Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Người trẻ sáng tác nhạc cổ động: Da diết những bản tình ca

Thứ Hai 26/07/2021 | 09:21 GMT+7

VHO- Lâu nay, nhiều người thường mặc định dòng nhạc cổ động, tuyên truyền “kén” người nghe bởi ca từ có phần khô khan, khó đi vào đời sống; cùng với đó, tác giả của dòng nhạc này phần lớn thuộc thế hệ trước… Tuy nhiên gần đây, những ca khúc cổ động có giai điệu mượt mà, ca từ da diết, sâu lắng xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực.

 Ca khúc “Ba sẽ về” của Lâm Hữu Tặng do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện được nhiều khán giả yêu thích

Đáng chú ý, phần lớn sáng tác lại thuộc các nhạc sĩ 8X, trong đó có cả dòng tân nhạc lẫn cổ nhạc.

Cán bộ Đoàn sáng tác ca khúc chống dịch

Trong giới sân khấu Cải lương, nhiều người không xa lạ với cái tên Lâm Hữu Tặng (1988). Bắt đầu sáng tác từ năm 2009, đến nay anh đã có hơn 300 tác phẩm được phổ biến trên các đài phát thanh, truyền hình cả nước. Bên cạnh đó, anh còn là một Bí thư chi đoàn năng động của Đài PTTH và Báo Bình Phước (BPTV). “Tôi đam mê ca vọng cổ từ nhỏ. Lớn lên, tôi quyết tâm theo đuổi một công việc nào đó gắn với Cải lương, và tôi đã thực hiện được ước mơ của bản thân với công việc là biên tập viên mảng Âm nhạc dân tộc tại BPTV”, Lâm Hữu Tặng chia sẻ. Đến với việc sáng tác vọng cổ là nhờ đi học tại “lò” cổ nhạc của nhạc sĩ Bảy Quý (Bình Thạnh, TP.HCM) năm 2008, Hữu Tặng học để tìm hiểu về nhịp của bài vọng cổ, của các điệu lý và từ đó anh tập sáng tác. Tác giả Võ Tử Uyên là người đầu tiên có những góp ý về sáng tác của Tặng và sau này, nhờ các nghệ sĩ, các đài phát thanh, truyền hình tin cậy đã đặt anh viết nhiều bài, từ đó cái tên Lâm Hữu Tặng thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của HTV, BPTV, THVL…

Là một cán bộ Đoàn lại đam mê văn nghệ, nên Hữu Tặng đã phát huy năng lực, sở trường của mình trong việc đóng góp cho hoạt động tuyên truyền hết sức thiết thực. Những sáng tác của Lâm Hữu Tặng về tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tính đến nay đã có 6 tác phẩm được thu âm và phát hành trên các trang mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng. Có thể kể đến như: Vững niềm tin em nhé! (nghệ sĩ Hùng Vương thể hiện), Áo xanh áo trắng (Mỹ Tiên), Chiếc khẩu trang của mẹ (Thanh Thúy), Em sẽ chờ anh (NSƯT Hoàng Tùng và Thu Hiền), đặc biệt là ca khúc Ba sẽ về do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện được nhiều khán giả yêu thích.

Góp phần tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ

Là nhạc sĩ chuyên nghiệp, Lê Hoàng Nam (sinh 1982), Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long đã hoạt động trong môi trường văn hóa cơ sở từ sớm. Phát huy năng lực, sở trường và ý thức được trách nhiệm của một cán bộ ngành văn hóa, anh đã sáng tác hàng loạt ca khúc với đa dạng các đề tài, đóng góp thiết thực cho hoạt động tuyên truyền. Gần đây nhất, các tác phẩm như Màu áo trắng em yêu, Việt Nam nối vòng tay thắng đại dịch… do anh sáng tác và trình bày ca ngợi các y, bác sĩ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, xông pha ra tuyến đầu chống đại dịch. Ca khúc với giai điệu mượt mà, giàu tình cảm đã nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả và giới âm nhạc. Lê Hoàng Nam tâm sự: “Chứng kiến công việc thầm lặng nhưng quá đỗi thiêng liêng và cao quý của các lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là các y, bác sĩ, điều dưỡng trong thời gian qua, tôi vô cùng xúc động và cảm phục. Thời điểm này tôi mong muốn mình có thể góp sức về mặt tinh thần, mang tới những lời ca tiếng hát để động viên, tri ân đến họ, cùng với đó là góp phần đa dạng cho các ca khúc đề tài tuyên truyền cổ động”.

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng (sinh 1987), từng làm Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, Phó Bí thư Đoàn khối Bộ VHTTDL đã giới thiệu hai ca khúc Trong màu lá cây rừng Cánh chim Từ quy, với nội dung tri ân người lính, ra mắt nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Chia sẻ về nguồn cảm hứng cho ra đời các tác phẩm, anh bày tỏ: “Để có một đất nước hòa bình và phát triển như hôm nay, chúng ta đã có hơn 1 triệu liệt sĩ ngã xuống, hàng trăm ngàn thương binh, nỗi đau đó đến nay vẫn còn hiện hữu. Những người trẻ như tôi lại càng phải khắc sâu, ghi nhớ và có những hành động cụ thể theo chuyên môn nghề nghiệp của mình để trước hết là bày tỏ sự biết ơn, sau là góp phần vào công tác tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ”. Ngoài hai ca khúc mới viết về người lính, tính đến nay, Nguyễn Bá Hùng đã có hơn 50 ca khúc với các chủ đề về quê hương đất nước, người Mẹ, Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Công an… Trong đó, có thể kể đến một số sáng tác tiêu biểu như Vinh quang thầm lặng (với phần thể hiện của NSND Tạ Minh Tâm), Những Ngôi Sao đỏ (Đào Mác), Lời mẹ cho con (Quách Tuấn Du), đặc biệt gần đây là ca khúc Tôi có vài cuộc hẹn (Nguyễn Phi Hùng) tri ân những anh hùng thầm lặng trong công tác chống dịch Covid-19.

Có thể nói, những ca khúc cổ động của các nhạc sĩ trẻ đã đóng góp quan trọng vào việc cổ vũ, động viên đội ngũ tuyến đầu chống dịch trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” này. Bằng lời ca tiếng hát, họ đã lan tỏa và thể hiện sự tri ân những hành động đẹp, những tấm gương tốt đến cộng đồng, từ đó góp phần kêu gọi người dân cả nước đoàn kết một lòng, chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top