Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Kể chuyện làng: Những chiếc bánh bèo của bác Vụ

Thứ Ba 03/08/2021 | 15:24 GMT+7

VHO- Vào những ngày mưa dai dẳng được cùng người thân quây quần thưởng thức đĩa bánh bèo nóng hổi, cảm nhận vị béo ngậy vừa phải dần tan trong miệng mới thấy thấm thía hạnh phúc từ những điều bình dị trong cuộc sống.

Không giống với hương thơm của bột gạo, tôm cháy trong chiếc bánh bèo nổi tiếng xứ Huế hay sự hòa quyện của bột gạo, thịt nạc và mộc nhĩ trong bánh bèo của "Đất cảng" Hải Phòng, bánh bèo quê tôi (xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) chỉ gồm những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng lại có một sức sống mãnh liệt trong tâm trí của bất cứ ai đã từng thử qua.

Khuôn bánh bèo (Ảnh: Trà Giang)

Lần nào cũng vậy, vừa từ Hà Nội về hôm trước, hôm sau tôi đã giục chị gái đi chợ Chủ mua bánh bèo. Phiên chính của chợ là các ngày 2, 5, 7, 9, được mở trên một vùng đất rộng lớn. Với tôi, mỗi lần đi chợ là một niềm vui vì nơi đây giống như một "thiên đường" đồ ăn vặt. Có bánh rán ngào đường giòn rụm, bánh gai mềm dẻo, bánh nếp ngọt bùi... nhưng đôi chân tôi thường chỉ dừng lại tại gian bánh bèo của bác Vụ.

Bánh bèo chợ Chủ (Ảnh: Trà Giang)

Gọi là gian hàng nhưng thực ra chỉ có một chiếc thúng tre và một thùng xốp to đựng hơn 1000 chiếc bánh bèo nhỏ xinh, trắng mịn. Bác Vụ theo nghề này đã hơn 30 năm, bác bán bánh vào phiên chợ chính và Chủ nhật, từ lúc 6h sáng. Khách mua hàng thường là dân Ngọc Lũ, Bồ Đề, An Nội, Hưng Công... 

Họ mua với số lượng lớn nên chỉ tầm 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ là bánh đã được bán sạch. Bởi vậy, chị em tôi hay đùa nhau" "Muốn ăn bánh bèo thì phải chịu khó dậy sớm". Mọi người mua không chỉ vì say mê hương vị thơm ngon của bánh mà còn bởi sự niềm nở của bác Vụ. Dù đôi tay phải thoăn thoắt làm việc nhưng trên gương mặt phúc hậu vẫn luôn nở nụ cười hiền lành, thân thiện.

Tôi có thói quen cắt nhỏ bánh khi ăn. (Ảnh: Trà Giang)

Làm bánh bèo không quá phức tạp nhưng cần khéo léo cùng sự tập trung trong từng công đoạn. Trước hết là việc cắt lá gói bánh. Phải chọn những lá dong tươi, tạo hình và đem đi luộc để lá được dai, khi hấp sẽ giữ bột tốt hơn. Công đoạn hòa bột gạo tẻ là công đoạn khó nhất, đòi hỏi kinh nghiệm cao. Bột phải được hòa với nước ấm, khuấy đều tay sao cho không quá loãng hay bị vón cục. 

Bánh cứng hay mềm sẽ phụ thuộc vào độ đặc/loãng trong bước này. Kế đến, lá dong phải được xếp vào khuôn, đổ một lượng bột vừa đủ vào trong và hấp từ 30- 40 phút. Nhân bánh là mỡ hành, được cho sau cùng, khi bánh đã chín. Kỳ công như vậy mà một chiếc bánh chỉ có giá 1000 đồng.

Bánh sẽ ngon hơn khi ăn với tương ớt. (Ảnh: Trà Giang)

Chiếc bánh bèo nhỏ nhắn, được gói trong lớp lá dong vuông vức là món quà vặt quen thuộc của tôi. Còn nhớ ngày nhỏ, mỗi khi thấy mẹ đi chợ về, tôi vui mừng hỏi lớn: "Mẹ đi chợ có mua bánh bèo cho con không?". Mẹ tôi mỉm cười, mở chiếc làn nhựa ra, bên trong khi thì có bắp ngô, chùm ổi, khi thì túi chè thập cẩm, gói kẹo... nhưng không bao giờ thiếu chục chiếc bánh bèo. Thuở ấy, có được chút quà chợ của mẹ là cả một niềm hạnh phúc. Đằng sau những món quà vặt dân dã là tình cảm yêu thương, sự quan tâm của đấng sinh thành.

Dù bắp ngô mẹ mua có thơm, ngon; chè thập cẩm có mát lạnh đến thế nào thì với tôi, vị của bánh bèo vẫn lôi cuốn hơn cả. Bánh bèo mềm dai vừa phải, ngậy ngậy mỡ hành, tan chảy nhẹ nhàng trong miệng khiến tôi phải ăn dè vì sợ... nhanh hết. Khi ăn, tôi có thói quen cắt nhỏ bánh, chấm với giấm ớt hoặc tương ớt.

Sức hấp dẫn của nhân bánh cùng với chút cay nồng, tê tê nơi đầu lưỡi tạo nên một cảm giác khó quên. Trong khoảng thời gian học tập tại Hà Nội, tôi có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống hấp dẫn nhưng tâm trí vẫn chỉ hướng về chiếc bánh bèo quê nhà.

Bánh bèo – thức quà dân dã mang hương vị đồng quê đã gắn liền với ký ức tuổi thơ tôi. Không thịt tôm cầu kỳ như những nơi khác, bánh bèo đất Chủ mộc mạc, giản đơn như chính con người nơi đây.

DANVIET.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top