữa, đỉnh thiêng Fansipan đã trở thành chốn tìm về để chiêm bái, cầu an trước một quần thể tâm linh tựa như đã bám vào thế núi, tạc vào non cao Hoàng Liênnhiều năm về trước.

Điểm đến tâm linh nhiệm màu

Trải dài từ độ cao 2900 m cho đến khu vực đỉnh Fansipan, quần thể tâm linh Fansipan gồm 12 công trình kiến trúc văn hoá mang dáng dấp của những ngôi chùa Việt cổ xưa từ thế kỷ 15, 16. Tất cả các công trình đều được kiến tạo kỳ công từcác vật liệu tự nhiên như gỗ tứ thiết, đá xanh nguyên khối, đất nung phủ men…,cókích thước hạn chế, bám theo thế đất, tựa vào non cao, như thể đã “mọc” ra từ đá núi cả trăm năm trước. 

Quần thể tâm linh Fansipan như thể đã “mọc”ra từ đá núi cả trăm năm trước

Điểm nhấn của quần thể tâm linh Fansipan là Kim Sơn Bảo Thắng Tự - công trình kiến trúc Phật giáo lớn nhất trên đỉnh Fansipan và cũng là một trong số ít những công trình tâm linh có cao độ trên 3000 mét so với mặt nước biển trên thế giới. Còn Đại tượng Phật A Di Đà lại là công trình đặc biệt nhất khi được kiến tạo bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm gia công tại chỗ, ốp trên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1000m3,, được Giáo sư – Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đánh giá là “pho tượng Phật bằng đồng được tạo tác kì công bậc nhất Việt Nam”. Tháng 4/2021, trong dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan đã được tổ chức Kỷ lục Châu Á trao kỷ lục “Tượng Phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Châu Á”. 

Kim Sơn Bảo Thắng Tự ngày tuyết phủ

Sự xuất hiện của những công trình Phật giáo bồng bềnh trong mây tại Sun World Fansipan Legend đã góp phần “định danh” lại đỉnh Fansipan, từ một ngọn núi vốn chỉ được biết đến vì cao độ và những thử thách “cực đại” khi chinh phục - trở thành điểm đến tâm linh màu nhiệm. Nhiều Phật tử tin rằng “nóc nhà Đông Dương” giống như một cánh cổng kết nối tới chốn thiên đường, và sự xuất hiện của quần thể tâm linh Fansipan lại càng làm tôn lên những nhiệm màu, linh thiêng. 

Từ khi có cáp treo và công trình tâm linh, hằng năm, vào những dịp Phật sự lớn, người ta lại thấy từng đoàn Phật tử từ khắp nơi đổ về Fansipan để được chiêm bái, đảnh lễ, cầu an, xin lộc. Hơn cả một công trình du lịch, quần thể kiến trúc văn hoá tâm linh trên đỉnh Fansipan nay đã trở thành điểm đến văn hoá đậm đà bản sắc Việt. 

Những giá trị văn hoá thiêng liêng và bền vững

Xây một công trình kiến trúc tâm linh không quá khó khăn. Nhưng để xây một quần thể lớn đặt tại độ cao 3000 m trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, gần như hoàn toàn bằng sức người nhằm hạn chế tối đa sự xâm phạm vào thiên nhiên lại là một bài toán mà nếu không phải những nhà đầu tư uy tín, có tâm và dám nghĩ, dám làm như Sun Group thì khó lòng “giải” được.

Tượng  Quan Thế Âm Bồ Tát giữa đại ngàn Hoàng Liên

Nếu đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì có lẽ công trình thế kỉ nàyđã dở dang ở bậc đá thứ 100 nào đó. Nhưng với người Sun Group, động lực của họ là khát vọng về một công trình mang dấu ấn vượt thời gian, gìn giữ và tôn vinh văn hoá Việt. Chính vì vậy, vật liệu chủ yếu để xây dựng quần thể tâm linh Fansipan là những phiến đá, những cột gỗ tứ thiết cùng hàng trăm tấn đồng, vừa để đảm bảo sự trường tồn với thời gian, nhưng cũng để tái hiện “nguyên bản” hết mức có thể những tinh hoa của kiến trúc Chùa Việt từ cả trăm năm trước. Hàng trămcông nhân, kỹ sư và chuyên gia Sun Group cùng các nhà thầu, trong vài trăm ngày đêm đã ăn rừng, ngủ núi, tắm sương, đạp tuyết, bền bỉ cõng hàng trăm nghìn tấn vật liệu lên đỉnh trời...để hoàn thành khát vọng này.

Hằng năm, nhiều Phật sự lớn được tổ chức tại quần thể tâm linh Fansipan

Tạc vào thế núi những công trình mang dáng chùa Việt từ thế kỷ 15, 16, tạo nên một điểm đến văn hóa được thế giới công nhận tại đỉnh thiêng Fansipan, nơi phên dậu nước nhà, đó cũng là một cách để Sun Group góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Sa Pa, Lào Cai. Và rõ ràng, những kiến tạo này đã đem đến thay đổi rõ rệt cho ngành du lịch của tỉnh miền núi phía Bắc này. Theo số liệu từ đầu năm 2018 (thời điểm khánh thành quần thể tâm linh Fansipan) đến hết 2019, lượng du khách đến Lào Cai tăng từ 3,5 đến 5,1 triệu.Sun World Fansipan Legend cũng đã được cộng đồng du lịch quốc tế ghi nhận với giải thưởng “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới” (2019, 2020) và “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” (2020) tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Hiện tượng “Phật quang” thường xuyên xuất hiện tại quần thể tâm linh Fansipan

Hơn một điểm đến văn hóa, quần thể tâm linh Fansipan, ngay dưới chân cột cờ tổ quốc cao nhất Việt Nam, nói như Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Hoằng Pháp trung ương GHPGVN, còn “như một lời nhắc nhở tới các thế hệ người Việt phải tự hào về văn hoá truyền thống, độc lập chủ quyền, có trách nhiệm gìn giữ và phát triển những giá trị của người Việt Nam mà tổ tiên đã dày công xây dựng”. Có lẽ cũng vì thế, mà du khách, Phật tử tìm về đây nhiều hơn, mỗi dịp Phật lịch, hay đầu xuân, cuối năm... như một cách để chạm vào cõi thiêng,để cảm tạ trời đất, để tìm thấy bình an, tự tại với thật nhiều may mắn cho cuộc sống vốn còn nhiều bộn bề lo toan.

H.H


 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top