Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mùa nóng, cẩn thận với rắn độc vào nhà

Thứ Tư 21/07/2021 | 10:31 GMT+7

VHO-  Thời gian gần đây, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An khiếp sợ khi liên tục bị những con rắn độc bò vào nhà. Các trường hợp được phát hiện đều là loài rắn cạp nia, và đã có ca tử vong vì bị rắn cắn.

Con rắn độc dài hơn 1m bò vào nhà dân ở huyện Diễn Châu

Chị N.T.H, trú xóm 5, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương vẫn chưa hết hoảng sợ sự việc rắn độc bò vào nhà. Chị cho biết, vào khoảng 20 giờ tối ngày 17.7, sau khi đi tắm xong chị đứng xả tóc thì phát hiện một con rắn cạp nia dài khoảng 1m đang bò. Rất may lúc đó, con rắn chưa kịp cắn, chị xả nước rất mạnh nên con rắn bị cản lại. Vì sợ hãi nên chị bỏ chạy ra ngoài, hô hoán người nhà đánh đuổi con rắn.

Trường hợp chị H là một trong nhiều vụ việc rắn cặp nia bò vào nhà dân tại Nghệ An, từ đầu tháng 7 đến nay ghi nhận 10 trường hợp bị rắn cạp nia tấn công. Cụ thể vào khoảng 21 giờ ngày 15.7, một con rắn cạp nia dài khoảng 1m bò lổm ngổm trong nhà vệ sinh của một hộ dân xóm Chợ Mõ, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành. Rất may người nhà đã kịp phát hiện và đánh chết con rắn độc này. Vào tối ngày 13.7, gia đình chị Thái Thị Hiền, trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương hốt hoảng khi phát hiện một con rắn cạp nia nằm ngay giẻ chùi chân trước cửa ra vào nhà tắm. Do được phát hiện kịp thời, nên con rắn chưa cắn người nào trong gia đình. Trước đó 2 vợ chồng và con trai út đã đi vào nhà tắm để vệ sinh cá nhân trước lúc đi ngủ nhưng không dẫm vào giẻ, đến lượt con trai lớn đi vào nhà tắm thì phát hiện nửa sau con rắn đang nằm trong đó, nên đã kịp thời xử lý không gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình. Tối ngày 11.7, tại nhà chị Vi Cáng, bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn có một con rắn dài khoảng 1m bò qua cửa sổ bếp vào nhà, chị Cáng và chồng phát hiện kịp thời nên không bị rắn cắn. Tối 8.7, cháu N.T.Q. (SN 2016), xã Hưng Đông, TP Vinh đi ra vườn nhà thì không may bị rắn cạp nia cắn vào bàn chân. Phát hiện sự việc, người thân đã nhanh chóng garo cẳng chân phải và đưa cháu bé đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu. Rất may, cháu bé được chữa trị kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng… Thế nhưng không phải ai cũng may mắn như những trường hợp nêu trên khi gặp rắn độc, đã có trường hợp nạn nhân bị rắn cắn tử vong. Cụ thể, khoảng 2h sáng ngày 3.7, chị N.T.L (SN 2000, trú tại huyện Nghĩa Đàn) khi đang ngủ tại nhà thì bị một con rắn cạp nia ở trong chăn chui ra cắn. Sau 5 ngày điều trị, chị L đã tử vong.

Trước tình trạng trên, BS Nguyễn Đức Phúc, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, rắn cạp nong, cạp nia (còn gọi là rắn đen vàng, đen trắng), khi bị rắn cắn thì gây liệt cơ toàn thân, cơ hô hấp, mất nước và rối loạn natri trong máu. Tại chỗ vết cắn không bị sưng nề, chỉ để lại 2 dấu răng, không sưng, không đau. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị suy hô hấp và tử vong. Khi bị rắn cắn, người dân thường chích rạch và garo nhẹ (garo chặt sẽ gây hoại tử phía dưới). Không để bệnh nhân vận động, (nếu vận động thì nọc độc sẽ lan nhanh), rửa vết thương, sơ cứu, vận chuyển bệnh nhân bằng xe máy, ô tô đến cơ sở y tế. “Mức độ nặng nhẹ của triệu chứng phụ thuộc vào trọng lượng rắn lớn hay bé, rắn cắn lúc đói thì bị nặng do độc nhiều, vị trí cắn gần với tim, não thì sẽ nguy hiểm hơn. Tất cả các vết thương do rắn độc cắn thì chỉ sơ cứu theo hướng dẫn và đưa đến cơ sở y tế chứ không bôi thuốc nam, thuốc bắc”, Bác sĩ Phúc khuyến cáo.

Giải thích về tình trạng rắn bò vào nhà người dân Nghệ An nhiều trong thời gian qua, BS Nguyễn Đức Phúc thông tin, hiện đang mùa hè, rắn cần nước nên bò đi tìm nguồn nước. Các khu vực ẩm ướt, có nước chảy như chỗ rửa chân tay, bếp, nhà tắm thì phải cẩn thận, đặc biệt là chỗ nước thải. Theo kinh nghiệm dân gian, để xua đuổi rắn không vào nhà, mọi người có thể trồng một vài loại cây như cây nén, cây sả, hoa lan tỏi, sắn dây… Đặc biệt, rắn lục đuôi đỏ cực nhạy cảm với mùi nên tác dụng của việc trồng các loại cây này sẽ càng hiệu quả hơn. Ngoài ra, có thể trộn một phần muối hạt cùng với một phần tỏi nghiền với tỷ lệ 1:1 rồi rắc xung quanh lối vào nhà, sân vườn hoặc bất cứ nơi nào không muốn rắn xuất hiện. Nếu phát hiện rắn vào nhà, cần bình tĩnh xử lý, không nên quá hoảng sợ tấn công rắn vì rất dễ bị rắn tấn công lại.

 PHẠM NGÂN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top